Ứng dụng đèn LED để giảm chi phí, tăng năng suất trong đánh bắt xa bờ

author 11:29 01/01/2016

(VietQ.vn) - Mô hình ứng dụng đèn LED trong đánh bắt hải sản xa bờ giúp ngư dân Quảng Trị tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế đáng kể.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hiện nay, công nghệ chiếu sáng dùng trong đánh bắt xa bờ truyền thống thường bằng các loại đèn cao áp, dây tóc, halogen, huỳnh quang, compact... của Trung Quốc, Hàn Quốc, chiếm tới hơn 50% tổng chi phí vận hành của mỗi đợt ra khơi, làm tăng gánh nặng cho ngư dân. Với mục tiêu giúp bà con ngư dân tiết kiệm chi phí đầu vào, nâng cao năng suất chất lượng ngành thủy sản, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị cùng Công ty cổ phần công nghệ và năng lượng Vĩnh Cửu đã thực hiện dự án, nghiên cứu khả thi ứng dụng đèn LED cho tàu đánh bắt xa bờ tại Quảng Trị, toàn bộ dự án do phía Nhật Bản tài trợ.

Việc ứng dụng hệ thống đèn LED nhằm giúp bà con ngư dân tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất đánh bắt xa bờ

Việc ứng dụng hệ thống đèn LED nhằm giúp bà con ngư dân tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất đánh bắt xa bờ

Dự án đã lựa chọn 2 tàu đánh cá công suất trên 200CV tại thị trấn Cửa Việt và xã Triệu An, lắp đặt thay thế hệ thống đèn chiếu sáng truyền thống chủ yếu halogen bằng đèn LED của Công ty Stanley Electrics. Tại tàu 1009TS chuyên nghề đánh bắt mực lắp đặt 20 đèn LED (loại công suất). Còn tàu 90145QT chuyên nghề đánh cá cơm đã thay giàn đèn pha xúc trước đây bằng 20 đèn LED hai bên, với tổng giá trị lên đến gần 1 tỷ đồng. Các tàu được gắn đồng hồ theo dõi tiêu thụ điện và ghi sổ nhật ký từng chuyến đi để làm cơ sở khoa học cho đánh giá sau này.

Sau một thời gian triển khai cho thấy, hiệu quả của việc sử dụng công nghệ đèn LED của Nhật Bản là tiết kiệm nhiên liệu. Theo tính toán ban đầu với tàu 90145QT tiết kiệm khoảng 70% nhiên liệu so với trước đây khi sử dụng công nghệ chiếu sáng dùng trong đánh bắt xa bờ truyền thống và có thể tiết kiệm 19 triệu đồng/tháng. Với tàu 1009TS, tiết kiệm lên đến hơn 21 triệu đồng/tháng (với giá dầu tại thời điểm đó 17.000 đồng/lít).

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình ứng dụng đèn LED trong đánh bắt xa bờ, ông Trương Văn Tùng, ở xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết trước đây, ông cùng các ngư dân khác thường sử dụng các loại bóng đèn cao áp để chiếu sáng dẫn dụ thủy, hải sản. Các loại bóng đèn này thường tiêu tốn nhiều năng lượng, chiếm khoảng 50% lượng nhiên liệu cho vận hành máy trong mỗi đợt ra khơi, khiến chi phí sản xuất của ông tăng lên. Gần một năm nay, khi tàu của ông được chọn thí điểm ứng dụng đèn LED phục vụ cho việc đánh bắt hải sản, giúp tiết kiệm được chi phí rất lớn sau mỗi chuyến ra khơi.

Ông Trương Văn Tùng cho biết: "Trước đây sử dụng loại đèn cũ, tôi mất khoảng 80 lít dầu mỗi đêm, còn dùng đèn LED chỉ tốn 30 lít dầu. Như vậy, chúng tôi đã lợi được 50 lít dầu trong một đêm. Tàu của tôi thường đánh bắt dài ngày ở các vùng biển Hoàng Sa, Bạch Long Vĩ nên việc tiết kiệm nhiên liệu sẽ giúp chúng tôi có thể bám biển dài ngày hơn. Nhờ đó mà giá trị kinh tế của mỗi chuyến đi biển cao hơn so với trước đây".

Hội đàm Ứng dụng đèn LED cho tàu đánh bắt xa bờ do Sở KHCN tỉnh Quảng Trị và Công ty Satnley Electrics của Nhật Bản tổ chức

Hội đàm Ứng dụng đèn LED cho tàu đánh bắt xa bờ do Sở KHCN tỉnh Quảng Trị và Công ty Satnley Electrics của Nhật Bản tổ chức

Còn theo ông Hồ Văn Thu, ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, việc ứng dụng đèn LED vào đánh bắt xa bờ cho hiệu suất chiếu sáng cao thu hút cá nhiều hơn, độ bền tốt và tiêu tốn điện năng ít hơn nhiều so với các loại đèn thông thường nên tiết kiệm được nhiên liệu. Với công suất lớn, ngư trường hoạt động rộng nên việc trang bị đèn LED cho tàu là một thuận lợi lớn đối với ngư dân.

Theo các ngư dân, sử dụng đèn LED để đánh bắt tiêu tốn điện năng nhỏ hơn 8 lần so với đèn cao áp mà ngư dân đang dùng cho tàu cá đánh bắt xa bờ. Độ chiếu sáng có chiều sâu dưới mực nước biển 50 mét, khả năng tập trung ánh sáng tốt, còn đèn cao áp chiếu sáng chỉ khoảng 10 đến 15 mét. Vì thế, ngư dân khi sử dụng có thể tiết kiệm đến 80% hao tốn nhiên liệu chạy máy phát điện cho hệ thống đèn, nhưng lại có khả năng dẫn dụ được đàn cá ở độ sâu gấp 4 đến 5 lần so với đèn cao áp thông thường. Ngoài ra, tuổi thọ của đèn LED cao hơn 8 đến 10 lần đèn cao áp nên giảm chi phí mua sắm đèn thay thế.

Thực tế cho thấy, dự án thay thế đèn chiếu sáng thông thường bằng đèn LED của Công ty Satnley Electrics dùng cho tàu đánh bắt xa bờ, triển khai thành công là một bước tiến mới trong công tác đối ngoại của Sở KH và CN tỉnh Quảng Trị về sự hợp tác và chuyển giao công nghệ khoa học cho ngư dân. Việc ứng dụng đèn LED vào đánh bắt thủy, hải sản xa bờ sẽ được nhân rộng ra ở các con tàu khác trên địa bàn tỉnh.

Đây là một tín hiệu ban đầu đáng ghi nhận trong việc Nhật Bản giúp Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung nâng cao năng lực trong lĩnh vực bảo tồn và tiết kiệm năng lượng thông qua việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ của Nhật Bản sang Việt Nam. Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong thực tiễn góp phần vào việc cải thiện, nâng cao năng suất đánh bắt thủy hải sản cũng như chất lượng cuộc sống của các ngư dân, đồng thời góp phần giảm phát thải CO2 nhằm bảo vệ môi trường.

Tuyết Trinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang