Úc xem xét sớm trở lại nhập khẩu tôm Việt Nam

authorĐỗ Thu Thoan 19:00 20/05/2017

(VietQ.vn) - Trước đề nghị của Bộ Công Thương liên quan đến việc ban hành lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín, mới đây phía Úc vừa có phản hồi về vấn đề này.

Sự kiện: tin tức thị trường

Trước đề nghị của Bộ Công Thương liên quan đến việc ban hành lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín, mới đây phía Úc vừa có phản hồi về vấn đề này.

Trước đó, ngày 9/2/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có công thư gửi Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc trong đó nêu quan ngại của Việt Nam trước ảnh hưởng tiêu cực của lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm chưa nấu chín của Úc và và đề nghị Chính phủ Úc xem xét, dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu hoặc áp dụng biện pháp khác ít gây ảnh hưởng tiêu cực hơn.

Theo đó, Bộ Công Thương cho biết, ngày 8/3/2017, Bộ trưởng Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc và ngày 30/4/2017, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch, Đầu tư Úc đã có thư trả lời về vấn đề này.

uc-xem-xet-som-tro-lai-nhap-khau-tom-viet-nam

Úc đang xem xét bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu tôm từ Việt Nam. Ảnh minh họa

Phía Úc cho rằng lệnh tạm ngừng nhập khẩu mặt hàng tôm chưa nấu chín dựa trên cơ sở pháp luật về an toàn sinh học và quyết định này sẽ phải phù hợp với nghĩa vụ của một nước thành viên WTO là sẽ không để “kéo dài hơn mức cần thiết”.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước Úc đang tập trung xử lý vấn đề an toàn sinh học trong thời gian sớm nhất có thể, trong đó có việc rà soát các điều kiện nhập khẩu đối với các mặt hàng bị ảnh hưởng của lệnh tạm ngừng nhập khẩu và sẽ đưa ra các quyết định cần thiết nhằm tái thiết lập hoạt động thương mại an toàn sản phẩm tôm. 

Phía Úc cũng nhấn mạnh sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong việc rà soát lại những biện pháp đánh giá rủi ro để tạo điều kiện cho việc tái khởi động hoạt động thương mại an toàn đối với mặt hàng tôm và sản phẩm tôm chưa nấu chín.

Về phía Bộ Công Thương cho biết hiện đang tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi với các cơ quan hữu quan của Úc, thúc đẩy phía Úc sớm bãi bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm chưa nấu chín.

Đỗ Thu Thoan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang