Ứng phó với bão số 2 Sinlaku: Vận hành an toàn các hồ thủy điện, bảo đảm lương thực, thực phẩm

author 07:50 02/08/2020

(VietQ.vn) - Dự báo ngày 2/8/2020, cơn bão số 2 Sinlaku có thể đổ bộ vào đất liền, gây giông lốc, gió giật mạnh, mưa lớn tại các tỉnh từ Quảng Trị trở ra, nhất là tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị, Nam Đồng bằng Bắc Bộ và một số địa phương khu vực Tây Bắc.

Ngày 1/8/2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, các ngành chủ động ứng phó với cơn bão số 2 Sinlaku dự báo đổ bộ vào đất liền rạng sáng ngày 2/8. Dự báo bão số 2 gây mưa lớn trên diện rộng.

Vị trí và hướng đi của bão số 2 Sinlaku. Nguồn: NCHMF 

Để chủ động ứng phó với bão, hoàn lưu bão gây mưa lũ lớn có thể xảy ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương, hạn chế thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân do thiên tai, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai phương án ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Đối với khu vực trên biển và các đảo, các địa phương phối hợp với Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, Tổng cục Thủy sản rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, phương tiện. Tổ chức, hướng dẫn gia cố và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, giảm thiệt hại đối với lồng bè nuôi trồng thủy sản. Tính đến tối ngày 1/8, còn 754 tàu với 2.669 lao động đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm từ 16 độ vĩ Bắc trở lên, giảm 888 tàu với 6.299 lao động so với hồi 6 giờ ngày 1/8.

Đối với khu vực ven biển, đồng bằng và đô thị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân khu vực nguy hiểm. Trong đó, cần lưu ý công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại khu vực sơ tán.

Khu vực Trung du và miền núi, cần rà soát khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; sẵn sàng sơ tán, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục chính giao thông.

Theo báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các hồ thủy điện lớn ở Bắc Bộ: Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà dưới mực nước cho phép từ 0,8m – 18,07m; tổng dung tích còn lại đến mực nước đón lũ là 4,1 tỷ m3, đến mực nước dâng bình thường là 12,55 tỷ m3. Các hồ thủy điện khu vực miền Trung mực nước còn thấp.

Về hồ chứa thủy lợi, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai lưu ý, có 204 hồ chứa hư hỏng và 115 hồ chứa đang thi công, trong đó, tại Bắc Bộ có 81 hồ chứa hư hỏng; 41 hồ đang thi công; Bắc Trung Bộ có 53 hồ chứa hư hỏng; Nam Trung Bộ có 24 hồ chứa hư hỏng và 31 hồ đang thi công; Tây Nguyên có 41 hồ chứa hư hỏng và 43 hồ đang thi công; Đông Nam Bộ có 5 hồ chứa hư hỏng.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo đảm bảo vận hành an toàn các hồ đập thủy điện, hệ thống điện; bảo đảm nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu, để chủ động phòng tránh, ứng phó với cơn bão số 2 Sinlaku.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang