Ứng dụng đặc biệt theo dõi người bị cách ly vì dịch Covid-19, vi phạm bị phạt 766 triệu đồng

author 06:51 25/03/2020

(VietQ.vn) - Đài Loan vừa đưa vào sử dụng một ứng dụng đặc biệt để theo dõi và giám sát các trường hợp cách ly tại nhà trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Đài Loan là một trong những vùng lãnh thổ đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ vào giám sát, quản lý những trường hợp bị cách ly vì nghi nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19), buộc họ phải tuân thủ đúng quy định là ở trong nhà. Để đảm bảo mọi việc thuận lợi, Đài Loan đã cho phép sử dụng một ứng dụng đặc biệt để đảm bảo toàn bộ những người cách ly tại nhà phải tuyệt đối ở yên tại chỗ.

Ông Jyan Hong Wei, phụ trách Bộ An ninh mạng Đài Loan cho biết, mục tiêu của ứng dụng mới là ngăn mọi người đi lung tung, lây lan virus. Hệ thống giám sát tín hiệu điện thoại để cảnh báo cho cảnh sát và nhà chức trách nếu những người thuộc diện cách ly tại nhà di chuyển ra ngoài hay tắt điện thoại. Nhà chức trách sẽ liên hệ hoặc xem xét nơi cách ly trong vòng 15 phút sau khi nhận báo cáo. Tại Đài Loan, người vi phạm lệnh cách ly có thể bị phạt tối đa 1 triệu Đài tệ (766 triệu đồng).

Ảnh minh họa 

Các quan chức cũng gọi cho những người phải cách ly 2 lần một ngày để bảo đảm mọi người không tránh việc bị giám sát bằng cách để điện thoại ở nhà rồi ra ngoài. Mặc dù ở một số nơi khác, những lo ngại về quyền riêng tư đã hạn chế việc sử dụng dữ liệu vị trí để phòng chống Covid-19 tuy nhiên, tại Đài Loan, hệ thống ứng dụng kể trên không bị phàn nàn nhiều.

Được biết, hiện một số vùng, quốc gia châu Á khác cũng đang trong cuộc chiến ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan mạnh hơn sau khi số ca nhiễm tăng vọt do mọi người đi từ nước này sang nước khác.

Tại Hồng Kông, vòng tay theo dõi vị trí được phát cho người bị cách ly. Tại Singapore, chính phủ dùng tin nhắn để liên lạc và họ phải bấm vào liên kết để chứng minh đang ở nhà. Thái Lan ra ứng dụng buộc mọi người đến sân bay phải tải xuống để giúp theo dõi nơi họ đã đi qua trong trường hợp nhiễm virus.

Các nước khác như Hàn Quốc và Israel dùng theo dõi điện thoại dựa trên vệ tinh để xem những người mắc Covid-19 có lây cho người khác hay không. Trung Quốc cũng áp dụng một loạt biện pháp để giám sát y tế và vị trí của mọi người.

Bảo Lâm (Theo Reuters)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang