Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật giúp tăng năng suất ếch đồng thương phẩm

author 15:58 16/12/2015

(VietQ.vn) - Với thời gian và số tiền đầu tư thấp, việc chăm sóc ít vất vả, mô hình nuôi ếch đồng thương phẩm đã đem lại hiệu quả kinh tế cao khi hộ nông dân kết hợp với các mô hình nuôi trồng khác.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Sở KHCN tỉnh Bắc Ninh, trong những năm qua, các mô hình trình diễn, khảo nghiệm ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống đã góp phần không nhỏ trong thành tựu phát triển nông nghiệp trên địa bàn thị xã Từ Sơn nói riêng, tỉnh Bắc Ninh nói chung.

Bên cạnh những con gia súc, gia cầm truyền thống, nhiều nơi đã nhân rộng phong trào nuôi hươu lấy nhung, nuôi ba ba, cá sấu, nuôi ếch thương phẩm… cho giá trị kinh tế cao. Các địa phương cũng đã phát huy hiệu quả 232ha mặt nước để nuôi trồng thủy sản đưa tổng sản lượng thủy sản mỗi năm đạt trên 800 tấn.

Mô hình nuôi ếch đồng thương phẩm được triển khai nuôi trên bể xi măngMô hình nuôi ếch đồng thương phẩm được triển khai nuôi trên bể xi măng. Ảnh: Sở KHCN Bắc Ninh

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của thị xã Từ Sơn đã có những bước tiến rõ rệt, những mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại với quy mô lớn xuất hiện ngày một nhiều, góp phần đáng kể vào tốc độ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nông dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,86% theo tiêu chí mới, theo báo Bắc Ninh. 

Tiêu biểu trong số đó, mô hình nuôi ếch đồng thương phẩm được triển khai nuôi trên bể xi măng với quy mô 40mbể nuôi (4 bể, mỗi bể 10m2), mật độ 100 con/m2; đã tiến hành thả 4.000 con ếch trọng lượng 5g/con. Ếch được chăm sóc trong 3 tháng, cho ăn 3 lần/ngày bằng thức ăn công nghiệp dạng viên nổi có hàm lượng protein từ 20% - 42%. 

Qua theo dõi và đánh giá, ếch thả phát triển tốt, trọng lượng ếch tăng 10% trọng lượng thân/ngày trong tháng thứ nhất và tăng 3% trọng lượng thân/ngày trong tháng thứ 2 và tháng thứ 3, tỷ lệ sống đạt 70%, trọng lượng ếch khi thu hoạch bình quân đạt 250g/con. Sau 3 tháng chăm sóc và thu hoạch, từ số vốn đầu tư ban đầu 38,1 triệu đồng cho nguyên vật liệu, ếch giống và công lao động, mô hình đã cho thu lãi 10,9 triệu đồng.

Với thời gian và số tiền đầu tư thấp, việc chăm sóc ít vất vả, mô hình nuôi ếch đồng thương phẩm đã đem lại hiệu quả kinh tế cao khi hộ nông dân kết hợp với các mô hình nuôi trồng khác. Ngoài ra, số bể đã đầu tư để nuôi ếch có thể tiếp tục sử dụng trong 4 năm tiếp theo trong việc duy trì mô hình sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nữa.

Mô hình giúp việc chuyển dịch kinh tế trong nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân tại Từ Sơn thành công hơn. Tuy nhiên, để thực hiện thành công mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của thị xã những năm tiếp theo rất cần sự quan tâm chỉ đạo của các ngành chức năng của Thị xã, UBND các xã, phường. 

Lưu Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang