Ùn tắc hàng chục kilomet ở biên giới Việt Trung

author 17:42 25/03/2014

Sáng 25-3, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) Nguyễn Văn Chương cho biết nhiều ngày nay, mỗi ngày có hơn một nghìn tấn nông sản - chủ yếu là dưa hấu - bị ùn tắc tại cửa khẩu này.

Xe tải chở hàng nghìn tấn nông sản - chủ yếu là dưa hấu - nằm chờ ở cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn)

đợi làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc

Tình trạng ùn tắc xảy ra từ giữa tuần trước khiến cửa khẩu Tân Thanh lâm vào tình trạng quá tải.

Theo số liệu từ Hải quan Tân Thanh, mỗi ngày có trung bình 600-700 xe tải loại 20-30 tấn chở hàng nông sản (trên 90% là dưa hấu từ miền Trung và miền Nam chuyển ra) chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi lực lượng hải quan chỉ có thể giải quyết thông quan 250-300 xe/ngày.

Lý do chính là bãi chứa nông sản tại chợ Pò Chài (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) có diện tích nhỏ, không đáp ứng được lượng xe tải lớn. Trên 50% số xe hàng còn lại buộc phải nằm chờ qua các ngày hôm sau để làm thủ tục.

Hàng ngàn tấn nông sản ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh

Ông Trần Tiến Minh, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, cho hay trước tình trạng trên, tỉnh Lạng Sơn đã cử cán bộ sang trao đổi với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để có biện pháp phối hợp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu được thông suốt.

Tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo các chủ doanh nghiệp Việt Nam điều tiết xuất khẩu nông sản ở mức hợp lý và theo lộ trình cụ thể, tránh bị doanh nghiệp nước ngoài ép giá.

Bà Hoàng Thị Mai, một chủ hàng, cho biết năm nay dưa hấu ở các tỉnh miền Trung được mùa, lại được giá, bình quân 8.200 đồng/kg dưa hấu xuất sang biên giới. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp và tiểu thương nôn nóng tập kết hàng về Tân Thanh làm thủ tục xuất khẩu dưa dẫn tới tình trạng ùn tắc.

Hiện nay các tỉnh miền Trung và miền Nam đang vào mùa thu hoạch dưa hấu, nên dự báo tình trạng này còn kéo dài trong các ngày tới.

Để tránh ùn tắc cục bộ tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan, cảnh sát giao thông phân luồng các loại xe ra vào cửa khẩu, tăng cường lực lượng, tạo điều kiện tốt nhất để hàng nông sản xuất khẩu kịp thời.   

Hàng loạt xe chở nông sản bị ùn tắc tại cửa khẩu Tân Thanh vào dịp cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm không phải là chuyện bất ngờ, báo Tuổi Trẻ đã từng đề cập đến việc này cùng với khuyến cáo từ tỉnh Lạng Sơn và Bộ Công thương.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang