Ứng dụng công nghệ mới của CMCN 4.0 trong hoạt động ngân hàng

author 15:56 26/07/2019

(VietQ.vn) - Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết trong giai đoạn tới, NHNN sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng cơ sở pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ mới của CMCN4.0 trong toàn diện các hoạt động của ngành Ngân hàng…

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong giai đoạn 2017-2018 và 6 tháng đầu năm 2019, nhiều văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã được NHNN ban hành điều chỉnh các hoạt động công nghệ thông tin (CNTT) phù hợp với chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn.

Các Tổ chức tín dụng (TCTD) cũng chú trọng ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa hệ thống CNTT phục vụ tổng thể cho điều hành nội bộ, cải thiện cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Nhiều kênh thanh toán dịch vụ mới thuận tiện, chi phí thấp, cung ứng 24/7 đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng và thúc đẩy hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Cùng với xu hướng phát triển CMCN 4.0, các TCTD đã triển khai và đạt được một số thành công nhất định trong số hóa và ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hoạt động tài chính – ngân hàng như: Digital banking/Digital Lab (ngân hàng số); Timo Bank (ngân hàng không chi nhánh), ATM + Livebank (ngân hàng tự động)...

Một số TCTD đã hợp tác thành công với các Fintech để đưa công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán trên thiết bị di động như áp dụng sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt, giọng nói...), sử dụng QR code, công nghệ mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), công nghệ mPOS, ví điện tử... Bước đầu, việc nghiên cứu và áp dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa bằng robot (RPA), chuỗi khối (Blockchain)... cũng đã được thực hiện tại một số TCTD.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh.

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, trong giai đoạn tới, NHNN sẽ tập trung làm tốt một số nhiệm vụ: Nghiên cứu, xây dựng cơ sở pháp lý cho việc ứng dụng các công nghệ mới của CMCN4.0 trong toàn diện các hoạt động của ngành Ngân hàng, tạo điều kiện chuyển đổi sang mô hình Chính phủ điện tử tại NHNN và mô hình ngân hàng số tại các TCTD; Từng bước đổi mới nền tảng nghiệp vụ và hạ tầng CNTT của Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng theo hướng hiện đại, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống thanh toán quốc gia…

Phó Thống đốc yêu cầu các TCTD tập trung nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ của CMCN 4.0 để từng bước hiện đại hóa, hỗ trợ hiệu quả cho việc chuyển đổi cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực quản trị, điều hành của các TCTD theo quy định pháp luật và thông lệ quốc tế, tăng tỷ trọng dịch vụ phi tín dụng, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng sự minh bạch. Mở rộng hợp lý mạng lưới kênh dịch vụ truyền thống kết hợp với phát triển các kênh giao dịch ngân hàng hiện đại như ngân hàng trực tuyến, thanh toán qua Internet, điện thoại di động, thanh toán không tiếp xúc, thanh toán qua QR Code, máy ATM thế hệ mới, đa chức năng như một phòng giao dịch ngân hàng... phù hợp với xu hướng thanh toán trên thế giới, đảm bảo thanh toán nhanh, an toàn, tiện lợi và có chi phí hợp lý. Phát triển thêm các loại hình dịch vụ phù hợp phục vụ cho các nhóm dân cư chưa hoặc ít được tiếp xúc với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn.

Bên cạnh đó chú ý nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi thế hệ mới theo thiết kế của ngân hàng số, với các quy trình được số hóa, quản trị thông minh, tự động hóa xử lý và kiểm soát rủi ro, gian lận dựa trên các công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn và robot tự động, để hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý, điều hành, kinh doanh và phòng ngừa rủi ro, đáp ứng lộ trình áp dụng Basel II tại Chiến lược phát triển CNTT ngành Ngân hàng đến 2025, định hướng đến 2030.

Phó Thống đốc cũng chỉ đạo các đơn vị ngành Ngân hàng tăng cường hợp tác với các Tập đoàn, Công ty công nghệ thông tin trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, chuyển giao công nghệ, cập nhật các xu thế phát triển CNTT phù hợp cho ngành Ngân hàng Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển(VietQ.vn) - NHNN sẽ tiếp tục cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính và các hoạt động nội bộ của đơn vị, đồng thời tổ chức triển khai các chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp, đối thoại với doanh nghiệp...

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang