Sau Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine tính kiện Nga lên Tòa án Công lý quốc tế

author 13:53 06/01/2016

(VietQ.vn) - Chính quyền Kiev đang lên kế hoạch kiện Nga ra Tòa án Công lý quốc tế với lý do “Moscow can thiệp công việc nội bộ của Ukraine” và “hỗ trợ khủng bố”.

Báo Tiền Phong dẫn trang tin RIA Novosti của Nga cho biết, Ukraine dự định kháng cáo lên Tòa án Công lý quốc tế của Liên Hợp Quốc, cáo buộc Nga “vi phạm Công ước về chống chủ nghĩa khủng bố”.

Các nhà chức trách Ukraine, cũng như Mỹ và Liên minh châu Âu nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của Ukraine. Tuy nhiên, Nga phủ nhận các cáo buộc trên và gọi đây là những cáo buộc không thể chấp nhận được.

Moscow khẳng định Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine, cũng như không liên quan đến sự biến động về tình hình an ninh ở Đông Nam quốc gia này, và Nga mong muốn Ukraine sớm vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng phủ nhận những nghi vấn cho rằng, Moscow cung cấp trang thiết bị quân sự, đạn dược và các hỗ trợ khác cho lực lượng ly khai Ukraine.

Sau Thổ, Ukraine tính kiện Nga lên Tòa án Công lý quốc tế Bộ trưởng Tư pháp Ukraine, ông Petrenko 

Báo VietNam+ dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Ukraine, ông Petrenko cho biết :"Năm sau, chúng tôi sẽ bắt đầu vụ kiện tại Tòa án Công lý quốc tế Liên hợp quốc, nơi Ukraine sẽ kiện Nga vi phạm Công ước Liên hợp quốc về chống khủng bố." Theo Bộ trưởng Tư pháp Ukraine, Kiev có các bằng chứng liên quan tới sự việc này.

Trước đó, vào cuối năm 2014, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết Kiev sẽ bắt đầu thủ tục kiện Nga lên Liên hợp quốc. Ông Yatsenyuk cũng nhắc lại điều này trước Chính phủ Ukraine hồi tháng 9/2015. Cuối tháng 12/2015, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin thông báo Kiev sẽ gửi đơn kiện mới đối với Nga đòi bồi thường thiệt hại cho các công ty Ukraine do việc Crimea sáp nhập vào Nga.

Ông Klimkin cũng nhắc lại rằng Ngân hàng Oschadbank và Công ty Naftogaz sẽ kiện Nga tại Tòa trọng tài Stockholm. Trước đó, Ukraine cũng đã nộp một số đơn kiện Nga lên Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang