Rác ngập KĐT Nam An Khánh:UBND Hoài Đức yêu cầu dừng tiếp nhận rác sau phản ánh của VietQ

author 11:36 01/09/2017

(VietQ.vn) - Khối rác thải lớn bốc mùi xú uế xuất hiện khoảng 1 tháng nay tại lối ra vào các chung cư thuộc KĐT Nam An Khánh (Hoài Đức - Hà Nội) khiến cuộc sống của cư dân cũng như người dân nơi đây vô cùng khổ sở.

Như trước đó, ngày 25/8 Chất Lượng Việt Nam Online đã đưa thông tin về việc khoảng 1 tháng trở lại đây, lối ra vào cạnh các chung cư thuộc KĐT Nam An Khánh (Hoài Đức - Hà Nội) xuất hiện một núi rác thải lớn, bốc mùi xú uế, ruồi muỗi xuất hiện rất nhiều. Tiềm ẩn nguy cơ cao về dịch sốt xuất huyết và khiến cuộc sống của cư dân cũng như người dân nơi đây vô cùng khổ sở.

 Khối rác thải nằm ngay trên con đường đi lại hàng ngày cư dân KĐT Nam An Khánh và người dân xung quanh KĐT. Ảnh: Lan.

Trao đổi với PV, chị Tú Anh (sống tại KĐT Nam An Khánh) bức xúc: “Khối rác thải này đã xuất hiện 1 tháng nay, từ khi xuất hiện khối rác thải này, tôi cũng phải đi lại và đưa đón con bằng đường khác bởi không chỉ có mùi hôi thối, ruồi muỗi cũng xuất hiện rất nhiều khiến tôi vô cùng lo lắng về dịch sốt xuất huyết”.

Ngay sau khi Chất Lượng Việt Nam Online phản ánh vụ việc này thì ngày 9/8, UBND huyện Hoài Đức đã có công văn số 5502 đến Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD); UBND các xã, thị trấn; hợp tác xã Thành Công (HTX Thành Công) về việc tạm dừng tiếp nhận rác thải khu xử lý rác thải Xuân Sơn.

Theo đó, UBND huyện Hoài Đức nhận được văn bản ngày 7/8 của Ban duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị về việc tạm dừng vận chuyển rác thải về khu xử lý chất thải Xuân Sơn, Sơn Tây do một số người dân ngăn chặn. UBND huyện Hoài Đức đã yêu cầu: 

UBND các xã, thị trấn, HTX Thành Công có trách nhiệm bố trí ngay các điểm tập kết rác tạm thời, xa khu dân cư, không gây ô nhiễm môi trường. Ban quản lý KĐT, các tòa chung cư trên địa bàn huyện cũng bố trí điểm tập kết rác tạm thời, không để rác tồn đọng tại các hầm tòa nhà chung cư.

UBND huyện Hoài Đức đã có công văn số 5502 đến Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD) ; UBND các xã, thị trấn; HTX Thành Công về việc tạm dừng tiếp nhận rác thải khu xử lý rác thải Xuân Sơn. Ảnh: Lan.

Ngoài ra, chỉ đạo các đơn vị, tổ chức thu gom rác thải đến các điểm tập kết (không tập kết rác ven đường), tuyên truyền và phổ biến để nhân dân đổ rác đúng quy định và biết được việc tạm dừng vận chuyển rác thải.

Thực hiện các biện pháp: Phun thuốc diệt ruồi muỗi, khử mùi, rắc vôi, phủ bạt, thu gom nước ríc... Đồng thời, ban QLDA ĐTXD huyện tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện của UBND các xã, thị trấn, HTX Thành Công và nắm bắt các thông tin có liên quan đến việc phân luồng rác thải của thành phố để báo cáo UBND huyện chỉ đạo.

Đến ngày 14/8, ban quản lý tòa nhà Thăng Long Victory là đơn vị quản lý vận hành tòa nhà T1 và T2 thuộc KĐT Nam An Khánh cũng có công văn số 227 trả lời UBND huyện Hoài Đức và ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức về việc tạm dừng tiếp nhận rác thải về khu xử lý rác thải Xuân Sơn. Ban quản lý tòa nhà đã báo cáo chủ đầu tư phối hợp với HTX Thành Công bố trí điểm tập kết rác tạm thời thuộc khu vực vỉa hè của tuyến đường nội đô cạnh dự án.

Tuy nhiên, việc dừng vận chuyển rác thải của HTX Thành Công tại dự án đã diễn ra từ ngày 5/8, đến thời điểm hiện tại địa điểm tập kết tạm thời chưa được xử lý bằng các biện pháp theo chỉ đạo của UBND huyện như: Phun thuốc diệt muỗi, khử mùi... khiến quá trai, bốc mùi hôi thối đến tòan bộ dự án, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Ban quản lý tòa nhà Thăng Long Victory cũng đề nghị UBND huyện Hoài Đức và ban QLDA DTXD huyện có hướng dẫn cụ thể và chỉ đạo đơn vị vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt tại tòa nhà T1 và T2 thực hiện kịp thời vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày tại tòa nhà ra khỏi khu vực tập kết đã quá tải gây mất vệ sinh tránh để xảy ra các bức xúc, đấu tranh của các cư dân.

Khối rác thải lớn ngay bên cạnh KĐT Nam An Khánh gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Ảnh: Lan.

Bên cạnh đó, đến ngày 25/8, phía ban quản lý tòa nhà Thăng Long Victory tiếp tục có công văn số 239 gửi đến UBND huyện Hoài Đức và ban QLDA DTXD huyện Hoài Đức về việc vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt tại chung cư Thăng Long Victory. 

Cụ thể, công ty này cho rằng, đến ngày 14/8 HTX Thành Công vẫn chưa có biện pháp xử lý. Đến ngày 16/8, theo sự chỉ đạo của ban QLDA DTXD huyện Hoài Đức, HTX Thành Công mới cho xử lý tạm thời như: Rắc vôi bột, phun thuốc và che phủ bạt một phần diện tích bãi rác. Tuy nhiên, hiện nay khu vực tập kết rác thải đã quá tải, HTX Thành Công thu gom, tập kết đổ tràn lan chiếm hết diện tích lòng đường cản trở đi lại và gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, việc vận chuyển, xử lý sinh hoạt rất quan trọng và lượng rác phát sinh ngày càng tăng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, gây ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh như sốt xuất huyết và mất an ninh trật tự. Các cơ quan truyền thông và báo chí đã đưa tin phản ánh nhưng HTX Thành Công vẫn chưa có biện pháp khắc phục tình trạng trên.

Ban quản lý tòa nhà cũng đề nghị UBND huyện Hoài Đức và ban QLDA DTXD huyện Hoài Đức có hướng dẫn cụ thể và chỉ đạo đơn vị vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt tại tòa nhà T1 và T2 thực hiện kịp thời vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày tại tòa nhà ra khỏi khu vực tập kết đã quá tải gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường trong thời gian sớm nhất.

Lan Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang