Trung Quốc sắp bỏ chặn ứng dụng Facebook?

author 07:13 24/03/2016

(VietQ.vn) - Ứng dụng Facebook liệu có được mở cửa trở lại ở Trung Quốc hay không là câu hỏi sau cuộc gặp gỡ của Mark Zuckerberg với ông trùm thương mại Trung Quốc.

Mới đây, Giám đốc điều hành Facebook – CEO Mark Zuckerberg đã có buổi gặp gỡ Jack Ma - người sáng lập ra tập đoàn thương mại khổng lồ Alibaba của Trung Quốc tại Diễn đàn phát triển Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật.

Trước đó vào thứ Bảy (19/3), “ông trùm” Facebook đã đến thăm Trung Quốc và tham dự buổi họp báo với chiến lược gia Internet và chủ nhiệm Cục An ninh thông tin mạng Lu Wei. Trong cuộc gặp gỡ này, Mark Zuckerberg một lần nữa đề cập đến câu hỏi rằng liệu ứng dụng Facebook sẽ được mở cửa trở lại ở Trung Quốc hay không và nếu có thì cần bao nhiêu sự kiểm duyệt.

Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg

Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg 

Mark Zuckerberg đã có nhiều chuyến thăm tới Trung Quốc trong những năm gần đây, như một động thái nhằm đưa mạng xã hội này đến với quốc gia tỷ dân. Ông thậm chí còn học ngôn ngữ này và đưa ra một bài diễn thuyết bằng tiếng Trung trước đông đảo sinh viên.

Trong lần gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mỹ cuối năm ngoái, Mark Zuckerberg có ý muốn tiếp xúc nhằm bỏ lệnh cấm Facebook tại Trung Quốc nhưng không thành công. Khi đó, ông chủ của Facebook còn ngỏ ý muốn ông Tập đặt tên tiếng Trung cho con đầu lòng nhưng nhận được lời từ chối.

Trung Quốc đã đóng cửa ứng dụng Facebook và Twitter trong năm 2009 và đổ lỗi rằng truyền thông mạng xã hội đã gây ra tình trạng bất ổn ở khu vực Tân Cương (Trung Quốc). Khi mà số người dùng Internet của Trung Quốc lên tới 650 triệu người, lớn gấp đôi dân số Mỹ thì việc không thể xâm nhập thị trường đông dân nhất thế giới này là một thất bại lớn của Zuckerberg.

Tuy nhiên đến tháng 8/2015, ông Essar Gabriel - Tổng Thư kí Hiệp hội Liên đoàn Điền kinh Quốc tế cho hay Trung Quốc đã  tạm thời gỡ bỏ lệnh cấm để người dùng có thể truy cập vào các mạng xã hội là Facebook và Twitter, và cả trang web tìm kiếm của Google trong thời gian diễn ra giải Vô địch Điền kinh Thế giới 2015 được tổ chức ở Bắc Kinh (Trung Quốc).

Ông trùm Facebook Mark Zuckerberg chạy bộ tại quảng trường Thiên An Môn

Ông trùm Facebook Mark Zuckerberg chạy bộ tại quảng trường Thiên An Môn

Ngoài ra trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước, Mark Zuckerberg đã khoe ảnh chạy bộ ở Bắc Kinh cùng với chia sẻ: "Thật tuyệt vời khi được trở lại Bắc Kinh! Tôi khởi đầu chuyến thăm của mình bằng một vòng chạy qua Quảng trường Thiên An Môn, Tử Cấm Thành và tới Thiên Đàn".

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang