Ứng dụng công nghệ Shell khí hóa than cho năng suất cải thiện rõ rệt

author 21:58 20/11/2015

(VietQ.vn) - Ứng dụng công nghệ Shell khí hóa than giúp gia tăng hiệu quả và tiết kiệm nguồn tài nguyên than, tiết kiệm năng lượng cũng như giảm ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH MTV đạm Ninh Bình đã lần đầu tiên ứng dụng thành công công nghệ Shell khí hóa than tại Việt Nam. Công nghệ được ứng dụng tại Việt Nam là dự án thứ 20 trên thế giới được Shell chuyển giao, trong đó có gần 100 bí quyết công nghệ và sáng chế được bảo hộ độc quyền đến năm 2020.

Sau hơn một năm vận hành, dây chuyền khí hóa than đã tăng được phụ tải lò khí hóa lên 93%, dần tiến đến mốc 100% công suất, duy trì 90 ngày chạy máy liên tục, được ghi nhận là một thành công lớn đối với dự án mới khởi động, tăng năng suất chất lượng than.

Bước tiến lớn trong ứng dụng công nghệ Shell khí hóa thanNăng suất chất lượng than cải thiện rõ rệt khi ứng dụng công nghệ Shell khí hóa than

Công nghệ mới đã góp phần không nhỏ vào việc gia tăng năng suất chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm nguồn tài nguyên than, tiết kiệm năng lượng cũng như giảm thiểu phát thải gây ô nhiễm môi trường; cung cấp cho nhu cầu xuất khẩu, tiêu thụ trong nước các mặt hàng phân bón, hóa chất có chất lượng cao.

Khí hóa than là phương pháp toàn diện và sạch nhất để chuyển hóa than, nguồn nguyên liệu rẻ và sẵn có ở nhiều nơi trên thế giới thành các nguyên liệu hóa chất quan trọng, các dạng năng lượng như nhiệt năng, điện năng. Đây là quá trình sản xuất khí tổng hợp từ than đá, nước, không khí và ôxy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao.

Hydro và các loại khí khác có trong khí than có thể được sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất nhiều sản phẩm hóa chất quan trọng như amoniac, phân urê, các sản phẩm hữu cơ, hoặc làm nhiên liệu cho các tuabin phát điện. Khí tổng hợp này có thể được chuyển đổi thành nhiên liệu vận tải như xăng và dầu diesel, methanol...

Khí hóa than cũng là phương pháp tốt nhất để sản xuất nhiên liệu hydro sạch, mang lại lợi ích lớn về mặt môi trường do các tạp chất gây ô nhiễm có khả năng được làm sạch đến 99%.

Khả năng sản xuất một cách hiệu quả điện năng, hydro và các nguyên liệu hóa chất khác, cũng như khả năng cắt giảm khí gây ô nhiễm đang làm cho công nghệ khí hóa than trở thành một trong những công nghệ hứa hẹn nhất cho các ngành năng lượng và hóa chất của tương lai, nhất là khi nguồn dầu khí có xu hướng ngày càng khó khăn hơn. Đến năm 2013, trên thế giới đã có 24 nhà máy khí hóa than Shell được xây dựng và từng bước đi vào hoạt động.

Công ty TNHH MTV đạm Ninh Bình luôn cố gắng tìm kiếm các giải pháp và phương án nâng cao trình độ vận hành, giảm sự cố thiết bị, hợp tác chặt chẽ với các nhà máy tương tự, tìm kiếm các nhà cung cấp, lựa chọn và cải tiến các thiết bị và chi tiết dự phòng phù hợp hơn.

Trong khi đó, chất lượng than nguyên liệu được cung cấp trong nước không ổn định nên công ty này xác định cần có giải pháp thích hợp để đảm bảo nguồn cung cấp than, phối liệu các chủng loại than nhằm chuẩn đạt các chế độ công nghệ, công suất thiết kế, chất lượng khí than, lưu lượng các dòng thải và định mức tiêu hao nguyên vật liệu.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang