Ứng dụng công nghệ 4.0: Giải pháp nâng cao chất lượng kiến trúc và quy hoạch đô thị

author 06:03 29/06/2020

(VietQ.vn) - Xu thế mới, các công nghệ mới trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều lợi thế và tiềm năng về hiệu quả và chất lượng, bước ngoặt đổi mới trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch đô thị.

Trong bối cảnh hiện nay, thời tiết ngày càng khắc nghiệt, có lúc, trời nắng trên 65 độ C, không khí oi bức bao trùm… đã cho thấy thực trạng mất cân bằng sinh thái cũng như việc sử dụng năng lượng lãng phí, thiếu ý thức gây ô nhiễm môi trường ngày một trầm trọng hơn.

Thực trạng trên đặt ra những bài toán mới cho các nhà phát triển dự án chung cư cao tầng nói riêng, các nhà quản lý - kiến thiết đô thị nói chung. Đồng thời, tạo ra những khó khăn và thách thức của doanh nghiệp theo đuổi ứng dụng công nghệ mới vào giải pháp thi công công trình còn lớn.

 Kiến trúc đô thị có diện mạo mới. Ảnh ST

Bình luận về vấn đề này, tại tọa đàm “Giải pháp kiến trúc, xây dựng chung cư thời đại 4.0” TS. KTS. Lê Thị Bích Thuận, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô Thị & Phát triển hạ tầng khẳng định: “Xu thế mới, các công nghệ mới trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0 mang đến nhiều lợi thế và tiềm năng về hiệu quả và chất lượng, bước ngoặt đổi mới trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch đô thị”.

Công nghệ giúp doanh nghiệp tiếp cận dự án tốt hơn, thiết kế hợp lý hơn, và cũng quản lý hiệu quả hơn. Nhận biết, hiểu và áp dụng công nghệ vào ngành xây dựng là nhu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Hiểu và áp dụng công nghệ vào ngành xây dựng là nhu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp  

TS.KTS. Lê Thị Bích Thuận cũng nhấn mạnh “Trong quá trình phát triển đô thị bền vững, việc sử dụng năng lượng thông minh và vật liệu xanh trong thiết kế xây dựng, góp phần giảm thiểu lượng ô nhiễm phát thải ra môi trường và tiết kiệm năng lượng từ quá trình xây dựng, vận hành đến sử dụng lâu dài về sau là cần thiết.

Việc tìm ra các nguồn năng lượng thông minh thay thế cho nguồn năng lượng tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt, giúp tiết kiệm năng lượng trong quá trình vận hành công trình, cũng như các vật liệu xanh sử dụng trong quá trình thiết kế xây dựng công trình, đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành xây dựng, góp phần đáng kể cho công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong tương lai”.

“Công nghệ mới đã và đang ứng dụng rộng rãi trong giải pháp thi công công trình có thể kể tới như: Internet vạn vật - IOT; Phân tích dự báo dựa trên dữ liệu lớn; Máy móc tự cải tiến - Learning Machine; Robot xây nhà; Công nghệ thực tế ảo – VR…”, bà nói.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang