Ứng dụng Gaze trên điện thoại được thiết kế để sàng lọc trẻ tự kỷ từ lúc chập chững biết đi

authorHương Giang 17:19 29/04/2021

(VietQ.vn) - Một ứng dụng trên điện thoại thông minh được phát triển nhằm theo dõi và phát hiện sớm những triệu chứng của bệnh tự kỷ ở trẻ em ngay từ khi còn nhỏ.

Tự kỷ (còn được gọi  rối loạn phổ tự kỷ một nhóm những rối loạn phức tạp của phát triển não bộ. Những người bị chứng tự kỷ có thể gặp khó khăn trong học tập, giao tiếp và làm ảnh hưởng đến người khác.

Mặc dù nên bắt đầu giải quyết và điều trị tự kỷ càng sớm càng tốt, nhưng chứng rối loạn này thường khó phát hiện ở trẻ nhỏ. Vì vậy, một ứng dụng trên hệ điều hành iOS mới ra mắt đã được thiết kế để trợ giúp phát hiện triệu chứng, bằng cách theo dõi ánh mắt của trẻ khi chúng xem video.

 Ứng dụng sẽ theo dõi hướng nhìn tổng thể của trẻ để xem chúng tập trung vào phần nào của video, từ đó cho phép phát hiện sớm triệu chứng của tự kỷ.

Được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Duke của Bắc Carolina, ứng dụng này sử dụng camera trước của iPhone hoặc iPad thông thường. Trong một quá trình kéo dài chưa đến 10 phút, trẻ nhỏ sẽ được xem các video clip ngắn mô tả những người chơi với đồ chơi như con quay hoặc chong chóng. Người trong video luôn được hiển thị ở một bên của màn hình, trong khi đồ chơi được đặt ở bên kia. Bằng cách theo dõi hướng nhìn tổng thể của trẻ, ứng dụng có thể xác định chắc chắn liệu chúng có tập trung nhiều hơn vào người hay vào đồ chơi trong video hay không.

Đây là một yếu tố quan trọng, vì nghiên cứu trước đây đã xác định rằng trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi có nguy cơ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD) có xu hướng chú ý nhiều đến mọi thứ và ít chú ý đến mọi người hơn. Hiện đã có những hệ thống chẩn đoán khác sử dụng công nghệ theo dõi mắt tương tự, nhưng đây được cho là hệ thống đầu tiên sử dụng các thiết bị điện tử tiêu dùng dễ tiếp cận.

Ứng dụng đã được thử nghiệm trên một nhóm 993 trẻ mới biết đi, đã mang tới kết quả đầy hứa hẹn. Điều đó cho thấy, các nhà khoa học đang tiếp tục thực hiện các nghiên cứu xác nhận.

Lượng lớn phân bón đã hết hạn sử dụng vẫn 'vô tư' bày bán trên thị trường(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT tỉnh Sơn La vừa xử lý cơ sở kinh doanh gần 2 tấn phân bón đã hết hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa.

Tiến sĩ Geraldine Dawson, đồng tác giả của bài báo về nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng công nghệ này sẽ cung cấp khả năng tiếp cận nhiều hơn cho việc sàng lọc chứng tự kỷ, bởi đây là bước đầu tiên cần thiết để can thiệp. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là có một ứng dụng dễ sử dụng, được xác thực tốt mà các nhà cung cấp và người chăm sóc có thể tải xuống và sử dụng, trong phòng khám hoặc tại nhà”.

Đây không phải là ứng dụng phát hiện chứng tự kỷ đầu tiên do Duke phát triển. Trước đó, với sự hợp tác của Apple ResearchKit và Văn phòng Nghiên cứu Hải quân, trường đại học Duke đã tạo ra một chương trình sàng lọc ASD bằng cách phân tích các biểu hiện trên khuôn mặt của một đứa trẻ.

Hương Giang (theo: New Atlas)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang