Ứng dụng công nghệ thông tin đang được đẩy mạnh trong ngành y tế

authorHòa Lê 06:19 20/08/2018

(VietQ.vn) - Việc làm chủ công nghệ thông tin (CNTT) và ứng dụng thành công CNTT trong khám chữa bệnh của ngành y tế đã đem lại những hiệu quả rất thiết thực.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động khám chữa bệnh. Nắm bắt được nhu cầu của các bệnh viện cũng như xu hướng phát triển của công nghệ trên thế giới, vừa qua Bộ Y tế có ban hành thông tư 54/2017/TT-BYT về bộ tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện nhằm thúc đẩy việc đưa các công nghệ mới vào công tác khám chữa bệnh và quản lý y tế, hướng tới bệnh viện thông minh.

Ứng dụng CNTT đang được đẩy mạnh trong ngành y tế

 Thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động khám chữa bệnh

Bộ tiêu chí này được chia làm 7 mức. Nếu bệnh viện nào đạt đến mức 6-7 (được trang bị phần mềm quản lý thông tin bệnh viện - HIS, phần mềm quản lý xét nghiệm - LIS, phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh - PACS, phần mềm bệnh án điện tử - EMR, có kiosk thông tin cho phép bệnh nhân tra cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo...) thì được coi là bệnh viện thông minh.

Tại Bệnh viện Quân Y 354, từ đầu năm 2017 đã triển khai đầu tư dự án phần mềm quản lý tổng thể với cả 3 mô-đun: HIS (quản lý thông tin bệnh viện), LIS (quản lý xét nhiệm) và PACS (quản lý và truyền hình ảnh y tế).

Ứng dụng CNTT đang được đẩy mạnh trong ngành y tế

 Hiện tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, CNTT cũng đang được sử dụng hiệu quả trong lĩnh vực y tế

Trên địa bàn tỉnh Sơn La, 100% trạm y tế các xã và 5 bệnh viện: Phục hồi chức năng, Mắt, Tâm thần, Da liễu, Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên và Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh đều đang triển khai phần mềm quản lý bệnh viện.

Không chỉ riêng tại Sơn La, tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, CNTT cũng đang được sử dụng hiệu quả trong lĩnh vực y tế. Ví dụ tại Hà Nam, 100% cơ sở y tế và Viện Lao, Viện Tâm thần, Viện Đông Y, Bệnh viện Sản nhi đều đang sử dụng VNPT-HIS trong hoạt động khám chữa bệnh.

Tại Nghệ An, 468 cơ sở y tế trên toàn tỉnh sử dụng VNPT-HIS. Cho tới nay đã có hơn 2.500.000 lượt hồ sơ khám chữa bệnh được nhập vào hệ thống, bình quân 8.000 lượt hồ sơ/ngày. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang