Ứng dụng Cơ khí công nghệ cao tạo sản phẩm chất lượng tốt

author 11:00 07/07/2015

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm chất lượng tốt nhờ ứng dụng cơ khí chế tạo công nghệ cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các nhà khoa học Việt Nam đã chế tạo được nhiều sản phẩm cơ khí chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu của thị trường.

Trong khai thác dầu khí, dự án KH&CN chế tạo dàn khoan 120 m nước đã được triển khai thực hiện để phục vụ giàn khoan của Vietsovpetro làm chủ đầu tư. Giàn khoan này có thể khoan tới mỏ dầu khí tới 9km. Kết quả nghiên cứu này cung cấp giải pháp để tích hợp các hệ thống trên giàn khoan như máy phát điện, điều hòa, báo cháy...nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 45%, giảm dần phụ thuộc vào bên ngoài.

Trong khai thác và chế biến boxit, Viện Nghiên cứu cơ khí và Vinacomin đã thiết kế, chế tạo, cung cấp dây chuyền công nghệ khai thác, tuyển quặng boxit với giá trị gần 35 triệu USD cho nhà máy boxit Tân Rai. 

Nghiên cứu cơ khí, chế tạo băng chuyền quặng
Nghiên cứu cơ khí, chế tạo băng chuyền quặng

Từ các kết quả nghiên cứu đã triển khai, thiết kế, chế tạo trong nước hệ thống băng tải cấp liệu với chiều dài trên 5km, sơ chế quặng boxit trị giá 40 triệu USD cho nhà máy tuyển quặng boxit Nhân Cơ.

Thông qua đầu tư công nghệ, việc thiết kế, chế tạo các thiết bị trong ngành khai thác nhôm có thể đạt đến 70% tỷ lệ nội địa hóa, giảm phụ thuộc các nước.

Hệ thống thiết bị chữa cháy rừng đa năng được nghiên cứu sản xuất thử nghiệm thành công. Các thiết bị chữa cháy rừng đã được đưa vào ứng dụng tại Kon Tum, Hòa Bình, khu vực rừng chàm ở Tây Nam Bộ. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, năng suất và hiệu quả chữa cháy rừng cao, giảm thiệt hại về kinh tế do cháy rừng khoảng 150 tỷ đồng/năm, được các địa phương đánh giá cao.

Hệ thống thiết bị tái tạo dẫn xuất điểm chuẩn nhiệt độ đồng đã được nghiên cứu, chế tạo thành công, góp phần hoàn thiện đầy đủ hệ thống điểm chuẩn đầu quốc gia về nhiệt độ trong dải đo ( 0 đến trên 1000 độ C).

Hệ thống thiết bị này có thể trang bị cho các đơn vị lưu giữ chuẩn quốc gia về nhiệt độ, các trung tâm của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng khu vực 1,2,3 và các cơ sở nghiên cứu về đo lường nhiệt độ. Qua đó, nghiên cứu góp phần tăng sự chủ động, tiết kiệm chi phí so với thử nghiệm ở nước ngoài.

Kết quả công trình nghiên cứu quy trình công nghệ hàn plasma trong chế tạo và phục hồi các chi tiết máy đã được ứng dụng thành công trong xén giấy có độ sắc, độ chịu mài mòn cao và có chất lượng tương đương với nhập khẩu. 

Đồng thời, đã ứng dụng công nghệ này để phục hồi xupap máy thủy, giảm chi phí đầu tư và tăng hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

Nhật Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang