Ứng dụng tiến bộ KHKT trong khám, chữa bệnh cho nhân dân

author 11:08 13/10/2015

(VietQ.vn) - Nhờ ứng dụng KHKT, nhiều bệnh viện tại Quảng Ninh đã có thành tựu lớn trong công tác chuyên môn, nhất là trong dự phòng và khám, chữa bệnh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tháng 7/2015, trước diễn biến phức tạp của dịch Mers-CoV trên thế giới, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Ninh đã được trang bị thêm máy tách chiết tự động và được chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Cùng với hệ thống RT-PCR có từ trước, Trung tâm đã chạy thử thành công xét nghiệm chẩn đoán vi rút Mers-CoV trong phòng thí nghiệm phân tử của Trung tâm. Đây là điều kiện vô cùng quan trọng để phát hiện sớm các ca nhiễm Mers-CoV khi xâm nhập vào địa bàn tỉnh; giúp cho công tác xử trí, bao vây, cách ly bệnh kịp thời.

khám chữa bệnh

Một ca phẫu thuật trong phòng mổ hiện đại tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Xét nghiệm chẩn đoán vi rút Mers-CoV chỉ là một trong số rất nhiều xét nghiệm mà Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh làm được. Với Phòng xét nghiệm đạt an toàn sinh học cấp II, đạt tiêu chuẩn quốc tế; Trung tâm đã triển khai được kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử, kỹ thuật gen trong chẩn đoán dịch bệnh.

Hiện Quảng Ninh là một trong số không nhiều các tỉnh, thành trong nước có thể xét nghiệm chẩn đoán các bệnh: Mers-CoV, cúm A (H5N1), cúm A (H7N9); tay chân miệng, rubella; sốt xuất huyết; sởi; định lượng được nồng độ vi rút (viêm gan, HPV, HIV…); kiểm nghiệm các chỉ tiêu xét nghiệm về môi trường, y học lao động, thực phẩm.

Phòng xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh được các bộ: Y tế, NN&PTNT, KH&CN, Tài nguyên và Môi trường chỉ định là phòng xét nghiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực: Thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, hoá và vi sinh, môi trường…

Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân lực có trình độ, áp dụng được những tiến bộ KHKT tiên tiến, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, giám sát môi trường, nghiên cứu nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng. Điển hình như đợt mưa lụt cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua gây thiệt hại lớn, mất nước kéo dài, môi trường bị ảnh hưởng nặng nề; nhưng với cố gắng của ngành Y tế tỉnh, đặc biệt hệ thống y tế dự phòng, đã ngăn chặn kịp thời sự bùng phát của dịch bệnh, bảo vệ tốt sức khoẻ nhân dân.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang