UBND TP Hà Nội "vượt mặt" Chính phủ?

author 13:10 27/12/2012

(VietQ.vn) – Hơn 4 năm sau khi mở rộng, nhiều sở Hà Nội vẫn có số Phó Giám đốc cao hơn quy định của Thủ tướng.

Bộ Nội Vụ bảo "thông cảm"!

Liên quan đến việc UBNDTP Hà Nội đang có nhiều sở tồn tại số cấp phó cao hơn quy định của Chính phủ, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện Văn phòng Bộ Nội Vụ cho biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng nêu trên là do sát nhập Hà Tây vào Thủ đô nên trong giai đoạn đầu có thể "thông cảm" cho Hà Nội có nhiều phó giám đốc sở vì phải giải quyết, sắp xếp dần dần công tác nhân sự!

Chủ tịch TP Hà Nội ông Nguyễn Thế Thảo trao đổi với cán bộ lãnh đạo
Chủ tịch TP Hà Nội ông Nguyễn Thế Thảo trao đổi với cán bộ lãnh đạo

Đã lâu mà chưa thấy báo cáo!

Tuy nhiên, theo vị đại diện lãnh đạo Bộ Nội Vụ này, thời gian cho Hà Nội làm công việc này đã lâu (hơn 4 năm) nên Thủ đô  cần thông báo đến bao giờ thì hết thời gian sắp xếp các cán bộ thuộc tỉnh Hà Tây cũ để chấp hành Nghị định 13/2008 của Thủ tướng.

Công việc này do UBND TP Hà Nội tiến hành.

Trả lời PV Chất lượng Việt Nam về vấn đề nêu trên, đại diện văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, trước kia, Thành phố đã điều chuyển nhiều lãnh đạo cấp sở về các quận, huyện làm lãnh đạo, “giảm tải” bộ máy cấp sở. Có hàng chục lãnh đạo sở đã được điều chuyển như vậy.

Tuy nhiên, hiện nay, do công tác nhân sự gặp nhiều khó khăn về xử lý chế độ, ưu đãi…nên Hà Nội vẫn chưa bố trí hết các vị trí, để đảm bảo mỗi sở có không quá 4 phó giám đốc như quy định của Thủ tướng. 

Tuy nhiên, vị cán bộ VP UBND TP Hà Nội cũng không cho biết, đến bao giờ thì Hà Nội sẽ chấm dứt việc bố trí số Phó Giám đốc cao hơn quy định của Chính phủ và báo cáo lên cấp cao hơn. 

Một sở có 9 Phó Giám đốc
 
Theo Cổng thông tin điện tử UBND TP Hà Nội, Sở Công thương có 5 Phó Giám đốc; Sở Kế hoạch và đầu tư có 7 Phó Giám đốc; Sở Nông nghiệp và phát triển nông thông có 6 Phó Giám đốc; Sở văn hóa thể thao và du lịch có 9 Phó Giám đốc sở...
 
Giám đốc Sở Văn hóa bảo "đấy là vấn đề nhỏ!"
 
Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội Phạm Quang Long biện minh rằng có nhiều bộ hiện nay cũng có số Thứ trưởng lên đến con số 8. Mặt khác, theo ông Long, vì sở này có nhiều công việc nên cần nhiều cấp phó để giải quyết (!?)
 
Ông Long còn cho rằng, báo chí cần tìm hiểu các vấn đề “lớn”, không nên viết về vấn đề này, vì nó là “vấn đề nhỏ”.
 
Một cán bộ Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội cho hay, cơ quan này không chịu trách nhiệm về việc các sở có quá số người so với quy định, vì chỉ xem xét, đánh giá, giới thiệu nhân sự, còn quyết định số lượng nhân sự là do UBND TP. Hà Nội.
 
Quy định Chính phủ: Hà Nội và TP.HCM không quá 4!
 
Điều 6 nghị định 13/2008 NĐ-CP nêu rõ: Giám đốc, Phó giám đốc của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:
 
1. Người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (sau đây gọi chung là Giám đốc sở) chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn do mình phụ trách.
 
2. Cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (sau đây gọi chung là Phó Giám đốc sở) là người giúp Giám đốc sở chỉ đạo một số mặt công tác và chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc vắng mặt, một Phó Giám đốc sở được Giám đốc uỷ nhiệm điều hành các hoạt động của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.
 
Số lượng Phó Giám đốc sở không quá 03 người; riêng số lượng Phó Giám đốc các sở thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh không quá 04 người.
 
3. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối với Giám đốc và Phó Giám đốc sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.
 
Ai chịu trách nhiệm?
 
Một người dân sống ở Hà Nội thắc mắc: Nếu số Phó Giám đốc các sở vượt quá so với quy định của Thủ tướng. Cần phải làm rõ xem thời gian là bao lâu? Trong quãng thời gian đó, tiền ngân sách Nhà nước chi trả tiền lương và thu nhập cho các Phó Giám đốc "thừa" sẽ là bao nhiêu? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này?
 
(Phan Mạnh)
 

Chúng tôi tiếp tục làm rõ vụ việc này.

(Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc có thể liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, hỗ trợ, giải quyết)

Nhóm PV Điều tra

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang