Ung thư buồng trứng- Dấu hiệu và cách phòng tránh

author 07:30 01/09/2017

(VietQ.vn) - Với khoảng 22.440 trường hợp ung thư buồng trứng mới dự đoán vào năm 2017, bất kì người phụ nữ nào cũng có thể có nguy cơ mắc căn bệnh này.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), ung thư buồng trứng là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 10 và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ năm ở Mỹ, nhưng nó có thể được điều trị nếu nó bị nhiễm bệnh sớm. 

Khoảng 15% trường hợp ung thư buồng trứng được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, theo Chương trình Giám sát, Dịch tễ học, và Kết thúc (SEER) với Viện Ung thư Quốc gia. Tỉ lệ sống sót thêm 5 năm đối với ung thư buồng trứng cục bộ là 92,5%. Sự can thiệp sớm đóng một vai trò quan trọng trong điều trị và tiên lượng. Quan trọng là phải biết các triệu chứng mà phụ nữ có thể tìm ra.

 Khoảng 22.440 trường hợp ung thư buồng trứng mới dự đoán vào năm 2017

Một số triệu chứng ung thư buồng trứng

Không có dấu hiệu đặc biệt nào về ung thư buồng trứng giai đoạn đầu, Tiến sĩ Michael Worley, bác sỹ chuyên khoa về ung thư phụ khoa phẫu thuật với Brigham và Bệnh viện Phụ nữ ở Boston, Massachusetts cho biết.

Các triệu chứng của bệnh ung thư buồng trứng thường mơ hồ, tiến sĩ Worley cho biết triệu chứng có thể là dấu hiệu giảm hoặc tăng cân.  

Các triệu chứng khác có thể bao gồm chướng bụng; thay đổi ruột như tiêu chảy hoặc táo bón; thay đổi bàng quang chẳng hạn như tăng tần số đi vệ sinh hoặc mức độ khẩn cấp; khó chịu và cảm thấy tức bụng; luôn cảm thấy no, tiến sĩ Jamie Bakkum-Gamez, một bác sĩ chuyên khoa về ung thư phụ khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minn, cho biết.

Một vấn đề với ung thư buồng trứng là không có xét nghiệm sàng lọc.

"75% bệnh nhân của tôi mắc ung thư ở giai đoạn phát triển", Bakkum-Gamez cho biết, "ngay cả ở giai đoạn này, các triệu chứng có thể rất mơ hồ."

Bakkum-Gamez cho biết, nếu các triệu chứng vẫn tồn tại, phụ nữ nên khám bệnh cho siêu âm vùng chậu, và cho biết phụ nữ được chẩn đoán sẽ phải khám bác sĩ phụ khoa.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), truyền thống gia đình, không có con, và bị lạc nội mạc tử cung là một trong những yếu tố nguy cơ gây ung thư buồng trứng. Các loại khác bao gồm gen BRCA-1 hoặc BRCA-2, có liên quan đến ung thư buồng trứng và ung thư vú, và "từ trung niên trở lên".

Theo Worley, các yếu tố nguy cơ khác bao gồm là người da trắng và sớm khởi phát men kinh và menopause muộn.

Bakkum-Gamez cho biết những phụ nữ có tiền sử gia đình về ung thư buồng trứng, ung thư ruột non và ung thư vú "thực sự cần phải suy nghĩ về việc tìm một cố vấn về di truyền". 

Cách giảm rủi ro

Cả hai chuyên gia đều cho biết, đối với phụ nữ tuổi từ 35-40 với gen BRCA-1 nên thắt ống dẫn trứng và lấy đi buồng trứng. Nó cũng được khuyến cáo cho những phụ nữ có gen BRCA-2, với các hướng dẫn tùy thuộc về tuổi tác .

Các khía cạnh khác có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng của phụ nữ bao gồm sinh con, thắt ống dẫn trứng, cắt bỏ tử cung, cho con bú và sử dụng thuốc tránh thai, theo Bakum-Gamez.

Kiểm soát sinh đẻ là "cách dễ dàng nhất" để giảm nguy cơ, Worley nói. Với phương pháp này, ông giải thích, cũng "hoạt động tương đối tốt đối với những người có đột biến BRCA", lưu ý rằng có dữ liệu xung đột về nó làm tăng nguy cơ ung thư vú và những phụ nữ này vì thế họ nên nói chuyện với các bác sĩ.

Giảm nguy cơ do cắt bỏ tử cung "gây ra nhiều tranh cãi", ông cũng cho biết thêm, giải thích rằng các dữ liệu cũ cho biết thủ tục này không làm giảm nguy cơ, trong khi các dữ liệu mới cho biết sẽ hữu ích. “Chỉ cần cắt bỏ tử cung làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng”, ông nói.

Worley cho biết thêm, "Ung thư buồng trứng là một trong những loại ung thư giai đoạn tiến triển nhất vẫn có thể điều trị được nhờ chất lượng của phẫu thuật và hóa trị liệu.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang