Uber và Grab phải gắn phù hiệu như taxi?

authorĐỗ Thu Thoan 19:15 14/02/2017

(VietQ.vn) - Theo đề xuất của Hà Nội, hai loại hình vận tải gồm Uber và Grab dự kiến phải có phù hiệu mới được hoạt động.

Thông tin đăng tải trên Vnexpress cho biết, UBND TP Hà Nội vừa đưa ra dự thảo Quy định điều chỉnh hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn để lấy ý kiến nhân dân và các tổ chức liên quan.

Theo dự thảo, ô tô hợp đồng dưới 9 chỗ bao gồm Uber, GrabTaxi là loại hình vận tải yêu cầu phải có phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật.

uber-va-grab-phai-gan-phu-hieu-nhu-taxi

Hà Nội đề xuất Uber, Grab phải gắn phù hiệu như taxi - Ảnh minh họa

Dự thảo cũng quy định Uber và GrabTaxi phải tuân thủ các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông như xe taxi để đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc của thành phố.

Các ý kiến đóng góp gửi về Sở Giao thông Hà Nội trước ngày 20/2 để đơn vị này tổng hợp báo cáo UBND TP.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản trả lời về Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam. 

Bộ Giao thông đánh giá, thời gian qua, cơ quan chức năng TP HCM và Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, xe ô tô cá nhân sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh, chở khách có thu tiền không đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Do vậy, Bộ yêu cầu Công ty TNHH Uber không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành, cho tới khi hoàn thiện các thủ tục hoạt động. 

Theo đó, Dân trí cho biết thêm, việc Công ty Uber BV (Hà Lan) ủy quyền cho Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm và thực hiện các yêu cầu của Bộ GTVT nêu trong Quyết định số 24 của Bộ GTVT về "thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng" là chưa phù hợp vì không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

uber-va-grab-phai-gan-phu-hieu-nhu-taxi

Trong thời gian qua, quản lý hoạt động của Uber và Grab gây ra nhiều tranh cãi - Ảnh minh họa: Reuters

Ngoài ra, theo Bộ GTVT, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber VN chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.

Trong khi đó, kể từ cuối tháng 1/2016, Đề án GrabCar của Công ty TNHH Grab Taxi đã được Bộ GTVT phê duyệt: Đủ điều kiện tham gia đề án cung cấp dịch vụ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách được Thủ tướng cho phép áp dụng thí điểm tại 5 địa phương.

Nói về việc Grab “thuận chèo mát mái” với Đề án thí điểm, còn Uber bị từ chối, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Đề án thí điểm của Grab là do Chính phủ đồng ý, thực hiện thí điểm ở 3 tỉnh thành phố là Hà Nội, TPHCM, Quảng Ninh, hiện chưa có đánh giá sau 1 năm triển khai thí điểm.

Ông cũng khẳng định, không có chuyện thiên vị Grab hay cấm Uber. Bộ GTVT chưa chấp thuận Đề án của Uber Việt Nam vì Đề án chưa đúng quy định. Đặc biệt, Uber chưa có giấy phép kinh doanh vận tải và hợp đồng cung cấp dịch vụ kết nối với hành khách tại Việt Nam.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang