Ứng dụng CNTT nhiều ngân hàng tăng nguy cơ rủi ro, mất an toàn

author 06:36 03/12/2016

(VietQ.vn) - Trong lĩnh vực Ngân hàng, việc ứng dụng CNTT ngày càng nhiều thì nguy cơ rủi ro, mất an toàn thông tin cũng ngày càng lớn.

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) và Cục Công nghệ Tin học (CNTH) - Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức ký thỏa thuận hợp tác về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thông tin (ATTT) mạng Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh việc ký kết hợp tác là một hoạt động quan trọng trong vấn đề đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống ngân hàng. Thỏa thuận hợp tác cũng là trách nhiệm của Bộ TT&TT trong việc hỗ trợ các bộ, ngành trong việc tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn, an ninh cho các hệ thống thông tin.

Lễ ký kết hợp tác giữa VNCERT - Bộ TT&TT và Cục Công nghệ tin học – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong ứng dụng CNTT. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng nhiều thì nguy cơ rủi ro, mất ATTT cũng ngày càng lớn. Các hệ thống thông tin của ngành ngân hàng, tài chính là những hệ thống thông tin hết sức trọng yếu của tất cả các quốc gia, đòi hỏi phải có những biện pháp bảo vệ hết sức nghiêm ngặt.

“Qua thời gian theo dõi thấy rằng Ngân hàng là một trong những ngành đi đầu trong ứng dụng CNTT. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT ngày càng nhiều thì nguy cơ rủi ro, mất an toàn thông tin cũng ngày càng lớn. Các hệ thống thông tin của ngành Ngân hàng, Tài chính là những hệ thống thông tin hết sức trọng yếu của tất cả các quốc gia, đòi hỏi phải có những biện pháp bảo vệ hết sức nghiêm ngặt” - Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết.

Do vậy, Thỏa thuận hợp tác này không chỉ là mối quan hệ hợp tác đơn thuần mà còn là trách nhiệm của Bộ TT&TT trong việc hỗ trợ các Bộ, ngành tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm an toàn, an ninh cho các hệ thống thông tin.

Theo Thỏa thuận hợp tác được ký kết, hai bên sẽ thực hiện trao đổi, cung cấp thông tin về các sự cố rủi ro an toàn thông tin, cụ thể: VNCERT trao đổi, cung cấp thông tin về các mã độc, cảnh báo sự cố an toàn thông tin có liên quan tới hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống tổ chức tín dụng trong nước mà VNCERT đang theo dõi; Hai bên sẽ phối hợp triển khai hoạt động giám sát, cảnh báo an toàn thông tin cho các hệ thống công nghệ thông tin, cổng thông tin điện tử của NHNN và các tổ chức tín dụng.

Về hợp tác xử lý, ứng cứu các sự cố an toàn thông tin, hai bên phối hợp tư vấn xây dựng, triển khai quy trình hoạt động ứng cứu sự cố tại Cục Công nghệ tin học và các tổ chức tín dụng; phối hợp tổ chức các hoạt động huấn luyện, diễn tập ứng cứu sự cố cho các tổ chức tín dụng; Phối hợp hỗ trợ điều phối, ứng cứu và xử lý trong trường hợp xảy ra các sự cố an ninh mạng với hệ thống công nghệ thông tin của NHNN và các tổ chức tín dụng; Đặc biệt, hai bên phối hợp thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá, bóc gỡ mã độc đối với hệ thống công nghệ thông tin của NHNN và các tổ chức tín dụng bao gồm hệ thống máy chủ, hệ thống mạng, các ứng dụng Web… và khuyến cáo, hướng dẫn cách khắc phục các điểm yếu, lỗ hổng bảo mật nếu có.

Ngoài ra, về hợp tác về lĩnh vực đào tạo, hai bên phối hợp tổ chức các chương trình, khóa đào tạo cơ bản và chuyên sâu về an toàn thông tin, ứng cứu sự cố cho cán bộ, nhân viên an toàn thông tin của Cục Công nghệ tin học, cũng như nhân viên làm việc cho các tổ chức tài chính, ngân hàng; Phối hợp, hỗ trợ tổ chức, phát triển đội ứng cứu sự cố cho NHNN và các đội ứng cứu sự cố trong các tổ chức tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước bác bỏ tin đồn sắp đổi tiền(VietQ.vn) - Chiều 1/12, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức lên tiếng bác bỏ thông tin sắp đổi tiền. Theo NHNN đây chỉ là tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội.

Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang