Ukraine ‘chân trước’ hòa hoãn với quân ly khai, ‘chân sau’ tấn công Donetsk

author 06:41 04/12/2014

(VietQ.vn) - Quân ly khai thân Nga tố Ukraine vừa thực hiện chính sách hòa hoãn, vừa liên tiếp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn khi tổ chức tấn công dồn dập vào sân bay Donetsk tới 60 lần một ngày.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên tờ Itar-Tass, văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng của Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk tự xưng đã lên tiếng cáo buộc các lực lượng an ninh của Kiev liên tiếp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn bằng cách tổ chức các đợt tấn công dồn dập vào sân bay Donetsk.

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân ly khai tố Ukraine liên tiếp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Quân ly khai tố Ukraine liên tiếp vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Ảnh minh họa

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, đại diện Bộ Quốc phòng Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho hay, “Chỉ trong vòng 24 giờ qua, phía Ukraine liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn tới 62 lần”. Đáng chú ý là trước đó chỉ một ngày, chủ tịch Quốc hội Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk nhấn mạnh “lệnh ngừng bắn mới giữa quân ly khai và chính phủ Ukraine nên được bắt đầu ở sân bay Donetsk”.

Đồng thời, thông tin từ Bộ Các trường hợp khẩn cấp Donetsk cho biết đã có 4 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương sau các đợt pháo kích dữ dội từ phía quân đội Ukraine nhằm vào Donetsk và các khu vực đông dân cư lân cận, bao gồm: làng Podgornoye và thành phố Komsom, Makeyevka, Dokuchayevsk và một số quận của của thành phố Donetsk. Ngoài ra, các nhà máy Dokuchayevsk và Dolomite cũng trở thành mục tiêu bắn phá trong đợt oanh kích lần này của Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine bị cáo buộc vi phạm lệnh ngừng bắn tới hơn 60 lần/ngày

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine bị cáo buộc vi phạm lệnh ngừng bắn tới hơn 60 lần/ngày. Ảnh minh họa

Được biết, biên bản thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực đông nam Ukraine đã được thông qua vào ngày 20/9/2014, trong đó có điều khoản nghiêm cấm việc sử dụng mọi loại vũ khí ở khu vực này. Tuy nhiên, bất chấp hiệu lực của thỏa thuận ngừng bắn, hàng loại vụ vi phạm, xung đột ác liệt vẫn nổ ra hàng ngày ở hai nhà nước tự xưng Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR).

Trong một diễn biến khác về tình hình Ukraine, báo cáo của Cơ quan vận tải hàng không liên bang Nga (Rosaviatsia) cho biết trung bình số các chuyến bay quá cảnh qua không phận nước này đã giảm tới 11% chỉ tính trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 10 năm nay, một ảnh hưởng không nhỏ từ việc đóng cửa không phận vùng chiến sự ở miền đông Ukraine.

Tình hình Ukraine căng thẳng gây nhiều thiệt hại cho Nga

Tình hình Ukraine căng thẳng gây nhiều thiệt hại cho Nga. Ảnh minh họa

Thông thường, các chuyến bay đi theo tuyến đường trung chuyển cực bắc, trung chuyển Siberia, trung chuyển phương đông và châu Á qua không phận Nga hoặc sẽ bay liên tục, hoặc sẽ dừng chân ở sân bay nước này. Tuy nhiên, con số này đã bắt đầu giảm vào tháng 4/2014, tụt dốc trong khoảng từ 2,3 – 8,5% vào tháng 6 và giảm tới 16% vào tháng 8. Đến tháng 10 năm nay, số các chuyến bay trung chuyển qua Nga giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang