Uber chưa nộp 66,68 tỷ đồng truy thu thuế tại Việt Nam: Vì sao?

authorĐỗ Thu Thoan 10:00 24/09/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu thuế với Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan) số tiền hơn 66,68 tỉ đồng.

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin báo Tuổi trẻ đăng tải, theo quyết định truy thu của Cục Thuế TP.HCM, Uber B.V (Hà Lan) có 10 ngày để nộp 66,68 tỉ đồng tiền thuế bị truy thu và phạt nhưng đến nay Uber chưa chịu nộp mà đang kiến nghị lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính.

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Nguyễn Nam Bình, phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết Uber B.V chưa đồng ý với quyết định này và đã kiến nghị lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính.

Uber B.V cho rằng họ không phải nộp khoản thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam theo Hiệp định chống đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Hà Lan.

Trong khi đó quan điểm của cơ quan thuế là họ hoạt động tại Việt Nam nên phải nộp khoản thuế này tại Việt Nam.

Hiện Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính đang xem xét vấn đề này.

uber-chua-nop-6668-ty-dong-truy-thu-thue-tai-viet-nam-vi-sao

Uber bị xử phạt hành chính và truy thu thuế hơn 66,68 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Trước đó, theo Zing, sau khi Tổng cục Thuế yêu cầu, Cục Thuế TP.HCM đã thanh tra Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan). Thời kỳ hoạt động được thanh tra từ khi Uber bắt đầu vào thị trường Việt Nam (2014) đến hết tháng 6.

Sau thanh tra, Cục Thuế TP.HCM phát hiện Uber có hành vi kê khai sau dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp. Với vi phạm này, Uber bị phạt 10,3 tỷ đồng.

Cục thuế TP.HCM cũng tiến hành truy thu số tiền thuế chưa nộp của Uber là 51,48 tỷ đồng. Trong số đó có 26,3 tỷ đồng là thuế VAT khấu trừ nộp thay, hơn 14,6 tỷ đồng thuế thu nhập cá nhân khấu trừ nộp thay. Còn lại là gần 10,5 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp với nhà thầu nước ngoài.

Theo quyết định của Cục Thuế TP.HCM, Uber còn phải nộp thêm số tiền chậm nộp tính đến 31/8 là khoảng 4,9 tỷ đồng.

Tổng cộng, với số tiền phạt, truy thu và tiền chậm, Uber phải nộp số tiền là 66,68 tỷ đồng.

Tuy nhiên đến nay đã quá thời hạn 10 ngày theo quyết định nhưng Uber B.V vẫn chưa nộp khoản 66,68 tỉ đồng gồm tiền phạt, thuế bị truy thu và tiền chậm nộp này, thông tin Zing đăng tải.

Liên quan đến thông tin Uber Việt Nam đã chính thức tạm dừng hoạt động cho đến khi các thủ tục thuế và nghĩa vụ về thuế được thực hiện khiến nhiều tài xế cũng như người sử dụng ứng dụng hoang mang, đại diện Uber đã khẳng định đó hoàn toàn là tin đồn, không đúng sự thật, báo Tuổi trẻ thông tin.

Theo tìm hiểu của Tuổi trẻ, đơn vị hiện điều hành hoạt động vận chuyển của Uber tại Việt Nam là Uber B.V (Hà Lan). Còn Uber Việt Nam chỉ là đơn vị làm dịch vụ mà Uber B.V (Hà Lan) thuê và hoàn toàn không liên quan đến hoạt động vận chuyển, đặt xe Uber.

"Nhiều người cứ nghĩ Uber hoạt động tại Việt Nam là Uber Việt Nam nhưng không phải vậy. Lý do vì trước đây, khi Uber Việt Nam chưa thành lập thì Uber B.V đã hoạt động tại thị trường này rồi. Do vậy trong trường hợp Uber Việt Nam tạm dừng hoạt động cũng không ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển, đặt xe Uber tại Việt Nam", một chuyên gia thuế giấu tên cho biết.

Hiện Uber B.V ủy quyền cho Uber Việt Nam cùng với đơn vị kiểm toán thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế cho Uber tại thị trường Việt Nam.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang