U23 Việt Nam: Hành trình từ “chỉ cần có điểm” đến trận “chung kết trong mơ”

author 09:30 24/01/2018

(VietQ.vn) - Từ sự hiềm nghi, áp lực cho đến những giây phút thăng hoa, vỡ òa cảm xúc, U23 Việt Nam vừa đi vừa viết tiếp câu chuyện cổ tích “có một không hai” tại giải U23 châu Á.

Vượt mục tiêu “có điểm”, vào tứ kết trong ngỡ ngàng

Trước khi vòng chung kết U23 châu Á 2018 khởi tranh, đội tuyển U23 Việt Nam bị đánh giá yếu nhất bảng D (chung bảng với Hàn Quốc, Australia và Syria).  Khi đó, giới chuyên môn và không ít người đã nhận định rằng, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ không thể vượt qua vòng bảng, và nếu có thể giành được 1 điểm ở sân chơi này thì đã coi như là một thành công đáng ghi nhận.

Thầy trò Park Hang-seo bước vào chung kết U23 châu Á với không ít nghi ngờ cùng áp lực từ dư luận, truyền thông. Ảnh: Dân trí 

Có thể thấy, ngay từ những ngày đầu bước vào giải đấu, bản thân HLV Park Hang-seo cùng các học trò đã phải chịu áp lực rất lớn từ phía truyền thông, người hâm mộ cũng như chính các đối thủ trong sân chơi châu lục. Trong bóng đá, xét về khía cạnh tâm lý mà nói, những hiềm nghi, áp lực từ phía dư luận bất cứ lúc nào cũng có thể trở thành một “con dao” giết chết động lực phấn đấu của người trong cuộc.

Tuy nhiên, khi chính thức bước chân vào vòng chung kết U23 châu Á, thầy trò HLV Park Hang-seo đã tạo nên những bất ngờ lớn khiến cả dư luận Việt Nam nói riêng và dư luận châu Á nói chung dường như “bừng tỉnh”.

Trong trận đấu ra quân tại giải U23 châu Á, Công Phượng cùng các đồng đội với sự lì lợm cùng lối chơi kỷ luật đã khiến các nhà đương kim á quân U23 Hàn Quốc phải rất chật vật mới giành được chiến thắng với tỷ số sát sao 2-1. Thế nhưng sau trận thua này, dư luận vẫn đặt ra những hiềm nghi về khả năng tiến sâu hơn của U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á.

Lúc này, để trấn an dư luận và chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho trận đấu tiếp theo, HLV Park Hang-seo khi trả lời họp báo vẫn nhất quyết khẳng định rằng U23 Việt Nam sẽ chơi hết sức mình để không phụ lòng người hâm mộ. Mặt khác, ông cùng thành viên ban huấn luyện cũng đã có những trao đổi chuyên môn cần thiết để vực dậy tinh thần thi đấu của các cầu thủ.

Người xưa có câu “Thất bại là mẹ thành công” và kết quả sau những chịu đựng, cố gắng của U23 Việt Nam cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. “Cơn địa chấn” mang tên U23 Việt Nam bắt đầu mạnh dần lên sau khi đoàn quân của HLV Park Hang-seo đả bại đối thủ được đánh giá mạnh hơn là U23 Australia với tỷ số 1-0 (pha lập công duy nhất của Quang Hải) ở lượt trận thứ hai tại bảng D.

Chiến thắng trước Australia chính là bước ngoặt đầu tiên trong hành trình hướng tới trận chung kết của tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: Zing

Chiến thắng này chính là nền tảng tâm lý vững chắc, xóa tan đi phần nào những hoài nghi của dư luận về năng lực thực sự của U23 Việt Nam. Để rồi, trong trận đầu thứ 3 với Syria, chúng ta đã giành được 1 điểm như ý muốn và nắm chắc trong tay tấm vé vào tứ kết gặp đội tuyển U23 Iraq.

Ngay từ thời điểm U23 Việt Nam giành vé vào tứ kết, nhiều chuyên gia bóng đá cũng như truyền thông châu lục đều tỏ rõ sự ngạc nhiên đến ngỡ ngàng trước thành tích mà thầy trò HLV Park Hang-seo làm được. Và cho đến thời điểm đó, mục tiêu “chỉ cần có điểm” đã được hoàn thành xuất sắc, nhiệm vụ mới của U23 Việt Nam là tiếp tục giành chiến thắng ở trận đấu tứ kết với đại diện đến từ Tây Á.

Đường tới “chung kết trong mơ” đầy cảm xúc

So với đối thủ U23 Iraq, U23 Việt Nam bị đánh giá thấp hơn rất nhiều khi hai đội chạm trán nhau tại tứ kết U23 châu Á. Tuy nhiên, thực tế trên sân lại cho thấy đoàn quân của HLV Park Hang-seo chơi ngang ngửa, song phẳng và không hề e ngại đối thủ. Cuối cùng, sau 120 phút thi đấu rượt đuổi tỷ số nghẹt thở (6 bàn chia đều cho mỗi bên), hai đội đã phải đưa nhau tới những loạt sút luân lưu đầy may rủi.

Cũng chính trong khoảnh khắc định mệnh này, thủ thành Bùi Tiến Dũng đã sắm vai “người hùng” khi bắt gọn cú sút của đội trưởng Resan. Sự xuất sắc của anh góp phần giúp đồng đội thêm tự tin, bởi 5 quả 11 m của U23 Việt Nam đều được thực hiện thành công. Kết quả, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo một lần nữa tạo nên “kỳ tích” khi giành chiến thắng 5-3 sau loạt sút luân lưu, qua đó vào bán kết U23 châu Á 2018 gặp U23 Qatar.

Quang Hải và Đức Huy ôm nhau ăn mừng sau khi U23 Việt Nam đả bại U23 Iraq sau loạt sút luân lưu cân não. Ảnh: Zing 

Viết trên FOX Sports, cây bút kỳ cựu chuyên phân tích bóng đá châu Á trên các tờ báo tên tuổi khắp thế giới John Duerden cũng phải thừa nhận rằng U23 Việt Nam đã làm thay đổi mọi cách nhìn sau hành trình không tưởng ở giải U23 châu Á.

“U23 Việt Nam đã chứng minh cho tất cả, họ thi đấu theo cách của riêng mình. Trong một bảng đấu toàn các đối thủ mạnh vượt trội nhưng họ đã đi tiếp, đã đánh bại U23 Iraq. Xin ngả mũ kính phục. Từ giờ, người ta không thấy một đội Việt Nam tự ti, e dè trước các đối thủ mạnh hơn tại châu lục nữa. Người ta chỉ thấy từ bây giờ là một đội Việt Nam tràn đầy niềm tin, sự vững chãi với những đôi chân chạy không biết mệt và cái đầu lạnh băng trong mọi hoàn cảnh để vượt khó khăn tưởng chừng không thể”, ông John Duerden nhận định.

Cũng sau trận đấu tứ kết với Iraq, truyền thông khu vực và quốc tế cũng không ít lần dành những ngôn từ có cánh để miêu tả chiến thắng của đoàn quân HLV Park Hang-seo. Riêng tại Việt Nam, sau chiến thắng trước U23 Iraq, hàng triệu người dân cũng đổ ra đường, đi “bão đêm” để ăn mừng, động viên thêm tinh thần cho các cầu thủ.

Gặp U23 Iraq tại tứ kết đã khó, phải gặp một đối thủ như U23 Qatar tại bán kết U23 châu Á lại là một thử thách lớn gấp nhiều lần dành cho Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải và các đồng đội. Thành phần trong đội bóng đến từ Tây Á bao gồm toàn các cầu thủ tài năng đã từng giành chức vô địch giải U19 châu Á đồng thời là hạt giống chuẩn bị cho World Cup 2020 tổ chức tại chính Qatar.

Tuy nhiên, “trong cái khó ló cái khôn”, các học trò của HLV Park Hang-seo lại cho thấy tinh thần chiến đấu vô cùng quả cảm, quyết liệt. Sau khi bị dẫn bàn hai lần, tiền vệ Quang Hải tỏa sáng với những pha dứt điểm đẹp mắt để mang về tỷ số 2-2 buộc hai đội phải bước vào loạt “đấu súng” cân não.

Lần thứ hai phải bước vào loạt luân lưu 11 m tại giải U23 châu Á, các học trò của huấn luyện viên Park Hang-seo phải chịu áp lực rất lớn. Đặc biệt là sau khi Quang Hải không thành công ở lượt thứ hai.

"Bàn tay vàng" của Tiến Dũng tiếp tục tạo nên kỳ tích đưa Việt Nam tới chung kết U23 châu Á. Ảnh: Soha  

Tuy nhiên, thủ môn Tiến Dũng một lần nữa lại sắm vai “người hùng”, “cứu tinh” của U23 Việt Nam khi cản phá thành công 2 quả đá 11m của U23 Qatar. Sự xuất sắc của thủ thành người Thanh Hóa cũng tạo tâm lý vững chắc cho Văn Thanh dứt điểm chuẩn xác trong quả đá 11m cuối cùng để mang về chiến thắng chung cuộc 4-3 ở loạt sút luân lưu cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Chiến thắng này cũng chính thức đưa bóng đá Việt Nam lần đầu vào chung kết đồng thời trở thành đội tuyển của Đông Nam Á đầu tiên tạo nên kỳ tích này.

Chứng kiến những đứa “con cưng” tiếp tục tạo nên “kỳ tích” tại giải U23 châu Á, hàng triệu CĐV Việt Nam đã không khỏi xúc động, người dân tại nhiều tỉnh thành trong cả nước tiếp tục đổ ra đường ăn mừng chiến thắng. Trong suy nghĩ của họ, chiến thắng trước U23 Qatar và tấm vé vào trận chung kết gặp U23 Uzbekistan thực sự giống như một giấc mơ, một câu chuyện “cổ tích” giữa thời hiện đại.

Trong 5 trận đấu vừa qua, ĐT U23 Việt Nam thắng 3 trận (thắng Australia, Iraq, Qatar), hòa 1 trận (hòa Syria), thua 1 trận (thua Hàn Quốc). Các cầu thủ Việt Nam ghi được 7 bàn thắng (Quang Hải 4 bàn, Công Phượng, Đức Chinh, Văn Đức mỗi cầu thủ ghi 1 bàn). Điều đáng mừng là 2 tiền đạo của Việt Nam (Công Phượng, Đức Chinh) đều đã ghi bàn.

Đối thủ của U23 Việt Nam trong trận chung kết là U23 Uzbekistan, đội bóng đã từng giành chức vô địch giải đấu giao hữu M150 cup ở Thái Lan diễn ra trước thềm vòng chung kết U23 châu Á. Tại giải năm nay, trong trận bán kết, U23 Uzbekistan đã đả bại đương kim á quân Hàn Quốc (4-1) sau 2 hiệp phụ.

Tiến Dũng

U23 Việt Nam nhận giải thưởng ‘khủng’ sau chiến thắng tại bán kết(VietQ.vn) - Làm nên kỳ tích cho nước nhà, các cầu thủ U23 Việt Nam đứng trước những giải thưởng lớn từ nhiều đơn vị.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang