Ứng dụng năng lượng nguyên tử vào cuộc sống ngày càng cấp thiết

author 14:46 13/10/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia nhận định, NLNT ngày càng có vai trò quan trọng trong cuộc sống và với điều kiện ở Việt Nam, ứng dụng NLNT ngày càng cần thiết và quan trọng.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Ngày 13/10, Hội thảo quốc gia lần thứ II về ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đã diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ KH&CN.

Hội thảo đã đánh giá những thành tựu, kết quả trong giai đoạn 2011-2016, tập trung thảo luận về các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh các hoạt động quản lý, nghiên cứu và ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) để có đóng góp trực tiếp và hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội.

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu tại hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ và một số thành viên Hội đồng Phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử quốc gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia của các Bộ, ngành, địa phương liên quan, đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng NLNT.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho biết: “Có thể nói NLNT là một ngành rất mới. Tuy nhiên thế giới hiện tại sẽ rất khó hình dung nếu không có những ứng dụng của NLNT đối với con người. Ở nước phát triển NLNT ứng dụng sâu và rộng hơn rất nhiều. Ở Việt Nam ứng dụng NLNT ngày càng phát triển và mỗi người dân ý thức được điều đó".

“Ngày nay, ở Việt Nam mỗi người dân có thể thấy NLNT được ứng dụng trong điều trị, chiếu xa, y tế, môi trường, nông nghiệp, thực phẩm…Đối với các quốc gia đi trước thì ngành NLNT được coi là đầu tầu kéo theo sự phát triển của các ngành KHCN khác. Ở Việt Nam chúng ta đã nhận được sự quan tâm và hỗ trợ rất lớn từ cơ quan NLNT thế giới và các đối tác của các nước phát triển hơn” - Thứ trưởng cho biết.

Cũng bởi vì là một vấn đề mới nên là các cơ quan quản lý, các nhà khoa học phải làm rất nhiều việc, về việc xây dựng các văn bản pháp quy và nghiên cứu các ứng dụng của công nghệ NLNT cho các ngành kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Kinh tế và xã hội Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, với dân số hiện nay là 91,5 triệu dân thì việc ứng dụng của NLNT sẽ ngày càng nhiều hơn.

“Hy vọng hội thảo lần này các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà khoa học quốc tế, các nhà quản lý, các doanh nghiệp ở Việt Nam sẽ có dịp trao đổi những bất cập, những thành tựu chúng ta đang làm trong ngành NLNT” .

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo Tổng quan phát triển ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2016 do ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục NLNT trình bày và hơn 20 báo cáo, tham luận của đại diện một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã tập trung tham luận, thảo luận về triển vọng, khó khăn, thách thức, những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong từng lĩnh vực của ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, Ban Tổ chức bố trí gian trưng bày với tổng diện tích khoảng 80m2 để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân giới thiệu các kết quả nghiên cứu, ứng dụng và giới thiệu các công nghệ, trang thiết bị và dịch vụ ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hội thảo ghi nhận hơn 20 báo cáo, tham luận của đại diện một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài 

Một số kết quả nổi bật về ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2016:

Trong lĩnh vực y tế

Y học hạt nhân: Hiện cả nước có 32 cơ sở y học hạt nhân, chủ yếu tập trung ở các tỉnh/thành phố lớn. Trang bị của y học hạt nhân có 43 thiết bị xạ hình (35 máy SPECT và SPECT/CT, 8 PET/CT). Kỹ thuật xạ hình PET/CT sử dụng 18F-FDG, công nghệ tiên tiến của thế giới hiện đã trở thành kỹ thuật thường quy trong chẩn đoán - điều trị các bệnh về ung thư, tim mạch và thần kinh tại Việt Nam. Số lượng bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và Chợ Rẫy khoảng 7000-8000 lượt/năm .

Xạ trị: Cả nước hiện có 25 cơ sở xạ trị (phần lớn tập trung tại các thành phố lớn). Nhiều kỹ thuật xạ trị hiện đại, ngang tầm khu vực và quốc tế hiện đã được triển khai tại Việt Nam.

Chẩn đoán hình ảnh (điện quang): Hiện cả nước có 174 máy chụp cát lớp vi tính, 51 máy chụp cộng hưởng từ và 21 máy chụp mạch máu, trên 500 máy X quang cao tần. Các kỹ thuật cao về điện quang mới chỉ được áp dụng ở những bệnh viện đầu ngành.

Về sản xuất và sử dụng đồng vị dược chất phóng xạ trong y tế: Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cung cấp gần 400Ci/năm, sản xuất trên các máy cyclotron khoảng 250Ci/năm (tổng lượng cung cấp trong nước đạt gần 50% nhu cầu).

Trong lĩnh vực công nghiệp

Trung tâm ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp (CANTI) đã nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công thiết bị chụp ảnh cắt lớp thế hệ 3 và thiết bị CT/SPECT công nghiệp có nhiều ứng dụng trong công nghiệp dầu khí. Ngoài ra, trong khuôn khổ chương trình KC05, Trung tâm còn nghiên cứu và chế tạo thiết bị CT GORBIT và phần mềm dựng ảnh đã xuất khẩu sang 7 nước theo đặt hàng của IAEA. Thời gian qua, ứng dụng kỹ thuật Tracer trong công nghiệp và các ngành tế - kỹ thuật đã đạt được một số kết quả bao gồm việc thiết lập được công nghệ khảo sát cho các pha dầu, nước và khí với hơn 20 chất khác nhau, xây dựng các được các thuật toán và chương trình tính toán mô phỏng được IAEA và nhiều nước đánh giá cao;

Phương pháp kiểm tra không phá hủy (NDT) cũng đã được Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam nghiên cứu ứng dụng để kiểm tra chất lượng cọc nhồi các trụ cầu, độ chặt nền đường, nền móng nhà xưởng, chất lượng mối hàn, đường ống,..

Giai đoạn 2011-2016  hoạt động ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đã thu được nhiều kết quả nổi bật

Trong lĩnh vực nông nghiệp

Theo đánh giá của IAEA năm 2014, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 8 trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về đột biến tạo giống, được trao Giải thưởng thành tựu xuất sắc về đột biến tạo giống cho Viện Di truyền nông nghiệp và GS.TS. Trần Duy Quý và 02 giải thưởng về thành tựu trong lĩnh vực đột biến tạo giống cho tập thể Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam và Trung tâm hạt nhân thành phố HCM, và cho 2 cá nhân của Sở NN&PTNT Sóc Trăng.

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Năm 2015, Độ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành và nộp lưu trữ Bản đồ phông bức xạ tự nhiên Việt Nam tỷ lệ 1:1.000.000. Thực hiện Kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đã xây dựng Bản đồ phóng xạ tự nhiên tỷ lệ 1:200.000 cho 5 khu đô thị, dân cư lớn và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2020. Đến nay, 27 trạm quan trắc phóng xạ đã được xây dựng tại các mỏ có chứa phóng xạ trên 16 tỉnh, thành. Trong công tác dự báo và phòng ngừa thiên tai, đã và đang tiến hành quan trắc một số thông số bức xạ tự nhiên tại 14 trạm khí tượng bề mặt, 3 trạm ô zôn - bức xạ cực tím.

Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ bức xạ

Ứng dụng công nghệ bức xạ đã được triển khai ở Việt Nam trong các lĩnh vực thủy hải sản và nông sản, đặc biệt là hoa quả phục vụ xuất khẩu, khử trùng dụng cụ y tế, chế tạo các vật liệu nhờ xử lý bức xạ. Với 9 máy chiếu xạ ở quy mô công nghiệp ở Hà Nội, TP HCM, Bình Dương và cần Thơ, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có số lượng các thiết bị tương đối nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Trung tâm nghiên cứu và triển khai công nghệ bức xạ (VINAGAMMA) đã nghiên cứu và làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo thiết bị chiếu xạ Co-60. VINAGAMMA sử dụng các thiết bị SVST-C06O/B (phát tia gamma) và thiết bị UELR-10-15T (phát tia điện tử) cho mục đích chiếu xạ khử trùng dụng cụ y tế, dược phẩm, mỹ phẩm, dụng cụ nuôi cấy mô - tế bào.

Đầu năm 2016, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã hoàn thành việc nâng cấp dây chuyền công nghệ chiếu xạ công suất 300 tấn quả/ngày nhằm đáp ứng nhu cầu chiếu xạ thực phẩm, nông sản phía Bắc, đặc biệt là việc xuất khẩu vải thiều sang thị trường Australia.

Diễn đàn Quốc tế lần thứ 8 về năng lượng nguyên tử “Atomexpo 2016”(VietQ.vn) - Triển lãm Năng lượng hạt nhân thế giới ATOMEXPO 2016 đang diễn ra ở Moscow từ 30/5 tới 1/6.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang