'Uber cho xe đạp': Ứng dụng nở rộ tại Trung Quốc

authorĐỗ Thu Thoan 14:19 06/03/2017

(VietQ.vn) - Được mệnh danh là 'Uber cho xe đạp', Ofo là một trong số ít công ty khởi nghiệp mới 2 năm tuổi nhưng được định giá tới 1 tỷ USD, hiện ứng dụng này đang nở rộ tại Trung Quốc.

Thông tin trên Zing cho biết, trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc những ngày này tràn ngập những chiếc xe đạp màu vàng cam. Đây là kết quả của ý tưởng độc đáo trong cuộc chiến cạnh tranh lạ lùng và đầy màu sắc của thế giới công nghệ.

Đứng sau những chiếc xe 2 bánh vàng này là Ofo, công ty khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỷ USD và mới đây huy động được 450 triệu USD trong đợt gọi vốn đầu tiên. Giá cho dịch vụ giống Uber này chỉ là 1 nhân dân tệ cho nhiều ngày sử dụng xe đạp.

uber-cho-xe-dap-ung-dung-no-ro-tai-trung-quoc

Ứng dụng 'Uber cho xe đạp' nở rộ tại Trung Quốc - Ảnh: Imaginechina

Ofo nhận được tiền đầu tư từ một số công ty đồng thời Ofo cũng là một trong số ít công ty khởi nghiệp mới 2 năm tuổi nhưng được định giá tới 1 tỷ USD. Ofo với dòng xe đạp cổ điển, có lượng khách hàng trung thành tại các trường đại học, cao đẳng. Hãng này dự định dùng tiền đầu tư để cạnh tranh với đối thủ Mobike cả ở trong nước và nước ngoài.

Ofo là một dự án sinh viên tại trường đại học Bắc Kinh năm 2014. Tiến sĩ bỏ học Dai Wei cùng 4 sinh viên khác đã cùng nhau khai khác dịch vụ du lịch bằng xe đạp trước khi bắt đầu ứng dụng chia sẻ xe đạp.

Ngành này cũng thu hút hàng tỷ USD đầu tư với kỳ vọng xe đạp sẽ là lựa chọn truyền thống thay thế cho xu hướng gọi xe đang chiếm ưu thế tại các đô thị.

uber-cho-xe-dap-ung-dung-no-ro-tai-trung-quoc

Dàn xe của Ofo - Ảnh: chinamoneynetwork.com

Trước đó, Vnexpress cho biết, dịch vụ cho thuê xe đạp qua ứng dụng điện thoại đang tăng trưởng nóng tại các thành phố lớn của Trung Quốc, nơi xe máy không được phép lưu thông.

Trong khi các ứng dụng gọi đặt ô tô như Uber đang ‘làm mưa làm gió’ tại thị trường Trung Quốc thì ở mảng đặt thuê xe đạp, các công ty nội địa nước này hoàn toàn nắm quyền chi phối. Các công ty hàng đầu đang có giá trị hàng trăm triệu đôla Mỹ và đang có ý định tiến sang thị trường châu Âu. Theo dự báo của Roland Berger, với sự bùng nổ tại Trung Quốc, thị trường cho thuê xe đạp sẽ đạt giá trị 5,8 tỷ đôla vào 2020. Hiện thị trường này đang có khoảng 600 công ty trên toàn cầu tham gia với tăng trưởng bình quân 20% mỗi năm.

Theo đó, Dân trí thông tin hai doanh nhân trẻ điều hành hai công ty khởi nghiệp đang làm nên một cuộc cạnh tranh sôi động trên thị trường cho thuê xe đạp ở Trung Quốc.

Một bên là Dai Wei, 25 tuổi, chủ công ty khởi nghiệp Beijing Bikelock Technology Co. chuyên lĩnh vực cho thuê xe đạp, với tên gọi ngắn gọn là Ofo, bên kia là Hu Weiwei, với công ty Beijing Mobike Technology Co.

Cho thuê xe đạp không phải lĩnh vực kinh doanh mới. Tuy nhiên điểm khác biệt của Ofo và Mobike là người dùng tìm và trả tiền thuê xe đạp qua ứng dụng điện thoại, giống như dịch vụ Uber, sau đó trả xe ở bất cứ chỗ nào tuỳ thích.

Mobike xác định vị trí của xe đạp thông qua hệ thống GPS tích hợp trong xe; còn Ofo định vị xe đạp thông qua smartphone của khách và gửi mã để mở khoá xe. Với một số người dân Bắc Kinh, cuộc chiến triệu đô giữa Ofo và Mobike đang đem đến sự tiện lợi hơn cho họ.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang