Ứng dụng đặc biệt giúp người dùng biết cửa hàng nào còn khẩu trang để mua

author 07:09 12/03/2020

(VietQ.vn) - 10 nhà phát triển ứng dụng di động và dịch vụ trực tuyến tại Hàn Quốc vừa tham gia ứng dụng chung cung cấp thông tin về kho dự trữ khẩu trang tại các cửa hàng bán lẻ do nhà nước cung cấp vật tư.

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho hay, giao diện lập trình ứng dụng mở (API) vừa ra mắt cho phép các lập trình viên tạo ra các dịch vụ trực tuyến và di động khác nhau bằng cách sử dụng dữ liệu quốc gia để phân phối khẩu trang.

Theo đó, ứng dụng sẽ hiển thị số lượng khẩu trang sẵn có bằng 4 màu khác nhau. Cửa hàng có màu xanh lá cây là cửa hàng có sẵn 100 khẩu trang trở lên, cửa hàng được đánh dấu màu vàng có ít hơn 100 khẩu trang. Màu đỏ hiển thị những cửa hàng có ít hơn 30 khẩu trang, trong khi cửa hàng màu xám đánh dấu khẩu trang đã bán hết.

Các ứng dụng di động và dịch vụ điện tử sẽ hiển thị vị trí của các cửa hàng phân phối khẩu trang và số lượng hàng còn lại trong kho, giúp mọi người tránh đổ xô đến các cửa hàng để mua khẩu trang mà không biết rõ còn hàng hay không.

Hàn Quốc đã bắt đầu kiểm soát việc phân phối khẩu trang từ ngày 9/3 vừa qua trong bối cảnh nhiều người dân tức giận khi phải chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ để mua khẩu trang được cung cấp qua các kênh công cộng. Theo quy định mới, người dân chỉ có thể mua tối đa 2 khẩu trang mỗi tuần từ các nhà bán lẻ do nhà nước cung cấp vật tư, bao gồm các nhà thuốc và bưu điện, vào các ngày nhất định trong tuần, dựa theo chữ số cuối cùng của năm sinh.

Người dân xếp hàng mua khẩu trang tại thành phố Daegu, Hàn Quốc hôm 4/3. Ảnh: Reuters

Ví dụ, một người có số cuối của năm sinh là 1 và 6 sẽ được mua khẩu trang vào ngày thứ Hai trong tuần. Người có số cuối năm sinh là 3 và 8 được mua khẩu trang vào ngày thứ Tư. Động thái này nhằm ngăn chặn các hành vi đầu cơ tích trữ khẩu trang trái phép hoặc bán với giá cao để thu lợi nhuận.

Cũng trong nỗ lực kiểm soát tình trạng khan hiếm khẩu trang, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ lấy lại hàng triệu khẩu trang y tế từ các trường học và phân phối lại cho dân chúng trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) đang lây lan nhanh ở nước này. Bộ Giáo dục Hàn Quốc cho biết, 5,8 triệu trong số 12,7 triệu khẩu trang được các trường tiểu học và trung học mua trước đây sẽ sớm được đưa tới các bưu điện và cửa hàng của Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia.

Theo Bộ trên, các trường học ở Seoul và khu vực lân cận thuộc tỉnh Gyeonggi và thành phố Incheon đã nộp lại 1,6 triệu chiếc khẩu trang và các trường ở 10 khu vực khác cũng sẽ nộp lại 4,2 triệu chiếc. Các trường học ở thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19, sẽ không phải thực hiện quyết định này.

Trong khi đó, cảnh sát Hàn Quốc đã nỗ lực ngăn chặn việc tích trữ trái phép khẩu trang khi một số thương nhân và nhà phân phối mua khẩu trang với số lượng lớn để tung ra thị trường khi giá tăng vọt.

Bảo Lâm (Theo Yonhap)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang