Uber đã nộp gần 30 tỷ đồng tiền thuế

authorĐỗ Thu Thoan 14:13 21/02/2017

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng – Trưởng Ban cải cách và hiện đại hóa Tổng Cục thuế cho biết, Uber đã chịu nộp gần 30 tỷ đồng tiền thuế.

Trong đó, có 10 tỷ đồng nghĩa vụ thuế nhà thầu và 20 tỷ đồng kê khai nộp thuế thu nhập thay các lái xe tham gia mạng lưới. Theo ông Nguyễn Quang Tiến, cái khó với thu thuế những đơn vị kinh doanh dưới hình thức như Uber, tiền ảo trong các trò chơi game, Bitcoin… do đây không phải mua bán hàng hóa đơn thuần, mà là tài sản ảo chưa có quy định trong Bộ luật Dân sự, thông tin trên báo Tiền phong cho biết.

uber-da-nop-gan-30-ty-dong-tien-thue

Uber đã chịu nộp gần 30 tỷ đồng tiền thuế - Ảnh minh họa

Tuy vậy, theo cơ quan quản lý thuế, doanh nghiệp đã hoạt động tại Việt Nam, có phát sinh thu nhập ở Việt Nam phải nộp thuế. Dù đã hoạt động tại Việt Nam, với mạng lưới lái xe ở hầu khắp các tỉnh thành lớn, nhưng tới nay việc tính thuế với Uber, các lái xe tham gia mạng lưới của Uber vẫn tốn không ít giấy mực do quy định của pháp luật Việt Nam chưa có với những hình thức kinh doanh này.

Theo đó, Dân trí cho biết thêm, Uber thâm nhập thị trường Việt Nam vào năm 2014, đến nay, việc thu thuế đối với Uber vẫn gây nhiều tranh cãi.

Lợi nhuận từ hoạt động của Uber lại được chuyển 100% về Uber Hà Lan, sau đó mới trích trả lại cho cá nhân tại Việt Nam, chứ không phải như ký kết trong hợp đồng là phía đối tác Việt Nam giữ 80% và gửi 20% về phía Hà Lan. Do đó, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, việc giao cho các đối tác của Uber có trách nhiệm khấu trừ và nộp thay thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng cho nhà thầu Uber theo tỉ lệ thỏa thuận chia sẻ doanh thu với nhà thầu là không thể tiến hành.

Hồi tháng 9/2016, Bộ Tài chính cũng đã chính thức có văn bản hướng dẫn thực hiện thu thuế với Công ty Uber Việt Nam. Văn bản hướng dẫn nêu rõ, Uber Hà Lan không đủ điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ nên sẽ áp dụng phương pháp trực tiếp trên tổng doanh thu.

Cá nhân ký hợp đồng với Uber B.V Hà Lan sẽ nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu được hưởng, không bao gồm phần doanh thu của phía Uber. Riêng với cá nhân, Công ty Uber Việt Nam hoặc một tổ chức được phía Uber B.V Hà Lan ủy quyền có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay cho cá nhân và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang