Úc đang hành động quyết liệt để xử lý vi phạm trong xuất khẩu gia súc sống từ Úc sang Việt Nam

authorKhánh Hồng 17:18 21/07/2019

(VietQ.vn) - Một công ty độc lập của Úc đang thực hiện việc đánh giá thị trường nhằm báo cáo về tình hình chuỗi cung ứng bị phát hiện có nhiều sai phạm tại Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Một đánh giá thị trường đang được tiến hành tại Việt Nam sau 6 báo cáo về việc không tuân thủ các quy định của Hệ thống đảm bảo chuỗi cung ứng xuất khẩu (ESCAS) do Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước của Chính phủ Úc (DAWR) công bố hồi trung tuần tháng 6/2019.

Báo cáo nhấn mạnh có một số lượng đáng kể gia súc xuất khẩu sang 13 quốc gia, bao gồm Indonesia và Việt Nam - hai thị trường lớn nhất - với tổng số 263.053 gia súc và 1106 con trâu được xuất khẩu trong ba tháng.

Tính đến ngày 31 tháng 5, 33 lô hàng chăn nuôi đã được xuất khẩu bằng đường biển đến Việt Nam vào năm 2019, bao gồm hơn 90.560 gia súc.

 Một đánh giá thị trường đang được tiến hành tại Việt Nam sau sáu báo cáo về việc không tuân thủ Hệ thống đảm bảo chuỗi cung ứng xuất

Trong thời gian này, DAWR đã hoàn thành 6 đánh giá ESCAS. Ba trong số các báo cáo liên quan đến Việt Nam và bốn công ty xuất khẩu bao gồm Dịch vụ vận chuyển gia súc (LSS), Công ty xuất khẩu chăn nuôi quốc tế, Công ty Purcell Bros Pty Ltd và Công ty gia súc Bắc Úc

Trước đây, DAWR đã công bố các đánh giá của 45 báo cáo liên quan đến việc không tuân thủ các yêu cầu xuất khẩu gia súc sống tại Việt Nam, trong đó có 44 báo cáo chống lại chuỗi cung ứng hoặc cơ sở xuất khẩu.

Một báo cáo liên quan đến công ty xuất khẩu Purcell Bros Pty Ltd với lô hàng đầu tiên và duy nhất, đưa 1067 gia súc và 99 con trâu đến Việt Nam vào tháng 7 năm 2018, tiết lộ rằng "tổng thiệt hại về truy xuất nguồn gốc với kết quả phúc lợi động vật chưa được tính toán chính xác là 743, bao gồm 644 gia súc, trong đó có 99 con trâu" .

Vào tháng 11 năm 2018, Purcell Bros báo cáo với DAWR rằng 543 gia súc và 50 con trâu đã bị đưa ra khỏi chuỗi cung ứng được phê duyệt đến "các địa điểm không xác định". Ba tuần sau, thêm 11 con gia súc biến mất trong hoàn cảnh tương tự.

Không rõ làm thế nào phần còn lại của gia súc đã được loại bỏ khỏi chuỗi cung ứng được phê duyệt.

Sau khi thảo luận trực tiếp với nhà nhập khẩu Việt Nam, Purcell Bros được phản hồi rằng tất cả gia súc đã bị giết thịt trong chuỗi cung ứng, mặc dù nhà nhập khẩu không có bằng chứng nào.

Nhân viên của công ty vẫn ở đó cho đến khi tất cả các gia súc còn lại được giết mổ để đảm bảo tuân thủ ESCAS.

Hội đồng các nhà xuất khẩu chăn nuôi Úc (ALEC) cho biết một số báo cáo được công bố tuần trước chi tiết số lượng lớn gia súc bị rò rỉ từ các chuỗi cung ứng được phê duyệt tại thị trường Việt Nam và đã "hành động ngay lập tức khi nhận thấy sự không tuân thủ quan trọng ở Việt Nam. Một công ty độc lập về truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới đã được vận hành để đánh giá và báo cáo về chuỗi cung ứng hiện tại ở Việt Nam ".

ALEC cho biết các chuyên gia đánh giá đã có mặt trên thị trường và phát hiện ban đầu của họ là sự rò rỉ trên diện rộng đã không xảy ra, tuy nhiên có những điểm có thể được cải thiện đáng kể trong một số ít chuỗi cung ứng.

Giám đốc điều hành ALEC Mark Harvey-Sutton cho biết ALEC cam kết hành động nhanh chóng để cho ra những kết luận cuối cùng.

"Là một ngành công nghiệp, chúng tôi phải luôn duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về phúc lợi động vật, bao gồm các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc cao nhất trên thị trường mà các nhà xuất khẩu chịu trách nhiệm", ông Harvey-Sutton nói.

"Tất cả các thành viên ALEC bị ràng buộc bởi Quy tắc ứng xử và vi phạm quy tắc ứng xử này sẽ được xem xét bởi ủy ban hành vi của ALEC.

"Không tuân thủ các yêu cầu của ESCAS không được chấp nhận bởi Ngành Xuất khẩu Chăn nuôi.

"ALEC đã nhiều lần bày tỏ rằng khi những vấn đề này xuất hiện, cơ quan quản lý điều tra sẽ phải hành động kịp thời và kỹ lưỡng, rồi đưa ra các biện pháp trừng phạt công khai và phù hợp đối với tất cả những tổ chức có liên quan, tham gia vào chuỗi cung”.

ALEC sẽ tiếp tục làm việc với các nhà xuất khẩu đang bị điều tra, để đảm bảo các hành động khắc phục đã được thực hiện.

Việt Nam là một thị trường tương đối mới so với Indonesia và là một thị trường dựa trên các "thương nhân" - nơi gia súc được bán cho những người bán thịt / lò mổ nhỏ, điều nay làm tăng rủi ro rò rỉ và xử lý động vật không tuân thủ ESCAS.

Toyota sắp ra mắt chiếc ô tô SUV 7 chỗ hoàn toàn mới, giá khoảng 400 triệu đồng(VietQ.vn) - Mẫu ô tô SUV nhỏ gọn mới của Toyota có khả năng ra mắt vào tháng 11 năm 2019 tại thị trường quốc tế.

Giám đốc điều hành LSS Ahmad Ghosheh cho biết "LSS cam kết tuân thủ ESCAS và đã đầu tư đáng kể vào tất cả các thị trường mà nó xuất khẩu, điều này không chỉ cải thiện kết quả phúc lợi cho chăn nuôi Úc mà cả vật nuôi địa phương".

"Chúng tôi biết luôn có nhiều việc phải làm và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào chuỗi cung ứng của mình để giữ vững vị trí lãnh đạo của Úc trong lĩnh vực bảo vệ động vật."

Khánh Hồng (theo farmweekly.com.au)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang