Ung thư cổ tử cung - các triệu chứng không nên bỏ qua

author 17:00 30/07/2018

(VietQ.vn) - Ung thư cổ tử cung là căn bệnh thường phổ biến ở phụ nữ hiện nay, các triệu chứng ung thư cổ tử thường xuất hiện khi bệnh ngày càng nặng, chảy máu giữa các chu kỳ, sau khi quan hệ tình dục,... có thể là một số dấu hiệu.

Theo các chuyên gia, dấu hiệu của bệnh ung thư  cổ tử cung thường xuất hiện rõ hơn khi bệnh phát triển tới các giai đoạn nặng hơn.

Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết cứ 100.000 phụ nữ Anh có đến 17 người mắc ung thư cổ tử cung. Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh gồm chảy máu âm đạo trong thời gian giữa các chu kỳ kinh nguyệt. Các tác giả cho biết: “Người bệnh có thể bị chảy máu trong thời gian giữa các chu kỳ kinh nguyệt, trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, thậm chí có thể chảy máu bất kỳ lúc nào sau khi mãn kinh.”

 Chảy máu giữa các chu kỳ, sau khi quan hệ có thể là một số dấu hiệu bệnh ung thư cổ tử cung

Một số các dấu hiệu phổ biến khác như đau và khó chịu trong khi quan hệ tình dục, tiết dịch âm đạo hoặc đau ở khu vực giữa xương hông cũng có thể là dấu hiệu của ung thư. Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu nào nêu trên, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Tuy nhiên, chảy máu âm đạo đôi khi không phải là dấu hiệu của ung thư. Tình trạng này khá phổ biến và do nhiều nguyên nhân gây ra.

Trong hầu hết các trường hợp, ung thư cổ tử cung do vi-rút Human Papilloma gây ra. Đây là một loại siêu vi rất phổ biến có thể lây truyền thông qua quan hệ tình dục. Có hơn 100 loại HPV, nhiều loại trong số đó là vô hại. Tuy nhiên, một số loại có thể gây ra những thay đổi bất thường đối với các tế bào cổ tử cung, điều này có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung .

Để giảm nguy cơ, các nhà chức trách khuyến cáo những cô gái trẻ nên sử dụng vắc-xin HPV nhằm ngăn chặn lây nhiễm virus khi quan hệ tình dục và từ đó giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Nghiên cứu Ung thư Anh cũng cho biết ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 13 ở Anh. Không có cách nào để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, nhưng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách thay đổi lối sống.

Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư bởi hệ miễn dịch của người hút thuốc thường gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ siêu vi HPV khỏi cơ thể.

HPV có thể lây lan qua quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ. Do vậy, sử dụng bao cao su cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển nhiễm trùng. Các bé gái thường được tiêm chủng khi chúng được 12 hoặc 13 tuổi, nhưng cũng có thể tiêm chủng khi bệnh nhân lên đến 18 tuổi.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang