Sử dụng giun tròn để ‘bắt bệnh’ ung thư

author 07:23 17/03/2015

(VietQ.vn) – Mới đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã giới thiệu một phương pháp phát hiện ung thư mới bằng cách sử dụng giun tròn để cảm nhận mùi nước tiểu của bệnh nhân.

Giun tròn (sống trong đất hay nước) có thể "bị thu hút" trước mùi nước tiểu của bệnh nhân ung thư và tránh nước tiểu của người khỏe mạnh. Cụ thể, trong cuộc thí nghiệm, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Kyushu đặt 50 - 100 con giun tròn dài vài milimet vào giữa một cái dĩa và có vài giọt nước tiểu người trên thành dĩa. Kết quả kiểm tra 242 mẫu nước tiểu cho thấy độ nhạy cảm của chúng lên đến 95,8% - cao hơn so với mức độ chính xác của việc chẩn đoán với mẫu máu.

Giun tròn bị hấp dẫn từ nước tiểu của người bị ung thư

Giun tròn bị hấp dẫn từ nước tiểu của người bị ung thư

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết phương pháp này không gây đau, có chi phí khá thấp – chưa tới 20.000 đồng (100 yên) mỗi lần và cho kết quả ngay sau 90 phút. Các nhà nghiên cứu cho biết, phương pháp này giúp xác định ung thư ở giai đoạn sớm, vốn không thể được phát hiện bằng xét nghiệm thông thường và khuyến khích bệnh nhân điều trị sớm.

Japan Times hôm 13/03 dẫn lời chuyên gia Takaaki Hirotsu cho biết: "Khi đưa một mẫu nước tiểu để kiểm tra, người bệnh có thể phát hiện liệu mình mắc ung thư hay không. Điều này sẽ giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí".

Hiện nay, Đại học Kyushu đang hợp tác với Công ty Hitachi và nhiều tổ chức khác để tạo ra một hệ thống tầm soát ung thư dùng giun tròn. Đồng tác giả nghiên cứu, ông Hideto Sonoda cho hay, các bên liên quan muốn thương mại hóa phương pháp tầm soát ung thư mới này trong vòng 10 năm tới.

Ông Hideto đã đưa ra ý tưởng dùng giun tròn để phát hiện ung thư sau khi điều trị cho một bệnh nhân ngộ độc thực phẩm do ăn cá thu nhiễm giun tròn Anisakis cách đây khoảng 4 năm. Trong lúc điều trị, ông Hideto phát hiện Anisakis - thủ phạm chính gây ngộ độc thực phẩm, tập trung xung quanh thành dạ dày của bệnh nhân, từ đó đã giúp phát hiện sớm căn bệnh ung thư ở người này.

Các thử nghiệm trước đây từng chỉ ra rằng một số loài động vật như chó hay chuột cũng có thể giúp phát hiện ung thư. Tuy nhiên, việc xác định bằng mùi trong thử nghiệm lâm sàng là điều không dễ dàng vì độ chính xác còn phụ thuộc vào mức độ tập trung của chó.

Hiện nay, hình thức thử nghiệm không thể xác định loại ung thư của bệnh nhân, nhưng nhóm nghiên cứu đã nuôi được loại giun phản ứng với bệnh này. Họ dự định sẽ phát triển một thiết bị quét và hy vọng thiết bị này sẽ được đưa vào sử dụng trong thực tiễn vào năm 2019.

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang