Phụ nữ ngồi quá nhiều dễ bị ung thư buồng trứng

author 11:21 19/07/2015

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây từ Hiệp hội Ung thư Mỹ, phụ nữ ngồi 6 tiếng/ ngày có nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư buồng trứng, ung thư vú...

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Con người nếu ngồi quá nhiều trong thời gian dài sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, một nghiên cứu mới đây cho thấy ngồi nhiều còn đặc biệt nguy hại đối với sức khỏe phụ nữ bởi làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư nguy hiểm. Theo nghiên cứu, phụ nữ ngồi hơn 6 tiếng/ ngày có nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng và ung thư đa u tủy xương cao hơn 10% so với phụ nữ chỉ ngồi dưới 3 tiếng/ ngày.

Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ đã tiến hành khảo sát trên 146.000 người tham gia có độ tuổi từ 50-70 tuổi bao gồm 69.260 nam giới và 77.462 phụ nữ trong thời gian 17 năm từ 1992-2009. Những người tham gia phải trả lời một bảng câu hỏi về số thời gian họ dành để làm việc, tập thể dục, làm các công việc nhà, thời gian dành cho nghỉ ngơi như ngồi xem phim, đọc sách, hay chơi game. Theo đó, trong khoảng thời gian này có hơn 12.000 phụ nữ và hơn 18.000 nam giới được chẩn đoán là mắc các bệnh ung thư.

Nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm ở phụ nữ nếu ngồi quá nhiều

Nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm ở phụ nữ nếu ngồi quá nhiều

Các nhà nghiên cứu cũng dựa vào chỉ số khối cơ thể BMI và mức độ hoạt động thể chất và cho biết hầu hết nam giới không xuất hiện gia tăng mắc ung thư do việc ngồi quá nhiều. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mà đứng đầu là nhà dịch tễ học thuộc Hiệp Hội Ung thư Mỹ, Alpa Patel, đối với nam giới bị béo phì, ngồi quá nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư lên tới 11%. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, phụ nữ hồi nhiều hơn 6 tiếng/ngày có tỉ lệ tử vong trong vòng 13 năm là 37% và nam giới là 13% so với những người ngồi ít hơn 3 tiếng/ ngày.

“Có rất nhiều yếu tố có thể giải thích cho mối liên hệ giữa việc ngồi nhiều và tỉ lệ mắc các bệnh tử vong cao hơn. Thời gian ngồi càng nhiều cũng như không hoạt động thể chất là những nguyên nhân gây hậu quả nghiêm trọng cho quá trình chuyển hóa, ảnh hưởng đến việc chuyển hóa một số chất như triglyceride, lipoprotein, lipid, tăng cholesterol, tăng đường huyết… liên quan đến bệnh béo phì, tim mạch và một số bệnh mãn tính khác”, Patel cho biết.

Hiệp hội Ung thư Mỹ đã khuyến cáo rằng những người thường xuyên phải ngồi làm việc tại văn phòng nên vận động nhiều như đi cầu thang, đi lại trong văn phòng… tránh ngồi quá nhiều để giảm nguy cơ mắc ung thư, bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang