Úc cấm nhập khẩu tôm, doanh nghiệp Việt thiệt hại lớn

authorĐỗ Thu Thoan 06:30 16/03/2017

(VietQ.vn) - Lệnh cấm nhập khẩu tôm của Úc đã gây thiệt hại lớn cho người nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam.

Thông tin trên Pháp luật TPHCM cho biết, trước lệnh cấm nhập khẩu tôm của Úc, ngày 15/3, Bộ Công Thương dẫn lời Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho rằng, lệnh cấm này đã gây ra thiệt hại cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam, trong đó lượng tôm chưa nấu chín xuất khẩu sang Úc vào khoảng 55 triệu AUD.

uc-cam-nhap-khau-tom-doanh-nghiep-viet-thiet-hai-lon

Úc cấm nhập khẩu tôm, doanh nghiệp Việt thiệt hại lớn - Ảnh minh họa

Theo ông Khánh, lệnh tạm dừng nhập khẩu tôm chưa qua nấu chín mà không có thời gian cảnh báo, đủ để các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tôm của Việt Nam biết, và có các giải pháp nhằm tránh tổn thất lớn về kinh tế, là việc làm chưa thực sự phù hợp với thông lệ chung và với tinh thần giữ gìn, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại tốt đẹp giữa Việt Nam và Úc.

Cũng theo Pháp luật TPHCM, lệnh tạm dừng nhập khẩu tôm của Úc đã và đang gây ra thiệt hại lớn cho người nuôi tôm và các DN xuất khẩu tôm Việt Nam, thậm chí có DN còn đối mặt với nguy cơ phá sản.

Theo Thứ trưởng Khánh, Việt Nam luôn tôn trọng các quyết định bảo đảm an ninh và an toàn sinh học của Úc nhưng vẫn đề nghị chính phủ Úc xem xét lại sự cần thiết của lệnh cấm này. Việc xem xét lại lệnh cấm không đồng nghĩa với việc Việt Nam bỏ qua sự an toàn của ngành nuôi tôm tại Úc mà cần tìm các biện pháp khác ít tác động tiêu cực tới thương mại hơn nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho ngành nuôi tôm của Việt Nam.

Trước đó, VOV thông tin, lệnh cấm nhập khẩu tôm xanh được đưa ra sau khi Úc bùng phát dịch đốm trắng tại các trang trại nuôi tôm phía Đông Nam bang Queensland vào tháng 12/2016. Những người nông dân đã đổ lỗi cho các sản phẩm nhập khẩu chính là nguồn gốc của sự lây lan bệnh dịch này, tuy nhiên chính quyền vẫn chưa xác định được điều đó có đúng hay không. Lệnh cấm có hiệu lực thi hành ngày 9/1/2017.

Theo đó, tất cả các lô hàng tôm nhập khẩu mới sẽ bị đình chỉ (rời cảng ở nước ngoài vào hoặc sau ngày 9/1/2017) khi đến Úc sẽ bị yêu cầu phải xuất khẩu hoặc tiêu hủy. Bên cạnh đó, sản phẩm tôm nhập khẩu quá cảng sang Australia cũng bị kiểm tra và thử nghiệm ngặt nghèo.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang