TS. Ngô Trần Công Luận: U50 khởi nghiệp lần thứ ba với 'thương mại siêu tốc'

author 15:25 17/04/2017

Khởi nghiệp lần hai với một dự án bất động sản (BĐS) khá lý tưởng, ông đã đối đầu với không ít thử thách khi dồn hết vốn liếng và tâm sức của mình vào dự án đúng lúc thị trường đi xuống...

Sự kiện: Khởi nghiệp

Là người tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử đầu những năm 2000, trang web về thị trường nhà đất của Ngô Trần Công Luận, chàng Tiến sĩ Oxford đã góp phần thay đổi cách kinh doanh địa ốc ở Sài Gòn với sàn giao dịch “họp chợ nhà đất” rộn ràng trên mạng, mang lại doanh thu đáng nể thời mà bất động sản đang sôi sục.

Trải qua bao thăng trầm trong ngành BĐS, vừa hồi sức sau cuộc đua dài, ông lại khởi nghiệp lần thứ ba với app chat trực tuyến để “Trả giá ẩn danh” mang tên Hago.me, một cuộc cách mạng về công nghệ với một chợ online mà ông gọi tên là “thương mại siêu tốc”.

Ở tuổi U50, sau bao nhiêu thăng trầm của nghiệp kinh doanh BĐS và thương mại điện tử, vì sao ông lại hào hứng khởi nghiệp lần thứ ba với Hago.me, một chợ online trả giá kiểu mới?

Ý tưởng được hình thành từ năm 2012 nhưng các phiên bản đầu triển khai đều thất bại. Sau thời gian tinh gọn lại, ngày 1/4 vừa qua, ứng dụng đã đi vào hoạt động, với chủ đích giúp người mua hàng online được quyền trả giá ẩn danh trong 120 phút.

Cụ thể, khi cài ứng dụng Hago.me, khách hàng gõ từ khóa sản phẩm mình cần và đưa ra mức giá tuỳ ý, các nhà cung cấp sẽ vào chào giá. Người mua có thể chọn nhà cung cấp và trò chuyện trực tuyến để thương lượng mức giá hay hỏi đáp v sản phẩm. Cả hai phía đều ẩn danh trước khi đơn hàng được chốt.

Quan trọng là bên bán không biết người mua và đối thủ là ai nên họ sẵn sàng hạ giá mà không ngại. Nếu họ lên mạng công bố giảm giá thì đối thủ và nhà sản xuất sẽ thấy nên họ không dám làm. Hiện nay ứng dụng trả giá này chỉ mới chạy trên thiết bị dùng hệ điều hành iOS với khoảng 5.000 sản phẩm từ 500 cửa hàng. Dự kiến đến 1/7, số sản phẩm sẽ tăng lên gấp đôi gồm các ngành hàng như điện thoại, điện tử điện lạnh, đồ dùng nhà bếp, nhà đất và ôtô.

Về phía người tiêu dùng, mục tiêu của Hago.me là thu hút được 100.000 cuộc trả giá trong 3 tháng đầu triển khai. Với mỗi cuộc trả giá, người mua không mất khoản phí nào. Chúng tôi kiếm tiền bằng cách thu phí người bán khi muốn vào chào giá và nhận thêm một khoản hoa hồng nếu giao dịch thành công. Hàng hóa trên ứng dụng này có thể thấp hơn từ 2-10% so với giá thị trường. Thậm chí có những món hàng giá có thể được giảm 20-30%.

Mua bán trên mạng hiện giờ ở Việt Nam, lo nhất là chuyện chất lượng hàng không đi đôi với hình ảnh quảng cáo, và chế độ hậu mãi không rõ ràng, vậy Hago.me có gì khác biệt?

Chúng tôi chỉ bán đồ mới, đồ có thương hiệu. Tôi chỉ ký với doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh và có cửa hàng vật lý, kinh nghiệm trên 10 năm nay. Chỉ riêng 2 ngành hàng ký với cá nhân thôi là BĐS và xe hơi.

Một sản phẩm như Vinhomes hiện giờ có khoảng từ 2.000 đến 3.000 nhà môi giới, được hưởng 3% của một căn hộ 2 tỷ USD cũng là con số lợi nhuận không nhỏ. Nhưng khi lên những trang web khác, 3.000 nhà môi giới này đều rao bán tương tự như nhau, nếu gọi điện cho một nhà môi giới, bạn sẽ sót 2.999 người kia. Rất mất thời gian. 3.000 nhà môi giới đó lại thuộc 100 rổ hàng khác nhau, nhỏ thì có ba căn, lớn thì có 5 căn, lớn có một sàn, lớn nữa có ba sàn… Tất cả những rổ hàng lại có sản phẩm hoàn toàn khác nhau, nói chuyện với rổ hàng này thì sót 99 rổ hàng khác, thành ra bây giờ có hiện tượng bán chéo nhau, thực ra không phải chính chủ. Như vậy lỡ bạn nói chuyện với một người sẽ lỡ rất nhiều cơ hội khác. Hơn nữa, do cạnh tranh quyết liệt nên ngành BĐS có chính sách “cắt máu”, giảm giá cho người mua nhưng việc công khai giảm giá thường rất tế nhị.

TS. Ngô Trần Công Luận tham vọng đưa dịch vụ Hago.me vươn tầm khu vực. 

Với Hago.me, mỗi cuộc giao dịch trả giá tìm hiểu thông tin kéo dài 120 phút, sau 120 phút tất cả biến mất nếu không có "deal" ưng ý. Bạn không lo ai có thể biết bạn, nhà kinh doanh cũng ẩn danh luôn, nên rất tự do thoải mái trả giá mà không sợ ai phê phán. Nói chuyện với rất nhiều người nhưng không ai có thể bêu rếu bạn cả. Chuyện hậu mãi thì chính nhà kinh doanh cuối cùng sẽ lo.

Với Hago.me bạn không nói chuyện với máy, với web, mà là đang đối thoại trực tiếp với người bán hàng, có bao nhiêu người bán bạn biết hết luôn, biết cả từng mặt hàng giá cả thế nào. Trả giá, đấu giá là chuyện bình thường, nhưng tôi muốn làm chuyện đối thoại trực tiếp. Tôi tin sau này kiểu trả giá như hago.me sẽ làm cho thương mại thay đổi hoàn toàn, vì sau mỗi 2 giờ mọi giá cả đều thay đổi. Chính vì vậy mà tôi gọi nó là “thương mại siêu tốc”. Thương mại điện tử thì phải trải qua nhiều bước nên có thể trở nên chậm chạp.

Ông có bảo đảm những lợi thế ấy sẽ trở thành hiện thực?

Hago.me cam kết giữ ba lời hứa: Khi bạn có nhu cầu mua sắm một mặt hàng nào đó, có thể lên Hago.me để hỏi về mọi thứ mà không ngại gì hết. Kể cả khi bạn có nhu cầu vật chất nào đó rất mơ hồ, như khi bạn đang xài TV 40 inch rất tốt, mãi không hư, nhưng nếu có TV 50 inch rẻ thì bạn sẽ mua. Hoặc điện thoại iPhone 7 đỏ vừa ra mắt, bạn có nhu cầu mơ hồ là có thể đổi chiếc iPhone 7 đỏ với một mức giá nào đó, chỉ cần nói chuyện nhẹ nhàng với nhau trên Hago.me, bạn sẽ tìm ra quyết định. Đây là môi trường mua bán rất an tâm, chủ động.

Thứ hai, bạn không nói chuyện với máy, với web, mà nói chuyện trực tiếp với con người kinh doanh có sản phẩm thật nói chuyện với nhau. Thứ ba, bảo đảm trong cơ chế này trả giá này, sau một hồi, bạn sẽ mua được hàng hiệu với giá rẻ nhất.

Ông có định mở rộng dịch vụ này ra tầm khu vực?

Đúng vậy, tham vọng của tôi là đưa dịch vụ này đến tầm khu vực. Bay qua Singapore chơi, nếu bạn muốn mua hàng giá rẻ, cũng có thể lên Hago.me trả giá như thường. Ví dụ bạn muốn mua iPhone 7 đỏ giá 1.000 USD chẳng hạn, lên Hago.me những yêu cầu mua của bạn sẽ được các cửa hàng Singapore chào giá. Với app này không thể có chuyện mua hàng ở nước ngoài mà bị lừa đảo được, vì bất cứ chuyện gì đều được phản hồi trên toàn hệ thống. Thị trường Singapore mỗi năm đón 15 triệu du khách, lớn hơn cả Việt Nam, đây là cơ hội shopping online rất lớn.

Vậy hình thức mua bán này đã có trên thế giới chưa ông?

Theo tôi biết thì chưa, vì đây là một app mà tôi đã mất 4 năm trời thiết kế nó, đeo đuổi cũng cơ cực lắm. Bạn thử vào trang này mà xem, đến 1 giờ khuya vẫn còn người trả giá đó.

Nếu app này thành công thì có tạo ra doanh thu đột biến không thưa ông?

Đây không phải trang web quảng cáo. Mỗi giao dịch diễn ra tôi thu phí trả giá rất nhỏ, từ 1.000 đồng/lần, giao dịch thành công từ 5.000 đồng.

Xin cảm ơn ông!

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang