UNESCO công nhận Trung tâm Toán học và Vật lý dạng II của VN

author 18:43 12/11/2015

(VietQ.vn) - Trung tâm Toán học và Vật lý dạng II của Việt Nam vừa được công nhận tại kỳ họp lần thứ 38 của Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO).

Trung tâm Toán học và Vật lý dạng II của Việt Nam vừa được công nhận tại kỳ họp lần thứ 38 của Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) diễn ra từ ngày 3 đến 18/11, tại trụ sở của UNESCO với sự tham gia của đại diện 195 nước thành viên, các nước thành viên liên kết, quan sát viên, tổ chức quốc tế và phi chính phủ.

UNESCO công nhận Trung tâm Toán học và Vật lý dạng II của VN

Kỳ họp lần thứ 38 của Đại hội đồng UNESCO diễn ra từ ngày 03-18/11, tại Paris, Pháp. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, các Trung tâm dạng II có tầm nhìn, sứ mệnh nghiên cứu, đào tạo trong chuyên ngành cho khu vực và quốc tế, phù hợp với các chính sách, chiến lược của UNESCO. Hiện UNESCO đã công nhận và bảo trợ 98 Trung tâm Khoa học dạng II, trong đó có 49 Trung tâm thuộc lĩnh vực Khoa học Tự nhiên. Trong khu vực ASEAN, UNESCO đã công nhận, bảo trợ các Trung tâm khoa học của 2 nước là Malaysia và Indonesia. Năm 2015, 17 Trung tâm dạng II về khoa học cơ bản trong đó riêng Việt Nam được thông qua 2 Trung tâm về Toán và Vật lý.

Trong thời gian qua, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu, rà soát tiềm lực khoa học công nghệ bao gồm: các tổ chức khoa học và công nghệ trực thuộc, quan hệ hợp tác quốc tế song phương và đa phương, năng lực cán bộ nghiên cứu khoa học.. và thống nhất trước hết chọn hai lĩnh vực Toán và Vật lý là hai thế mạnh của Việt Nam làm bước mở màn,  đề xuất thành lập hai Trung tâm khoa học trên cơ sở Viện Toán học và Viện Vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để được UNESCO công nhận và bảo trợ.

Trong bối cánh hội nhập quốc tế hiện nay, việc thành lập các Trung tâm quốc tế về Toán học, vật lý, được UNESCO công nhận, bảo trợ sẽ giúp nâng cao vị thế của khoa học Việt Nam, đưa nền KH&CN Việt Nam hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới. Điều này cũng góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011 – 2020, hình thành những tổ chức nghiên cứu cơ bản đạt trình độ khu vực và thế giới, đồng thời thực hiện mục tiêu đưa Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam trở thành một trong những tổ chức KH&CN hàng đầu ASEAN.

Minh Hà

Kỳ họp lần thứ 38 của Đại hội đồng UNESCO diễn ra từ ngày 03-18/11, tại Paris, Pháp

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang