Ứng dụng kiểm tra chất lượng tinh trùng, 5 giây đã biết kết quả

author 06:02 25/03/2017

(VietQ.vn) - Người dùng sẽ chỉ mất khoảng 5 giây để có thể có được kết quả từ việc phân tích một hình ảnh video của mẫu tinh trùng.

Một ứng dụng trên điện thoại di động vừa được các nhà khoa học tại Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston (Hoa Kỳ) nghiên cứu và phát triển, cho phép nam giới có thể xác định chất lượng tinh trùng.

Thông tin trên đã được công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine. Ứng dụng này có thể xác định chính xác 98% số lượng tinh trùng cũng như khả năng di chuyển của chúng hoặc số lượng tinh binh di chuyển thông thường. Đây là những yếu tố rất quan trọng trong việc xác định khả năng sinh con của nam giới. 

Chỉ mất 5s đã có thể biết chất lượng tinh trùng bằng smartphone. Ảnh minh họa

Đồng tác giả nghiên cứu và cũng là bác sĩ của khoa công nghệ dược phẩm tại Bệnh viện Brigham and Women, ông Hadi Shafiee, cho biết: "Chúng tôi muốn tìm ra giải pháp giúp việc kiểm tra chứng vô sinh của đàn ông cũng đơn giản và có chi phí hợp lý như các xét nghiệm thử thai tại nhà".

Theo đó, người dùng sẽ chỉ mất chưa tới 5 giây để có thể có được kết quả từ việc phân tích một hình ảnh video của mẫu tinh trùng. Phương pháp xét nghiệm sẽ sử dụng một thiết bị quang học gắn vào điện thoại thông minh, thiết bị này kết nối với điện thoại và với một thiết bị dùng một lần chứa mẫu tinh trùng.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm loại thiết bị sử dụng 350 mẫu tinh trùng tại Trung tâm sinh sản Bệnh viện đa khoa Massachusetts (MGH). Chi phí cho các dụng cụ xét nghiệm đi kèm khoảng 4,45 USD (tương đương 110.000 VND).

Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều thiết bị điện thoại thông minh xét nghiệm tinh trùng. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên thành công cả về số lượng và sự di chuyển của tinh trùng, đồng thời cung cấp cho người dùng những thước phim hình ảnh sống động, hoàn hảo hơn và chi phí ít tốn kém hơn so với việc đến các phòng khám chuyên khoa để kiểm tra.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang