Uber Việt Nam ‘về tay’ Grab: Lo ngại giá taxi bị ‘thao túng’, chuyên gia nói gì?

author 14:37 29/03/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cũng bày tỏ sự lo ngại trước việc giá taxi có thể bị thao túng sau khi Uber Việt Nam “về tay” Grab.

Vnexpress thông tin, từ ngày 8/4, Uber sẽ chính thức chia tay Việt Nam, sau gần 4 năm làm thay đổi thị trường taxi truyền thống, tạo ra thói quen di chuyển bằng “taxi giá rẻ” cho người Việt.

Là một khách hàng quen thuộc của hai ứng dụng này vài năm nay, chị Ánh Hồng - nhân viên một ngân hàng ở Cầu Giấy - Hà Nội, đang lo ngại giá cước taxi công nghệ sẽ tăng theo khi không còn cuộc cạnh tranh giữa Grab và Uber. "Trước mỗi lần đặt xe, mình đều kiểm tra giá xem bên nào rẻ hơn thì sử dụng. Nhưng giờ đây chỉ còn lại Grab, sợ họ sẽ đưa ra mức giá cao", chị Hồng nói.

uber-viet-nam-ve-tay-grab-lo-ngai-gia-taxi-bi-thao-tung-chuyen-gia-noi-gi

 Grab sẽ "một mình một ngựa" trên lĩnh vực ứng dụng taxi khi không còn đối thủ trực tiếp Uber. Ảnh: CNBC.

Trao đổi với Vnexpress về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) dự đoán, Grab nhiều khả năng sẽ thao túng giá cả theo cách của họ, khi không còn đối thủ trực tiếp. “Khi độc quyền thì Grab trở nên quyền lực đối với cả khách hàng và lái xe”, ông Thành nói.

Ông Trương Đình Quý - Phó Tổng giám đốc Công ty Vinasun cho rằng, thị trường khi chỉ còn mình Grab sẽ "càng nguy hiểm hơn" với doanh nghiệp Việt Nam. “Bởi lẽ, giờ đây Grab đang ở vị trí thống lĩnh và với tiềm lực tài chính mạnh cùng chiến lược "giá huỷ diệt", Grab đang tiến gần tới độc quyền”, ông Quý nói.

Trước đó, theo báo Doanh nghiệp, vào sáng 26/3 Grab Việt Nam cho biết, vừa thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á.

Honda Super Cub C125 mới giá hơn 60 triệu đồng/chiếc, cao gần gấp đôi xe Lead(VietQ.vn) - Honda vừa trình làng mẫu Super Cub C125 với giá bán tương đương 60 triệu đồng tại thị trường Thái Lan. Mức giá này (chưa thuế nhập) có giá cao gần gấp đôi so với xe Lead tại Việt Nam.

Cụ thể, các hoạt động kinh doanh của Uber gồm chia sẻ xe, chuyển hàng, thanh toán và các dịch vụ tài chính tại các quốc gia Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ được chuyển giao cho Grab tiếp quản. Đổi lại, Uber sẽ nắm giữ 27,5% cổ phần tại Grab. CEO Dara Khosrowshahi cũng sẽ có một chân trong ban lãnh đạo doanh nghiệp này.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang