Tình báo Ukraine nghi ngờ Nga có thể đã chuyển vũ khí hạt nhân đến Crimea

author 16:51 16/08/2016

(VietQ.vn) - Cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đã chuyển đến bán đảo Crimea những loại vũ khí hiện đại, có thể mang vũ khí hạt nhân.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, Truyền hình Kênh 5 của Ukraine ngày 16/8 dẫn lời người phát ngôn Cục tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine Vadym Skybitskiy cho biết Nga đã chuyển đến bán đảo Crimea những loại vũ khí hiện đại nhất, trong đó có những phương tiện có thể mang vũ khí hạt nhân.

Theo tin tình báo Ukraine, hiện tại Crimea có khoảng 30 xe tăng, 3 tàu ngầm 15 dàn tên lửa và tổ hợp tên lửa hiện đại nhất S-400. Ngoài ra, Nga cũng tăng cường lực lượng không quân có thể tác chiến trên khắp lãnh thổ Ukraine từ Crimea.

Ông Skybitskiy đánh giá, nguy cơ cao nhất đối với Ukraine là việc Nga đưa các phương tiện có thể mang vũ khí hạt nhân đến bán đảo. Thứ hai là tăng số tàu ngầm, tàu chiến, tàu mang tên lửa, với khả năng phóng tên lửa “Calibr” thế hệ mới nhất.

 Quan hệ Nga và Ukraine đã trở nên đặc biệt căng thẳng. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác, một nhóm nghị sĩ của Đảng Cộng sản Liên bang Nga ngày 15/8 đã gửi thư tới Tổng thống Nga kêu gọi hủy Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác và đối tác với Ukraine. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Ukraine đang căng thẳng sau khi Nga cáo buộc Ukraine âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào bán đảo Crimea.

Bức thư của nhóm nghị sĩ nêu rõ "những hành động của Lực lượng Vũ trang Ukraine đòi hỏi Liên bang Nga ngay lập tức phải có biện pháp đáp trả, một trong những biện pháp đó, quan trọng và hợp lý nhất khi tính đến việc trên thực tế kiên quyết từ chối bình thường hóa quan hệ với Nga là hủy bỏ Hiệp ước Hữu nghị, hợp tác và đối tác giữa Nga và Ukraine.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Nga và Ukraine đã trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo bắt giữ một nhóm biệt kích tại Crimea, cũng như ngăn chặn thành công âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng trên bán đảo này.

Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga, Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đứng sau âm mưu khủng bố tại Crimea. Thời gian qua, Nga và Ukraine liên tục có những động thái đáp trả lẫn nhau, VOV đưa tin. 

Nga cứu nguy Syria khỏi trận 'bão' tên lửa từ NATO(VietQ.vn) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định rằng những hành động của nước này đã giúp Syria không bị NATO ném 624 quả tên lửa được chuẩn bị sẵn.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang