Ứng dụng sửa ảnh hoạt hình có thể 'âm thầm' móc túi người dùng

author 13:44 14/06/2021

(VietQ.vn) - Chuyên gia bảo mật mới đây đưa ra cảnh báo, ứng dụng Voilá đang gây bão toàn cầu có thể xâm phạm quyền riêng tư, dữ liệu hình ảnh cá nhân và âm thầm "móc túi" người dùng.

Không chỉ gây sốt tại Việt Nam, ứng dụng Voilá còn "gây bão" không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn cầu. Theo dữ liệu từ Sensor Tower, ứng dụng đã tăng từ gần 300.000 lượt cài đặt vào tháng 4 lên gần 8 triệu vào tháng 6. Hơn một nửa lượt cài đến từ Brazil và 2,3 triệu đến từ Mỹ.

Tương tự nhiều ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh khác, Voilá miễn phí trên các kho ứng dụng App Store và CH Play. Người dùng chỉ cần tải về mà không cần tạo tài khoản.

Ứng dụng có 8 nhóm bộ lọc, chia thành bốn chế độ chính, gồm phim hoạt hình 3D (phong cách Pixar/Disney); vẽ tranh phong cách phục hưng; phim hoạt hình 2D và biếm họa.

 Cẩn trọng khi dùng ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh Voilá. Ảnh: VnExpress

Trong mỗi bộ lọc lại có nhiều tuỳ chọn khác nhau. Ví dụ, với bộ lọc phong cách Phục hưng, người dùng có thể chọn phong cách vẽ thế kỷ 15, 18 hoặc 20. Tuy nhiên, ứng dụng không cho phép chỉnh sửa các chi tiết trên khuôn mặt như miệng, tóc, mắt...

Thao tác sử dụng Voilá cũng khá đơn giản, người dùng chỉ cần chọn ảnh muốn chỉnh sửa, chọn bộ lọc, chờ kết quả và lưu về máy. Theo giới thiệu của nhà phát triển, các bộ lọc và hình ảnh được xử lý bằng AI. Ứng dụng thậm chí có thêm tính năng tìm kiếm hình ảnh những người nổi tiếng, cho phép người dùng xem thần tượng của mình trông như thế nào khi vào vai công chúa Disney hoặc trong phong cách tranh biếm hoạ.

Mặc dù đang được người dùng khắp thế giới hưởng ứng, các chuyên gia công nghệ vẫn lo ngại về những rủi ro liên quan đến Voilá. Theo Wired, nhà phát hành ứng dụng cho biết họ sẽ xóa dữ liệu người dùng sau 24 đến 48 giờ, nhưng không có cách nào để xác nhận điều đó. Ứng dụng cũng được sử dụng để quảng cáo nhắm mục tiêu.

"Ngoài các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu thông thường, điều quan trọng là phải biết ứng dụng có được dùng như một công cụ thu thập dữ liệu hay không", Wired lưu ý.

Ngay khi không có hoạt động thu thập dữ liệu trái phép diễn ra, Voilá cũng là ứng dụng biết cách "móc túi" người dùng. Ứng dụng cho phép dùng miễn phí 3 ngày, nhưng người dùng phải đăng ký tài khoản, hết 3 ngày, gói đăng ký này sẽ tự động gia hạn với giá 6,99 USD một tuần. Nếu không, người dùng chỉ có thể dùng một vài bộ lọc đơn giản.

Apple ra mắt tính năng cảnh báo người dùng khi bị theo dõi(VietQ.vn) - Apple mới đây đã phát hành phiên bản beta của hệ điều hành iOS 14.5 và cập nhật thêm tính năng ‘Item Safety Alerts’, người dùng sẽ được cảnh báo khi bị thiết bị khác theo dõi.

Trước FaceApp, Meitu, Pitu và nhiều phần mềm chỉnh sửa hình ảnh khác đã bị tố đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

FaceApp

FaceApp - ứng dụng có tính năng chỉnh sửa khuôn mặt của người dùng trở nên già hơn hoặc trẻ lại - đang tạo ra cơn sốt cho cộng đồng mạng toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Chỉ riêng trên Play Store, đã có hơn 100 triệu người tải ứng dụng FaceApp.

Tuy nhiên, đi kèm sự nổi tiếng là những lo ngại về vấn đề sử dụng dữ liệu của FaceApp. Khi chấp thuận điều khoản sử dụng, người dùng vẫn sở hữu bản quyền về khuôn mặt của mình, nhưng FaceApp được phép can thiệp miễn phí và vĩnh viễn hình ảnh khuôn mặt của bạn. Điều đó có nghĩa là FaceApp gần như toàn quyền sử dụng những bức ảnh bạn đã đăng tải. Trước FaceApp, nhiều ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh cũng từng bị tố thu thập dữ liệu người dùng trái phép. Thậm chí, nhiều phần mềm đã bị gỡ khỏi các kho ứng dụng.

Meitu - chỉnh ảnh thành tranh vẽ

Giữa tháng 1/2017, ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh Meitu trở thành hiện tượng tại nhiều nước trên thế giới. Bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt kết hợp với AR, nó cho phép người dùng chạm 1 lần để chỉnh sửa toàn bộ vẻ ngoài, tạo ra hình ảnh "như tranh vẽ".

Tuy nhiên, chuyên trang về bảo mật ứng dụng Naked Security đã đưa ra cảnh báo về vấn đề thu thập dữ liệu của phần mềm này. Theo đó, ngoài camera, bộ sưu tập, Meitu còn yêu cầu vị trí người dùng, theo dõi thông tin Wi-Fi, SIM và cả thông tin về nhà mạng. Thậm chí, nó lưu cả số IMEI người dùng.

Tờ The Register cho biết, Meitu thu thập dữ liệu về thiết bị đang chạy ứng dụng, cả Android lẫn iOS. Nó có cả "tính năng theo dõi quảng cáo ẩn được mã hóa cẩu thả".

Pitu - chỉnh sửa ảnh cổ trang

Tháng 2/2017, cộng đồng mạng tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới liên tục chia sẻ những bức ảnh cổ trang được tạo ra từ ứng dụng Pitu. Phần mềm chỉnh sửa hình ảnh này cũng bị cáo buộc tự ý đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

Ứng dụng này được phát hành hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, để sử dụng, nó yêu cầu người dùng cung cấp rất nhiều quyền truy cập không liên quan đến tính năng phần mềm như các tệp tin trong điện thoại, thông tin cuộc gọi, vị trí, micro hay kết nối Wi-Fi. Trao đổi với EliteReaders, Patrick Jhan Fababeir, một kỹ sư công nghệ thông tin cho biết ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh này có thể ghi lại âm thanh, truy cập vị trí và các thông tin trên điện thoại. Thậm chí, một số chuyên gia bảo mật cho rằng nó còn truy cập cả vào nhật ký điện thoại.

"Ứng dụng này miễn phí nhưng không đồng nghĩa với việc người dùng không phải trả giá", Jano Cochon, Quản trị viên của chuyên trang công nghệ BloggerEngineer nhận định.

Google từng xóa 29 phần mềm chỉnh sửa hình ảnh giả trên kho ứng dụng

Trước đó, Công ty bảo mật Trend Micro đã công bố danh sách 29 ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh có chứa mã độc trên kho ứng dụng Google Play. Theo đó, sau khi người dùng cài đặt các phần mềm này, chúng sẽ tự động hiển thị quảng cáo lên màn hình để lừa người dùng tải các phần mềm khác.

Trong khi đó, một số phần mềm khác không hề được trang bị tính năng chỉnh sửa hình ảnh. Chúng yêu cầu người dùng đăng tải hình ảnh lên máy chủ để xử lý. Tuy nhiên, trên thực tế, phần mềm này không hề hoạt động. Như vậy, người dùng vô cớ mất toàn bộ thông tin về hình ảnh cá nhân.

Trend Micro cho biết những phần mềm này đã nhận được hàng triệu lượt tải xuống. Đa số người dùng đến từ khu vực châu Á, trong đó có Ấn Độ, Việt Nam.

Danh sách này bao gồm một số cái tên nổi bật như Pro Camera Beauty, Cartoon Art Photo, Emoji Camera, Artistic effect Filter, Art Editor, Beauty Camera, Selfie Camera Pro. Sau thông tin trên, Google đã gỡ bỏ những phần mềm này khỏi kho ứng dụng Google Play.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang