Ứng dụng công nghệ thông minh, nâng cao năng suất và chất lượng phục vụ ngành điện

author 15:37 15/11/2019

(VietQ.vn) - Trong những năm qua, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã triển khai thực hiện nhiều dự án điện áp dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo ông Nguyễn Phước Đức – Tổng giám đốc EVN SPC, lưới điện thông minh của EVN SPC đã hoàn thiện kết nối hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition - là một hệ thống quản lý tự động hóa trong công nghiệp với chức năng điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) các nhà máy điện, trạm biến áp (TBA) cấp điện áp từ 110kV trở lên thuộc phạm vi quản lý. Trong đó, đã kết nối SCADA, điều khiển xa 209/209 trạm 110kV. Đối với các TBA 110kV khách hàng, đã có 100% TBA 110kV đã kết nối SCADA về A2 và có 7/7 nhà máy điện khách hàng đã kết nối SCADA về A2.

EVN SPC luôn tập trung áp dụng hiệu quả khoa học - công nghệ và công nghệ thông tin trong việc hiện đại hóa lưới điện và trong công tác quản lý.

Trong khai thác và phát triển hệ thống SCADA/DMS, EVN SPC đã kết nối SCADA và điều khiển xa 832 Recloser, 73 LBS. Năm 2018 và 2019, mở rộng kết nối điều khiển thêm 1.855 Recloser/LBS; thí điểm kết nối 20 bộ chỉ báo sự cố FI tại PC Bà Rịa – Vũng Tàu vào hệ thống SCADA . Tổng công ty cũng đưa vào vận hành các trung tâm điều khiển và TBA 110kV không người trực; trong đó, hoàn tất chuyển công tác điều khiển xa các trạm 110kV về Trung tâm Điều khiển xa thuộc các công ty điện lực; triển khai trạm 110kV không người trực để đến năm 2020 đạt 100% trạm 110kV không người trực.

Đồng bộ với lưới điện thông minh, ngành điện miền Nam cũng hiện đại hóa hệ thống đo đếm. Đến nay, EVN SPC đã nâng cao chất lượng số liệu đo đếm tại các nhà máy điện, điểm đo ranh giới giao nhận truyền về kho dữ liệu đo đếm dùng chung của EVN; nâng cao tỷ lệ công tơ điện tử và thu thập số liệu đo đếm từ xa cho khách hàng sử dụng điện. Tổng công ty hoàn thành thu thập số liệu đo đếm từ xa cho 100% công tơ tổng tại các TBA công cộng và khách hàng có TBA chuyên dùng.

EVN SPC cũng đang tích cực triển khai rộng rãi công tơ điện tử thay thế thiết bị đo cơ khí kém chính xác và tốn nhân công; xây dựng hệ thống thu thập các thông số từ xa, có khả năng tự động hóa hầu hết các thao tác từ ghi chỉ số, phân tích và truyền số liệu theo nhu cầu quản lý. Đồng thời, giảm tổn thất điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hỗ trợ khách hàng kiểm soát điện năng tiêu thụ, nâng cao độ an toàn trong sử dụng điện.

Tích cực phát huy sáng kiến, sáng tạo giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất(VietQ.vn) - Năm 2019, phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đông đảo người lao động hưởng ứng đã giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang