Ứng dụng chỉnh sửa video nổi tiếng có thể đang âm thầm đánh cắp thông tin người dùng

authorHương Giang 06:25 17/06/2020

(VietQ.vn) - Ứng dụng chỉnh sửa video nổi tiếng VivaVideo bị các chuyên gia nhận định đang yêu cầu truy cập quá nhiều thông tin riêng tư không cần thiết, gây nhiều nguy hiểm khó lường cho người sử dụng.

Android chắc chắn là hệ điều hành phổ biến nhất trên giới, xuất hiện trên hầu hết các hãng điện thoại, từ Samsung đến Google. Cũng vì độ phổ biến cao nên rất nhiều người dùng không hay biết về những ứng dụng không nên cài đặt trên thiết bị Android. Các chuyên gia từ VPNPro đã cảnh báo người dùng về một ứng dụng chỉnh sửa video rất nổi tiếng với số lượng lớn lượt tải xuống, có chứa phần mềm gián điệp nguy hiểm.

Ứng dụng chỉnh sửa VivaVideo rất phổ biến, được nhiều người sử dụng. (Ảnh minh hoạ) 

Ứng dụng này có tên VivaVideo với lượt tải xuống khoảng 100 triệu lần trên cửa hàng ứng dụng Google Play. Jan Youngren, nhà nghiên cứu tại VPNPro, giải thích: "Ứng dụng chỉnh sửa video này yêu cầu truy cập rất nhiều quyền riêng tư nên nó rất nguy hiểm. Các quyền truy cập này thậm chí không cần thiết cho một ứng dụng chỉnh sửa video, như khả năng đọc và ghi tệp vào ổ đĩa ngoài, vị trí GPS cụ thể của người dùng“.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng ứng dụng VivaVideo yêu cầu truy cập tới 6 quyền không cần thiết, có thể ẩn chứa nguy hiểm cho người dùng, như cập nhật trạng thái điện thoại, GPS, video và âm thanh. Nhà phát hành ứng dụng này là QuVideo, được biết cũng từng cho ra đời 5 ứng dụng khác yêu cầu quyền truy cập tương tự.

Ông Youngren nói: "QuVideo cũng sở hữu ứng dụng VidStatus nổi tiếng tại Ấn Độ với hơn 50 triệu lượt cài đặt trên Google Play. VidStatus yêu cầu tới 9 quyền truy cập gây nguy hiểm, bao gồm GPS, đọc trạng thái điện thoại, danh bạ và thậm chí là cả nhật ký cuộc gọi của người dùng. 

10 lỗ hổng an ninh bị tin tặc khai thác nhiều nhất(VietQ.vn) - Công ty Recorded Future vừa tung ra báo cáo về tình hình khai thác lỗ hổng an ninh, tấn công lừa đảo và phần mềm gián điệp. Tuy nhiên, có một thực tế rất đáng lo ngại là sự thờ ơ của người dùng.

Ứng dụng này cũng được Microsoft xác định là phần mềm độc hại, có chứa một trojan (chương trình độc hại được ngụy trang bằng một vỏ bọc tưởng chừng vô hại để tạo tin tưởng cho người dùng) được gọi là AndroidOS/AndroRat. Những loại trojan này có thể đánh cắp tài khoản ngân hàng của người dùng, tiền điện tử hoặc tiền trong PayPal”.

Dựa trên những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đang kêu gọi người dùng cần xóa ứng dụng VivaVideo càng sớm càng tốt. Youngren nói thêm: "Nếu bạn thấy rằng các ứng dụng của QuVideo không mang lại lợi ích gì hoặc không thật sự cần thiết, chúng tôi khuyên bạn nên xóa chúng khỏi điện thoại càng sớm càng tốt”.

Ứng dụng này cũng có mặt trên cửa hàng ứng dụng App Store nên không chỉ người dùng hệ điều hành Android nên cẩn thận, mà người sử dụng sản phẩm của Apple cũng nên chú ý.

Hương Giang (theo: Mirror)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang