Ứng dụng chặn cuộc gọi làm phiền đánh cắp thông tin riêng tư của người sử dụng

authorHương Giang 09:17 19/08/2019

(VietQ.vn) - Các cuộc gọi tự động làm phiền đến rất nhiều người sử dụng, vì vậy mà nhiều ứng dụng chặn cuộc gọi ra đời, tuy nhiên, thông tin riêng tư của người sử dụng có thể bi đánh cắp bởi chính những ứng dụng này.

Nhiều người đang cố gắng chống lại những cuộc gọi phiền toái đáng ghét, tuy nhiên một số ứng dụng chống làm phiền trên điện thoại có thể đang chia sẻ dữ liệu cá nhân mà không có sự đồng ý của người sử dụng.

Dan Hastings - nhà nghiên cứu bảo mật của Tập đoàn NCC, đã cáo buộc ít nhất 3 ứng dụng chặn cuộc gọi tự động, bao gồm Hiya, Truecaller và TrapCall đã chia sẻ dữ liệu riêng tư từ thiết bị của người dùng với các công ty phân tích của bên thứ ba.

Theo Hastings, Hiya và Truecaller đã chia sẻ thông tin cá nhân từ điện thoại trước khi nhận được sự cho phép và TrapCall đã chia sẻ thông tin mà không cho người sử dụng biết về chính sách về quyền riêng tư của mình.

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng chặn cuộc gọi được phát triển, tuy nhiên, có thể chúng đang âm thầm đánh cắp thông tin bảo mật của người sử dụng. (Ảnh minh họa) 

Phóng viên Brett Larson nói với Fox Business Network rằng, các ứng dụng này có ý thức xã hội để nếu người dùng nhận được một cuộc gọi làm phiền thì có thể nói số điện thoại này là được gọi tự động, tiếp theo nó đi vào cơ sở dữ liệu và sau đó mọi người đều biết đó là cuộc gọi làm phiền. Larson nói thêm rằng vấn đề với các ứng dụng này là họ bị cáo buộc đang nằm trong nền tảng điện thoại mà không có sự cho phép của người dùng.

Một số ứng dụng này đã được phát hiện là đang chạy ẩn, vì vậy, họ đang lấy dữ liệu vị trí của người dùng. Thậm chí, nhiều người có thể đã kết nối nó với thông tin liên hệ của mình, giúp ứng dụng này có thể đi qua danh bạ và tìm những người khác để các quảng cáo về điều người dùng đang quan tâm xuất hiện nhiều hơn, Larson nói.

5 ứng dụng chặn cuộc gọi tốt nhất trên Android(VietQ.vn) - Thường xuyên nhận được cuộc gọi từ những người không mong muốn hay từ các dịch vụ quảng cáo khiến nhiều người khó chịu và tìm đến những ứng dụng chặn cuộc gọi thông minh, dễ sử dụng.

Ngoài ra, người tiêu dùng không biết nơi nào có dữ liệu được gửi hoặc mức độ dễ bị tổn thương đối với các vi phạm dữ liệu tiềm năng. Vấn đề mà gặp phải với tất cả các ứng dụng này là khi lấy dữ liệu của người dùng, không rõ dữ liệu này sẽ đi đâu, không ai biết thực tiễn bảo mật của họ là gì để giữ dữ liệu cho người dùng và an toàn nếu có sự vi phạm dự liệu lớn.

Hiya phủ nhận ứng dụng này đã từng chia sẻ thông tin cá nhân mà không được phép. "Một khi Hiya được cảnh báo về vấn đề mà nhà nghiên cứu đã chỉ ra, chúng tôi đã cập nhật cả ứng dụng ở hai hệ điều hành iOS và Android để chúng không còn truyền dữ liệu thiết bị cơ bản khi khởi chạy. Để làm rõ, chúng tôi chưa bao giờ gửi thông tin nhận dạng cá nhân mà không có sự đồng ý của người dùng. Chúng tôi sẽ không và cũng chưa bao giờ bán dữ liệu người dùng, đúng như được nêu trong chính sách bảo mật của mình", một phát ngôn viên nói với Fox Business.

Hương Giang (theo: foxbusiness)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang