Ứng dụng cơ giới hóa giúp tăng năng suất ngành mía đường

author 23:09 29/03/2015

(VietQ.vn) - Nhà máy đường An Khê (Gia lai) đã đầu tư trên 150 máy cày chuyên dùng có công suất lớn, trên 400 thiết bị phục vụ nhu cầu làm đất, trồng, chăm sóc, bón phân và thu hoạch bằng máy trên toàn vùng nguyên liệu giúp năng suất mía tăng cao vượt trội.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Nông nghiệp Việt Nam, trong điều kiện quỹ đất cho sản xuất mía không mở rộng, Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) xác định đầu tư chiều sâu để nâng cao năng suất, sản lượng đường trên đơn vị diện tích là việc làm cần thiết nhằm tăng thu nhập cho người trồng mía, nhằm phát triển bền vững cho nhà máy và hoàn thành chỉ tiêu năng suất của ngành đường cả nước.

Những năm qua, nhà máy đã đầu tư trên 150 máy cày chuyên dùng có công suất lớn, trên 400 thiết bị phục vụ nhu cầu làm đất, trồng, chăm sóc, bón phân và thu hoạch bằng máy trên toàn vùng nguyên liệu. Việc đưa cơ giới hóa vào thâm canh cây mía đã thể hiện rõ tính ưu việt của nó, năng suất mía tăng cao nên diện tích thực hiện cơ giới hóa cũng tăng theo từng vụ. Đến nay, nhà máy đã thực hiện cơ giới hóa trên 12.000 ha. Riêng diện tích trồng bằng máy đến nay đã đạt được trên 5.200 ha.

Cơ giới hóa sản xuất giúp nâng cao năng suất, sản lượng đường.

Cơ giới hóa sản xuất giúp nâng cao năng suất, sản lượng đường. Ảnh: TTXVN

Qua 3 vụ, nhà máy đã triển khai cơ giới hóa được trên 1.000 ha cánh đồng lớn. Năng suất thực hiện qua các vụ bình quân của ruộng mía cánh đồng lớn đạt 116,33 tấn/ha, cao hơn những diện tích làm cơ giới hóa nhỏ lẻ 10- 20 tấn/ha, cao hơn ruộng mía trồng theo lối truyền thống 30 - 40 tấn/ha. Sau 3 năm thực hiện cơ giới hóa vào đồng ruộng đã đem lại kết quả cao trong việc sản xuất mía. Đặc biệt năng suất mía không ngừng tăng lên, từ 53 tấn/ha năm 2012, đến nay trên 65 tấn/ha.

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hậu Giang, để đưa giá thành sản xuất mía xuống dưới 600.000 đồng/tấn, giải pháp quan trọng là đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa. Trong khâu trồng và chăm sóc mía, hiện trong nước đã nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm thành công một số loại máy như máy trồng mía một hàng bán cơ giới, máy trồng mía hai hàng kép, máy trồng mía bầu, các loại máy chăm sóc mía chưa ra lóng và đã ra lóng... Đối với khâu thu hoạch, hiện chưa có nhiều loại máy được áp dụng hiệu quả vào sản xuất.

Ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối cho biết, đến nay, các khâu như làm đất, rạch hàng, trồng, bạt gốc, chăm sóc và thu hoạch mía đã được nhiều nhà máy quan tâm đầu tư đẩy mạnh cơ giới hóa.  Hiện cơ giới hóa khâu làm đất cho mía cả nước đạt khoảng 65-75% diện tích. Có nhiều nơi như Công ty cổ phần Mía đường Tuy Hòa đã áp dụng cơ giới hóa trên khâu làm đất đạt trên 80% diện tích vùng nguyên liệu của công ty, báo Vietnamplus đưa tin. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang