UBND TX Đông Triều cần làm rõ trách nhiệm về những tồn tại của Tổng Công ty Đông Bắc

author 16:00 28/05/2017

(VietQ.vn) - Sở TN&MT Quảng Ninh đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND thị xã Đông Triều tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân đối với những tồn tại của Tổng Công ty Đông Bắc trên địa bàn.

Ngày 19/5/2017, Sở Tài nguyên và Môi trưởng tỉnh Quảng Ninh có văn bản do Giám đốc Sở Nguyễn Ngọc Thu ký, gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc kết quả thanh tra công tác quản lý sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước tại mỏ than Nam Tràng Bạch trên địa bàn thị xã Đông Triều.

Tại văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 2501/UBND-CN ngày 14/4/2017, trong đó có nội dung giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành lập Đoàn thanh tra, thanh tra công tác quản lý sử dụng đất đai, bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước tại mỏ than Nam Tràng Bạch đối với Tổng Công ty Đông Bắc; đồng thời làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý về tài nguyên môi trường của chính quyền địa phương, các cấp có liên quan.

Tổng Công ty Đông Bắc

Một trong nhiều điểm khai thác than của công ty con, thuộc Tổng Công ty Đông Bắc tại thị xã Đông Triều

Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Đoàn thanh tra, thanh tra từ ngày 20/4/2017 đến ngày 27/4/2017 tại Tổng Công ty Đông Bắc; trong quá trình thanh tra, Đoàn đã làm việc với các đơn vị, địa phương có liên quan gồm: Công ty TNHH MTV 397, Công ty TNHH MTV 618, Công ty Khai thác Khoáng sản Tây Nguyên, Công ty Cảng thuộc Tổng Công ty Đông Bắc, UBND xã Hoàng Quế, UBND xã Hồng Thái Tây.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo một số nội dung:

Đối với Tổng Công ty Đông Bắc

Thực hiện nghiêm việc sử dụng đất, chủ động kê khai và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đã sử dụng ngoài quy hoạch được duyệt.

Thực hiện nghiêm việc bảo vệ, quản lý tài nguyên khoáng sản trong ranh giới đã được cấp phép khai thác khoáng sản, ranh giới đã được cấp phép thăm dò khoáng sản theo đúng quy định của Luật Khoáng sản.

Có phương án tiến hành ngay việc hoàn nguyên lại hiện trạng các khu vực để xảy ra việc bốc xúc, thu hồi than trong ranh giới bảo vệ, quản lý tài nguyên mỏ Nam Tràng Bạch của Tổng Công ty Đông Bắc nhằm hạn chế tối đa nguy cơ gây mất an toàn lao động cho việc khai thác hầm lò dưới sâu của Tổng Công ty Đông Bắc sau này.

Chỉ đạo Công ty TNHH MTV 397 tập trung nguồn lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện phương án đảm bảo nguồn nước và các giải pháp gắn thu hồi than với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên khu vực mỏ Nam Tràng Bạch theo Quyết định số 864/QĐ-UBND ngày 7/5/2014 và Quyết định điều chỉnh số 1931/QĐ-UBND ngày 4/9/2014 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện phương án đảm bảo nguồn nước và các giải pháp gắn thu hồi than với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên khu vực mỏ Nam Tràng Bạch.

Đối với UBND thị xã Đông Triều

Tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân đối với những tồn tại của Tổng Công ty Đông Bắc trên địa bàn.

thị xã đông triều

UBND thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh

Chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chuyên môn, UBND cấp xã thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và xử lí kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn. Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 12 ngày 12/1/2014 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trên địa bàn tỉnh.

Dừng dự án khai thác than, cát, sét của Tổng công ty Đông Bắc

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 22/5, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh làm việc với Tổng Công ty Đông Bắc về tình hình sản xuất kinh doanh và quản lý ranh giới mỏ, bảo vệ tài nguyên than.

thị xã đông triều

Băm núi, xẻ rừng để khai thác than tại thị xã Đông Triều. Dự án này của Công ty 397, hiện đã hoàn nguyên môi trường 

Tại buổi làm việc, Bí thư Quảng Ninh thẳng thắn chỉ rõ, trong thời gian vừa qua, có nhiều đơn thư, kiến nghị và dư luận của nhân dân về công tác quản lý trong khai thác, vận chuyển, kinh doanh than, tình hình an ninh trật tự trên một số địa bàn, đặc biệt là thị xã Đông Triều và trong ranh giới quản lý mỏ của Tổng Công ty Đông Bắc, gây dư luận xấu trong nhân dân. Để làm rõ và chấn chỉnh tình trạng này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu:

Thứ nhất, dừng toàn bộ các dự án tận thu than, cát, sét trên địa bàn thị xã Đông Triều và tiến hành hoàn nguyên môi trường ngay các vị trí dừng đó; chấm dứt hoạt động khai thác than tại khu đồi 9A, 9B, đồi Sắn (phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều).

Thứ hai, các lực lượng chức năng của tỉnh mà nòng cốt là Công an tỉnh Quảng Ninh mở ngay đợt cao điểm đảm bảo an ninh trật tự, chấn chỉnh trong khai thác, vận chuyển than tại thị xã Đông Triều.

Thứ ba, tập trung xử lý xe quá khổ, quá tải tại thị xã Đông Triều và các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thứ tư, tăng cường quản lý ranh giới mỏ, đường vận chuyển, cảng, bến bãi theo hướng tất cả các đơn vị khai thác, vận chuyển, kinh doanh than của Tổng Công ty Đông Bắc chỉ được phép có 1 kho than tại khu vực sản xuất và chỉ bố trí 1 tuyến đường vận chuyển than ra 1 bến cảng bên ngoài để thực hiện việc xuất than trên cùng một địa bàn.

Thứ năm, các địa phương tăng cường quản lý nhà nước, rà soát lại các vị trí đất rừng có than để quản lý chặt chẽ, kiên quyết không cho thực hiện các dự án và chuyển nhượng các dự án trên các khu đất trên.

Thứ sáu, tất cả các đơn vị khai thác than trên toàn tỉnh khi thực hiện nổ mìn phải tuyệt đối đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân khu vực quanh dự án.

Hoàng Nguyên

UBND tỉnh Quảng Ninh ra ‘tối hậu thư’ cho UBND thị xã Đông Triều(VietQ.vn) - UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Công ty TNHH Viễn Đông dừng ngay việc thi công tại các vị trí xuất lộ than; đồng thời, khẩn trương hoàn thành những nội dung đã yêu cầu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang