Ứng dụng khoa học XK thành công 10 tấn vải thiều sang Nhật Bản

author 09:25 13/08/2014

(VietQ.vn) - Tại buổi sơ kết công tác các tháng đầu năm, PGS- TS. Lê Tất Khương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng (Bộ KH&CN) cho biết việc áp dụng công nghệ CAS đã giúp Việt Nam xuất khẩu thành công 10 tấn vải sang Nhật

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Tại hội nghị, ông Lê Tất Khương cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Viện đã đạt được nhiều thành tích nổi bật, đặc biệt là trong lĩnh vực Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Theo tài liệt báo cáo tổng kết của Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng, nhiệm vụ “Xây dựng trung tâm công nghệ CAS bảo quản nông sản, thực phẩm Việt Nam” đã được Viện triển khai thành công để bảo quản vải thiều. Đồng thời, Viện cũng đã tiếp nhận và triển khai thành công công nghệ bảo quản cá ngừ, tôm sú do tập đoàn ABI chuyển giao.

Cùng với đó, nhóm nghiên cứu của Viện đã xây dựng được quy trình bảo quản 3 sản phẩm trên phù hợp với điều kiện Việt Nam và ứng dụng công nghệ CAS để bảo quản và xuất khẩu 10 tấn vải thiều Lục Ngạn sang thị trường Nhật Bản.

 

Xuất khẩu 10 tấn vải thiều sàng Nhật

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2014 Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng. Ảnh Hương Giang

Bên cạnh đó, nhiệm vụ “Hợp tác phát triển cây bơ với Cu Ba” cũng đã được Viện tiếp nhận và triển khai nghiên cứu. Bước đầu đã thử nghiệm thành công quy trình trồng và chăm sóc bơ sau trồng; nghiên cứu, hoàn thiện quy trình ghép cải tạo bơ; nghiên cứu xây dựng thành công 4 mô hình tại Mộc Châu – Sơn La, Tam Đường – Lai Châu và Nghĩa Đàn – Nghệ An (Tổng diện tích trên 20 ha).

Với nhiệm vụ “Phát triển rừng phòng hộ ven biển Bắc Trung Bộ”, Viện đã xác định được tập đoàn cây Lâm nghiệp có chức năng phòng hộ, giá trị kinh tế cao và tập đoàn cây nông nghiệp phù hợp cho dải ven biển Bắc Trung Bộ. Qua đó, xây dựng thành công 18 ha mô hình rừng phòng hộ (14 ha trên đất cát và 4 ha rừng ngập mặn.

Trong 6 tháng đầu năm, Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng cũng đã chuyển giao thành công nhiều quy trình kỹ thuật vào sản xuất cho các tỉnh như Quảng Trị, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Thái Nguyên, Bắc Giang…

Các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ trong các lĩnh vực nghiên cứu về chính sách, tìm ra các giải pháp khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu xây dựng các quy trình, thử nghiệm giống mới luôn được quan tâm, chú trọng vào đầu tư nguồn nhân lực để xây dựng thành những nhiệm vụ chủ chốt của Viện.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Quốc Khánh đánh giá cao những kết quả mà Viện Nghiên cứu và Phát triển vùng đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2014, Thứ trưởng chia sẻ: “Viện cần tiếp tục tìm kiếm, nghiên cứu công nghệ CAS theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, cần làm chủ công nghệ và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn để không chỉ xuất khẩu thành công 10 tấn vải thiều sang thị trường Nhật Bản mà quả vải của Việt Nam còn phải xuất hiện rộng rãi trên thị trường thế giới”.

Hương Giang

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang