Úc công bố ảnh vệ tinh nghi của máy bay mất tích

author 15:20 20/03/2014

Thủ tướng Úc Tony Abbott sáng nay 20-3 cho biết nước này vừa nhìn thấy 2 vật thể nghi của máy bay Malaysia mất tích. Một nguồn tin thông thạo công tác tìm kiếm nói việc quan sát thấy các vật thể kể trên là “đáng tin cậy”.

Sự kiện:

Hình ảnh vệ tinh của Úc cho thấy một vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay Malaysia Airlines

với chiều dài khoảng 24m - Ảnh: Reuters

Nói với quốc hội, ông Abbott nói đã có “thông tin mới và đáng tin cậy” và cho biết thêm máy bay Orion của Úc đã chuyển hướng đến vị trí có vật thể. Thông tin này dựa trên các thông tin vệ tinh mà Cơ quan an toàn hàng hải Úc cung cấp.

Theo AFP, Thủ tướng Úc không nói rõ nơi phát hiện vật thể nhưng hiện nước này đang phụ trách tìm kiếm máy bay mất tích ở phía nam Ấn Độ Dương. Ông Abbott kêu gọi không nên vội vàng kết luận gì trong khi các vật thể đang được tiếp cận và phân tích.

Reuters cho biết ông Abbott đã thông báo với người đồng nhiệm Malaysia ông Najib Razak.

AFP dẫn một nguồn tin thông thạo với công tác tìm kiếm nói việc quan sát thấy các vật thể kể trên là “đáng tin cậy” và phù hợp với “những gì bạn thường tìm thấy trong các hoàn cảnh tương tự”.

Các nhà phân tích hiện đang thiên về khả năng máy bay mất tích ở hàng lang hàng không phía nam Ấn Độ Dương chứ không phải hành lang phía bắc xuyên qua một loạt nước Nam và Trung Á. Lý do họ đưa ra là không thể nào một chiếc máy bay to lớn đi qua một loạt nước mà không bị phát hiện.

Vùng biển Úc đang tìm kiếm máy bay mất tích - Ảnh: The Star

Máy bay P3 Orion tìm máy bay mất tích của Malaysia - Ảnh: SMH

Reuters dẫn thông tin mới nhất từ Cơ quan an toàn hàng hải Úc (AMSA) nói hai bức ảnh về vật thể nghi là của chiếc máy bay Malaysia mất tích có chiều dài 24m. “Đó là những vật thể có kích thước đáng kể và có thể bị sóng đánh dập dìu trên bề mặt biển”, AMSA cho biết.

Theo thông tin AMSA công bố trong cuộc họp báo, các vật thể được quan sát thấy từ vệ tinh trên vùng biển cách thành phố Perth của Úc 2.500km về phía tây nam.

Trong khi đó, Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein phát biểu rằng hai vật thể lạ vừa được vệ tinh phát hiện có thể được coi là đầu mối mới trong việc tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích.

“Như những gì chúng tôi làm từ ngày đầu tiên, chúng tôi sẽ theo sát từng đầu mối một và lần này tôi hy vọng đó là một diễn tiến tích cực”, ông Hussein phát biểu và nói thêm Malaysia vẫn đang đợi thêm thông tin từ Úc. 

Ông John Young, lãnh đạo Cơ quan An toàn Hàng hải ÚC (AMSA), công bố thông tin trong cuộc họp báo hôm nay tại Canberra

Ông Hussein nói thêm thông tin của Úc cần được kiểm chứng thêm và việc này có thể sẽ mất thời gian. “Máy bay và tàu đang trên đường đến đó. Các bạn biết đấy, đó là một khu vực rộng lớn”, ông Hussein nói, ám chỉ khu vực nam Ấn Độ Dương.

Theo CNN, Malaysia cũng đã cử 6 tàu hải quân và 3 máy bay trực thăng tham gia tìm kiếm máy bay mất tích ở nam Ấn Độ Dương.

Thân nhân một hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 đang gào khóc trong tuyệt vọng trước một khách sạn

ở Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters

Trong khi đó tại Kuala Lumpur (Malaysia), như CNN cho biết, gia đình các hành khách trên chuyến bay MH370 đang tuyệt vọng chờ tin người thân đã tổ chức biểu tình trước một khách sạn nơi có nhiều phóng viên đưa tin vụ việc đang ở.

Một người phụ nữ đã la lớn: “Tôi không cần biết chính phủ Malaysia làm gì, tôi muốn con trai tôi trở về”.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang