Ứng dụng diệt virus trên điện thoại dùng hệ điều hành Android đều vô dụng

author 06:33 23/06/2019

(VietQ.vn) - Báo cáo từ AV-Comparatives, một tổ chức tại Áo chuyên thử nghiệm các ứng dụng (app) diệt virus cho thấy, hầu hết các ứng dụng diệt virus Android thật sự không có tác dụng bảo vệ như thông cáo.

Xu hướng internet bùng nổ rất khó để nói không với virus mã độc. Chỉ 1/10 số app mang đi kiểm tra có thể chống lại 2.000 mẫu mã độc trong thử nghiệm, theo AV-Comparatives. Hơn 2/3 số ứng dụng không đạt 30% tỷ lệ chặn mã độc trong bài test.

Đáng chú ý, hầu hết trong số các ứng dụng diệt virus đem ra thử nghiệm chỉ có hư danh, nghĩa là chúng có mặt trên máy của người dùng chỉ để phục vụ cho việc hiển thị quảng cáo.

 Ứng dụng phần mềm diệt virus trên điện thoại dùng hệ điều hành Android

Tổ chức này cho biết, dường như các ứng dụng được tạo ra chủ yếu để kiếm tiền cho nhà phát triển chứ không thực sự bảo vệ người tiêu dùng.

Đáng chú ý, hầu hết trong số các ứng dụng diệt virus đem ra thử nghiệm chỉ có hư danh, nghĩa là chúng có mặt trên máy của người dùng chỉ để phục vụ cho việc hiển thị quảng cáo.

Trong tổng số hơn 250 app thử nghiệm, có khoảng 23 app thật sự phát hiện ra các mẫu mã độc, bao gồm các app diệt virus của hãng lớn như Norton và Avast.

Một số ứng dụng diệt virus đánh dấu tin tưởng và bỏ qua các app của các công ty lớn như Facebook hay Google dẫn đến bỏ qua không phát hiện ra mã độc được nhúng vào các ứng dụng này.

Cách mua iPhone cũ 99%, tránh gặp phải hàng 'rởm' (VietQ.vn) - Nhiều người thường lựa chọn mua iPhone cũ 99% để tiết kiệm chi phí nhưng đi kèm với giá rẻ sẽ gặp không ít rủi ro.

Tuy vậy, một số ứng dụng diệt virus “cứng rắn” hơn, khóa mọi ứng dụng mà nó phát hiện ra có mã độc, không cho phép đánh dấu “Whitelist” (đưa app vào danh sách tin tưởng) các app được chọn. Và cuối cùng, hãy luôn nhớ 3 điều sau đây để tránh bị tấn công.

Đừng bấm vào những đường link lạ, đừng download những ứng dụng từ những nguồn không đảm bảo, chỉ cài đặt ứng dụng "chính chủ" từ Google Play và Amazon Store. Chắc chắn thiết bị của bạn sẽ "OK" trước mọi nguy cơ virus và malware.

Các phần mềm diệt virus của bên thứ 3 không gây hại gì cho thiết bị của bạn nhưng chắc chắn chúng sẽ chiếm một phần bộ nhớ máy cũng như làm máy bạn bị giảm một chút hiệu năng. Nếu bạn đang dùng thiết bị có cấu hình và bộ nhớ thấp, nên hạn chế cài thêm!

Hãy luôn nhớ rằng, Free (miễn phí) thì nên cài  thử, còn nếu ứng dụng đòi trả phí thì không nên, để phần tiền ấy vào những ứng dụng cần thiết hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang