Uber và Grab 'cản trở’ kinh doanh của taxi Vinasun?

authorĐỗ Thu Thoan 20:00 23/02/2017

(VietQ.vn) - Dù triển khai nhiều hoạt động nhằm giữ thị phần nhưng doanh thu của taxi Vinasun vẫn suy giảm do sự cạnh tranh từ Uber và Grab.

Báo cáo tài chính vừa được Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, MCK: VNS) công bố cho thấy, một số chỉ tiêu kinh doanh của công ty trong năm qua có dấu hiệu bị chững lại do sự cạnh tranh thị phần quyết liệt từ Uber và Grab, thông tin trên Vnexpress cho biết.

Theo Vnexpress, khoảng hai năm gần đây, Vinasun khá thận trọng khi đề ra mục tiêu kinh doanh nhưng thực tế doanh thu vẫn chưa hoàn thành kế hoạch. Kể từ khi công ty niêm yết trên sàn chứng khoán, đây là năm thứ 9 liên tiếp doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng tốc độ bị thu hẹp đáng kể do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng taxi công nghệ, từ mức duy trì đều đặn 17,4% một năm trong giai đoạn 2011-2015 thì nay giảm xuống chỉ còn 5,5%.

uber-va-grab-can-tro-kinh-doanh-cua-taxi-vinasun

Lãi kinh doanh của taxi Vinasun thụt lùi vì Uber và Grab - Ảnh minh họa

Trong năm qua, Vinasun triển khai nhiều hoạt động nhằm giữ lại thị phần nên chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và các khoản khác đồng loạt tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, chi phí nhân công cũng tăng lên mức 2.276 tỷ đồng. Số tiền này được cho là sử dụng để tăng mức chiết khấu và ưu đãi cho đội ngũ tài xế. Phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng cho thấy, việc áp dụng ứng dụng đặt xe trên điện thoại di động cùng với vận hành dòng xe sang Vcar tiêu tốn khoản chi phí không nhỏ trong năm qua, Vnexpress cho hay

Cũng theo Vnexpress, công ty còn cho biết sẽ giảm giá cước để tăng khả năng cạnh tranh và điều chỉnh theo tình hình thực tế. Song song đó, Vinasun phối hợp với các ngân hàng và trung tâm thanh toán để áp dụng chính sách khuyến khích khách hàng thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt thông qua ứng dụng.

Theo đó, Zing cho biết thêm, theo phân tích của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho thấy câu chuyện tăng trưởng của Vinasun đã chấm dứt, do tốc độ mở rộng đội xe đã chậm lại, cạnh tranh quyết liệt từ Uber và Grab. Ngoài ra còn chiến lược thận trọng trong việc mở rộng vào các thị trường mới chẳng hạn như Hà Nội.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông năm 2016, ban lãnh đạo công ty nhận định doanh nghiệp đang bị áp lực như giá rẻ, ứng dụng công nghệ thông tin để gọi xe từ đối thủ Grab và Uber của nước ngoài cạnh tranh.

Trong khi đơn vị này chỉ có một mô hình kinh doanh và phương thức kinh doanh, thì các công ty đối thủ có nhiều mô hình. Vinasun đã tiến hành lên kế hoạch tái cấu trúc giai đoạn 2016 – 2020.

"Không tái cơ cấu thì Vinasun như bị chặt đầu, không thể mở rộng hơn, như tự trói lại. Vinasun chấp nhận cuộc chơi với Uber và Grab và sẽ nghiên cứu những phương thức kinh doanh khác nhau, tùy thuộc vào mỗi địa bàn kinh doanh", đại diện hãng trao đổi với Zing.

Hiện Vinasun là hãng taxi chiếm thị phần lớn nhất tại TP.HCM, với khoảng 45%. Hãng này có khoảng 6.146 xe và 17.170 nhân viên. 

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang