Úc chủ yếu nhập ổi, xoài tươi từ Việt Nam: Hàng Việt phải đạt nhiều tiêu chuẩn khắt khe

author 15:04 04/09/2020

(VietQ.vn) - Trong 5 tháng đầu năm 2020, Úc nhập khẩu quả ổi, quả xoài tươi và khô chủ yếu từ thị trường Việt Nam, đạt 100,3 tấn, trị giá 295 nghìn USD

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), cho thấy, nhập khẩu quả ổi, quả xoài tươi và khô (mã HS 080450) của Úc trong 5 tháng đầu năm 2020 đạt 318,9 tấn, trị giá 1,2 triệu USD, giảm 10,6% về lượng và giảm 6,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Giá nhập khẩu bình quân quả ổi, quả xoài tươi và khô của Úc đạt 3.793,7 USD/tấn, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2019.

 Xoài tươi Việt Nam trong siêu thị Úc.

Trong 5 tháng đầu năm 2020, Úc nhập khẩu quả ổi, quả xoài tươi và khô chủ yếu từ thị trường Việt Nam, đạt 100,3 tấn, trị giá 295 nghìn USD, tăng 130,5% về lượng và tăng 99,3% về trị giá. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 31,4% tổng lượng nhập khẩu ổi, xoài tươi và khô vào Úc.

Từ năm 2016, nước Úc đã chính thức công bố điều kiện nhập khẩu xoài Việt Nam vào Úc. Theo đó, xoài Việt Nam để được xuất khẩu vào nước này phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe như phải được chiếu xạ bắt buộc tại một cơ sở xử lý được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phê duyệt.

Ngoài ra, xoài tươi phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật gốc đi kèm với mỗi lô hàng và phải được hoàn thành một cách chính xác; Lô hàng không được có côn trùng và bệnh dịch (trừ những loại mà sẽ bị trung hoà sau khi chiếu xạ). Các lô hàng cũng không được lẫn các chất ô nhiễm, bao gồm rác như lá, cành cây, đất, hạt cỏ dại, những mảnh vụn, và các loại thực vật khác.

Một loạt các yêu cầu khác bao gồm: phải đóng gói lô hàng an toàn tại gốc trước khi chiếu xạ; bao bì phải được làm từ vật liệu tổng hợp hoặc vật liệu chế biến cao nếu có nguồn gốc thực vật. Bao bì không được làm bằng nguyên liệu thực vật chưa qua chế biến chẳng hạn như rơm; Sản phẩm đã được xử lý phải được bảo vệ khỏi các côn trùng gây hại trong quá trình đóng gói và sau khi đóng gói, xử lý, lưu kho và vận chuyển giữa các địa điểm. Sản phẩm đã được kiểm tra và chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải được duy trì trong điều kiện an toàn để không bị lẫn với trái cây xuất khẩu đi các thị trường khác hoặc để tiêu thụ tại thị trường trong nước.....

Việc xoài tươi Việt Nam nói riêng và các loại hoa quả khác nói chung vào Úc - một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới là những tín hiệu đáng mừng đối với chủng loại quả xoài nói riêng và ngành hàng rau quả nói chung.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, xuất khẩu rau quả sang Úc trong 7 tháng đầu năm nay đạt 32 triệu USD, tăng tới 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu xoài của nước ta đạt hơn 147 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ 2019. Xuất khẩu xoài hiện đang chiếm 8,4% tổng giá trị xuất khẩu rau quả.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang