Cảnh giác 7 dấu hiệu ung thư cổ tử cung

author 10:53 27/04/2015

(VietQ.vn) - Ung thư cổ tử cung là một khối u ác tính được tìm thấy ở thành tử cung của người phụ nữ. Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở phụ nữ chỉ sau ung thư vú.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo tiến sĩ Nguyễn Tiến Quang, Khoa điều trị yêu cầu – Bệnh viện K (Hà Nội), ung thư cổ tử cung là một trong ba loại ung thư phổ biến nhất và là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở phụ nữ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, ung thư cổ tử cung chiếm 7,3% tổng số ung thư ở nữ với tỉ lệ mắc chuẩn theo tuổi là 6,8 người/100.000 dân, mặc dù bệnh có thể gây tử vong nhưng cũng lại là bệnh có thể ngăn ngừa và điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm, kịp thời, theo báo VietNamNet.

Phân biệt tử cung bình thường và tử cung bị ung thư

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ 2, chỉ sau ung thư vú

Theo báo Sức khỏe cộng đồng, ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu hầu như không có các triệu chứng hoặc rất khó để phát hiện. Tuy nhiên, khi xuất hiện những triệu chứng bất thường cần phải tới các cơ sở thăm khám để điều trị bệnh kịp thời.

Chảy máu âm đạo bất thường

Đây là dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung. Nếu bị chảy máu âm đạo bất thường không phải trong kỳ kinh, dù nhiều hay ít cũng hãy cảnh giác và đi khám để biết có phải do ung thư cổ tử cung gây ra hay không.

Đau vùng chậu, chuột rút trong kỳ kinh

Nhiều phụ nữ phải chịu chứng chuột rút trong chu kì kinh nguyệt hàng tháng của mình. Tuy nhiên, cần hết sức chú ý nếu thấy đau nhức ở quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ở những ngày không có kinh nguyệt. Bởi vì đó có thể là những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung.

Máu trong nước tiểu, đau hay rò rỉ nước tiểu

Sự bất thường khi đi tiểu như rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc vận động mạnh, có máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu... đều có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. Trong trường hợp này, nếu đúng do ung thư cổ tử cung gây ra thì chứng tỏ các tế bào ung thư đã lan đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo nếu có màu trong hoặc hơi trắng, không có mùi hôi và thường xuất hiện trong những ngày rụng trứng giữa chu kì kinh nguyệt. Trong trường hợp dịch âm đạo tăng bất thường, màu sắc lạ (có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu), có mùi khó chịu... thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Tuy nhiên, những bệnh ung thư khác ở 'vùng kín' như ung thư buồng trứng, viêm vòi trứng... cũng có thể gây ra những dấu hiệu bất thường ở dịch âm đạo. Vì vậy, cần phải đi khám phụ khoa mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác nhất.

Cần theo dõi âm đạo thường xuyên để sớm phát hiện bệnh

Ung thư cổ tử cung cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Rối loạn chu kì kinh nguyệt

Khi cổ tử cung bị kích thích do ung thư cổ tử cung, nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng. Sự cân bằng hormone cũng bị thay đổi khiến chu kỳ kinh nguyệt bị phá vỡ. Có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm... 

Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục

Ngay cả những người không gặp vấn đề ở tử cung cũng có thể thấy có máu xuất hiện sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau và chảy máu sau quan hệ tình dục xảy ra thường xuyên hơn thì đó có thể là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở cơ quan sinh sản như ung thư cổ tử cung.

Mệt mỏi, giảm cân, ăn không ngon

Đây là những dấu hiệu của thiếu máu. Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh ung thư cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh.

Loan Tô (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang