Nghệ có phải 'vũ khí' mạnh mẽ chống lại bệnh tật?

authorThanh Thủy 19:14 16/01/2017

(VietQ.vn) - Không chỉ đơn thuần là một loại gia vị hay chỉ có tác dụng làm đẹp, nghệ còn là "vũ khí" mạnh mẽ chống lại hàng loạt các bệnh như ung thư, mất trí nhớ...

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Điều khiến cho nghệ trở nên khác biệt là những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chứng tỏ tiềm năng tác động đến một loạt các bệnh như ung thư, mất trí nhớ và viêm khớp của nó.

Nghệ có tên khoa học là Curcuma longa, là cây thân thảo lâu năm thuộc họ Gừng. Nghệ có chứa nhiều thành phần khác nhau nhưng các nghiên cứu hầu hết đều tập trung vào một hợp chất gọi là curcumin.

Nghệ cũng có chứa tinh dầu có tác dụng tốt nhưng không có nhiều nghiên cứu về tinh dầu nghệ.

Nghệ có phải vũ khí mạnh mẽ chống lại bệnh tật?

Bệnh Alzheimer hay còn gọi là hội chứng suy giảm trí nhớ. Ảnh minh họa

Bệnh Alzheimer

Mặc dù đã có một số nghiên cứu cho thấy chất curcumin có thể ngăn chặn và phá vỡ các mảng amyloid-beta, một dấu hiệu của bệnh Alzheimer tuy nhiên những thử nghiệm trên con người vẫn còn hạn chế.

Một trong những thử nghiệm được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu của Đại học Edith Cowan tại Perth được công bố hồi đầu năm nay.

Họ đã cho 96 tình nguyện viên bổ sung curcumin hoặc giả dược (là một chất trơ, không có tác dụng chữa bệnh, không gây dị ứng, hoàn toàn vô hại, được mang hình dáng dược phẩm) mỗi ngày ba lần trong một năm.

Các kết quả đầy hứa hẹn nhưng nghiên cứu này chỉ là trên quy mô nhỏ và kéo dài một năm nên chưa thể đánh giá được những ảnh hưởng lâu dài.

Hiệp hội Alzheimer cho rằng củ nghệ có thể ngăn chặn hoặc làm giảm bệnh Alzheimer.

Nghệ có phải vũ khí mạnh mẽ chống lại bệnh tật?

Viêm xương khớp là loại phổ biến nhất của viêm khớp. Ảnh minh họa

 Viêm khớp

Viêm xương khớp là loại phổ biến nhất của viêm khớp và được thường điều trị với thuốc giảm đau, corticoid, các loại thuốc chống viêm khác.

Y học cổ truyền Trung Quốc và Ayurvedic sử dụng nghệ như một chất chống viêm để điều trị viêm khớp ở bệnh nhân. Có hàng ngàn nghiên cứu về viêm xương khớp và nghệ nhưng việc thử nghiệm lâm sàng trên người vẫn còn hạn chế.

An toàn thực phẩm ngày tết: Để người tiêu dùng không đơn độc(VietQ.vn) - Càng cận kề ngày Tết, người tiêu dùng càng hoang mang khi những thông tin về thực phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm cứ dồn dập.

Một phân tích mới đây được công bố trên Tạp chí Dược Thực phẩm (the Journal of Medicinal Food) tìm thấy chỉ có tám thử nghiệm ngẫu nhiên có sử dụng bột nghệ hoặc curcumin đáp ứng tiêu chí của họ.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chất curcumin giúp điều trị viêm khớp nhưng họ cũng cho biết vì số lượng và chất lượng các thử nghiệm được công bố còn nhỏ nên không thể chắc chắn kết luận rằng chất curcumin thực sự điều trị viêm khớp.

Nghệ có phải vũ khí mạnh mẽ chống lại bệnh tật?

Đã có một số nghiên cứu coi nghệ như một phương pháp điều trị. Ảnh minh họa

 Ung thư

Đã có một số nghiên cứu coi nghệ như một phương pháp điều trị và cho đến nay các kết quả tốt nhất đã được quan sát thấy trong các tế bào ung thư vú, ruột, dạ dày và da.

Giống như nghiên cứu bệnh Alzheimer, sự thách thức là chuyển từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đến thử nghiệm trên con người và Viện nghiên cứu ung thư Anh Quốc (Cancer Research UK) cho biết cần phải có nhiều thử nghiệm lâm sàng hơn trước khi chất curcumin có thể được sử dụng để điều trị ung thư ở bệnh nhân.

Nghiên cứu cũng đang được tiến hành để xem liệu củ nghệ có thể được sử dụng để ngăn ngừa ung thư.

Tiến sĩ Lynne Howells, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y học Ung thư thực nghiệm của Đại học Leicester cho biết: "Curcumin đã được lựa chọn vì một số lý do. Nghiên cứu dịch tễ cho thấy trường hợp mắc ung thư ruột tại Ấn Độ ít hơn 8 lần so với nước Anh.Rõ ràng có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh, nhưng dẫn xuất của bột nghệ có tính kháng viêm và chống nhiễm khuẩn”.

Tiến sĩ Howells và các đồng nghiệp đặc biệt quan tâm đến các tế bào gốc ung thư, được cho là các tế bào tạo ung thư kháng thuốc hóa trị và tăng trưởng ổ khối u. Họ cũng đã làm một số nghiên cứu lâm sàng trên các tình nguyện khỏe mạnh và bệnh nhân ung thư để điều tra mức độ của chất curcumin trong máu.

Vậy liệu bạn có nên bổ sung bột nghệ vào chế độ ăn hàng ngày để cải thiện sức khỏe? Câu trả lời là không, trừ những món cần thiết sử dụng bột nghệ như cà ri.

Mặc dù số lượng các nghiên cứu về nghệ đối với cơ thể con người vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, và mặc dù những kết quả ban đầu đầy hứa hẹn nhưng những thử nghiệm lâm sàng hết sức quan trọng và cần phải được thực hiện trước khi chúng ta có thể chắc chắn rằng nghệ có tác dụng tốt đến sức khỏe con người.

Thanh Thủy (Theo Health Spector)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang